3 มี.ค. 2019 เวลา 06:38 • การศึกษา
แนะนำสารคดีเข้าใหม่ใน Netflix ที่น่าสนใจเกี่ยวกับเรื่องกัญชาในประเทศไทย
Highland: Thailand's Marijuana Awakening
ภาพ: usa.newonnetflix.info
ในช่วง3เดือนที่ผ่านมา มีข่าวที่น่าสนใจข่าวหนึ่งที่ประเทศไทยเป็นชาติแรกในเอเชียที่ผ่านร่างกฏหมายปลดล็อกกัญชาให้สามารถใช้กัญชาในทางการแพทย์ได้สำเร็จ
ย้อนกลับไปเมื่อ30กว่าปีก่อน ผมจำได้ว่า “กัญชา” ถูกพูดถึงในแบบเรียนของไทยในแง่ลบซะเป็นส่วนใหญ่ในลักษณะที่ว่า กัญชาเป็นยาเสพติดที่ออกฤทธิ์ต่อระบบประสาทและทำให้ผู้เสพมีอาการทางจิตได้
ไม่น่าเชื่อเลยว่า เราถูกปลูกฝังมาตั้งแต่เด็กให้มองกัญชาในแง่ร้ายแต่เพียงด้านเดียว ผมไม่แน่ใจว่าในหลักสูตรการศึกษาของโรงเรียนไทยในปัจจุบันถูกปรับปรุงมีการพูดถึงกัญชาในด้านดีบ้างแล้วหรือยัง
แต่ทว่า หลังจากดูสารคดีเรื่องนี้จบก็ทำให้ผมเข้าใจภาพรวมเกี่ยวกับเรื่องของกัญชาในประเทศไทยในมุมมองที่ครอบคลุมมากขึ้น
สารคดีนี้เกิดจากเพจใน facebook เพจหนึ่งในประเทศไทยที่มีชื่อว่า “กัญชาชน” และภายหลังได้เปลี่ยนชื่อเพจเป็น “Highland Network”
ในช่วงเริ่มแรก เพจนี้มีวัตถุประสงค์ในการให้การศึกษาเกี่ยวกับกัญชาในประเทศไทย เนื่องจากมีความเข้าใจผิดเกี่ยวกับกัญชาอยู่มากเพราะระบบการศึกษาของไทยนำเสนอเรื่องกัญชาในแง่ร้ายซะเป็นส่วนใหญ่ และเพจนี้ยังมีจุดประสงค์ในการผลักดันร่างกฏหมายปลดล็อกกัญชา และพวกเขายังเป็นคนก่อตั้งนิตยสารที่มีชื่อว่า “Highland” อีกด้วย และในที่สุดความพยายามของพวกเขาก็ประสบความสำเร็จหลังจากร่างกฏหมายปลดล็อกกัญชาผ่านการเห็นชอบจากสนช.ในเดือนธ.ค.2561 ที่ผ่านมา
สารคดีนี้เป็นสารคดีสั้นๆ 3ตอน ตอนละประมาณ
20นาที ที่พูดถึงประเด็นหลักๆเกี่ยวกับกัญชา
ถึง3เรื่องคือ จุดกำเนิดของกัญชา, การนำกัญชามาใช้ในทางการแพทย์ และการนำกัญชามาใช้ในเชิงสันทนาการ (หรือสูบเอามัน)​ นั่นเอง
สิ่งที่น่าสนใจคือ ประเทศต่างๆในทวีปเอเชียมีบทลงโทษในการครอบครองกัญชาที่แตกต่างกันราวฟ้ากับดิน มีตั้งแต่โทษจำคุก3-10ปี จำคุกตลอดชีวิต จนไปถึงโทษประหาร ในขณะที่บางประเทศในโลกอนุญาตให้ครอบครองกัญชาได้อย่างถูกกฏหมาย
ไม่น่าเชื่อเลยครับว่าความรุนแรงของบทลงโทษจะแตกต่างกันถึงขนาดนี้
นอกจากนี้ สารคดียังพูดถึงข้อดีของกัญชาที่สามารถนำมาช่วยรักษาอาการเจ็บป่วยต่างๆ เช่น อาการคลื่นไส้จากการใช้เคมีบำบัดในโรคมะเร็ง และอาการชักจากโรคลมบ้าหมูได้อีกด้วย
สำหรับข้อคิดที่ผมได้จากสารคดีเรื่องนี้คือ เหรียญมีสองด้านเสมอ เพราะฉะนั้นพยายามอย่ามองอะไรเพียงด้านเดียวครับ
ติดตาม​ Netflix Addict จากช่องทางอื่นและแวะมาพูดคุยกันได้ที่​ Facebook: https://www.facebook.com/netflixaddict1
โฆษณา