4 มี.ค. 2019 เวลา 06:12 • ประวัติศาสตร์
"ดาบฟ้าฟื้น" ศาสตราศักดิ์สิทธิ์ผีโหงพราย สุดยอดของดี "ขุนแผน"
เป็นหนึ่งในสามที่เรียกได้ว่าเป็นของดีประจำตัวของขุนแผน การทำอาวุธชิ้นนี้เรียกได้ว่ามีความยากมากเนื่องจากข้อแม้ในการสร้างค่อนข้างที่จะทำได้ยากและอันตราย เพราะต้องใช้ คําภีร์มหาศาสตราคมดาบฟ้าฟื้น ซึ่งภายในคัมภีร์นั้นได้ระบุถึงการนำโลหะ 108 ชนิดมารวมกันภายในตัวดาบเล่มเดียว
อันได้แก่ เหล็กจากยอดพระเจดีย์มหาธาตุ เหล็กขนันผีพรายตายทั้งกลม ตะปูตอกฝาโลงจาก 7 ป่าช้า เหล็กที่เกิดการชำรุดจากอาวุธที่พังในการศึก เหล็กแทงคอวัว เหล็กเบญจพรรณกัลเม็ด เหล็กหล่อบ่อพระแสง เหล็กที่ใช้สำหรับตรึงโลงศพปั้มลมสลักเพชร หอกสําฤทธิ์ พระแสงหัก เหล็กสลักประตู เหล็กไหล เหล็กกำแพง เหล็กน้ำพี้ ธาตุเงิน ธาตุทอง ธาตุทองแดง ผงถ่าน ผงตะไบเหล็ก เป็นต้น
จากนั้นต้องตั้งพื้นที่ในการทำพิธีล้อมรอบด้วยราชวัฏฉัตรธง 4 มุม คาดด้วยผ้าขาวพร้อมลงยันต์อักขระหน้าหลัง และ เครื่องเส้นสังเวย สำหรับเทพยาดา และ ครูอาจารย์ทั้งหลาย เป็น มัจฉะมังษาหาร 6 อย่าง ขนมแห้ง และ ผลไม้ 9 อย่าง เทียนเงินเทียนทอง 1 คู่ ส่วนวันในการทำพิธีต้องเป็นวันเสาร์ขึ้น 15 ค่ำ ถึงจะเป็นฤกษ์ดี พิชัยฤกษ์ราชฤทธิ์ พระอาทิตย์เที่ยงฤกษ์ราชสีห์
1
จากนั้นจึงเริ่มหลอมดาบด้วยเหล็กต่างๆที่นำมา และเริ่มด้วยการสวดคาถาบารมีพระพุทธเจ้า เป็นจำนวน 108 ครั้งในระหว่างหลอมดาบ พระคาถาพุทธนิมิตร์ ลงถม เป็นจำนวน 9 รอบ นิมิตตังลงถมอีก เป็นจำนวน 9 รอบ คาถาพรหมสี่หน้าลงถมอีก เป็นจำนวน 9 รอบ คาถามงกุฎพระพุทธเจ้าเป็นจำนวน 9 รอบ อรหันต์ 8 ทิศ เป็นจำนวน 9 รอบ คาถา นะผุด ผัดผิด ปฏิเสวามิ เป็นจำนวน 9 รอบ ในด้ามดาบจะมีการบรรจุยามุก 108 อย่าง ลงด้วยพระคาถามหาโสฬสมงคล เป็นจำนวน 9 รอบ คาถาหัวใจพระธรรมเจ็ดคําภีร์ เป็นจำนวน 9 รอบ คาถาพรหมสี่หน้า เป็นจำนวน 9 รอบ คาถาพุทธนิมิต เป็นจำนวน 9 รอบ คาถาพระเจ้า 16 พระองค์ เป็นจำนวน 9 รอบ คาถาอะระหันต์ 8 ทิศ เป็นจำนวน 9 รอบ คาถาบารมี 30 ทัศน์ เป็นจำนวน 9 รอบ คาถาหัวใจสนธิ เป็นจำนวน 9 รอบ คาถาพระกรณีย์ เป็นจำนวน 9 รอบ
ลักษณะของดาบฟ้าฟื้น
ดาบฟ้าฟื้นมีความยาวดาบที่สั้น คล้ายกับมีดหมอเล่มใหญ่เสียมากกว่า แต่ ประกอบอบอวลไปด้วยกลิ่นไอของ อวมงคล ต่างๆ ไม่เหมาะที่จะใช้ในการรบ และ ยังเป็นดาบที่เกิดจากการรวมกันของโลหะหลายชนิด มีความแข็ง คม แต่เปราะง่าย เหมาะที่จะเอาไปเป็นดาบคู่บารมีเสียมากกว่า ในการขับไล่ภูตผี หรือ เรียกผีพรายเสียเอง เท่ากับว่า สรรพคุณของดาบฟ้าฟื้นนี้ ไว้ข่มศัตรูและปราบผี เรียกได้ว่ายอดศาสตราวุธชิ้นนี้ ทำให้ใครหลายๆคนอยากมีไว้ในครอบครอง
การได้ดาบฟ้าฟื้นมานั้นนับว่าเป็นเรื่องยากมากเพราะต้องนำเหล็กรวมทั้งโลหะอื่นที่ล้วนแต่เป็นของหายากแล้วจากนั้นจึงนำมาหลอมรวมกัน ซึ่งเป็นขั้นตอนที่ยุ่งยากซับซ้อนพอสมควร และต้องอาศัยความรู้ความสามารถมากเช่นกัน เมื่อได้อาวุธชิ้นนี้มาแล้วขุนแผนก็นำไปใช้ในการไปลักพาตัวนางวันทองจากบ้านขุนช้างเป็นอันดับแรก รวมไปถึงการนำวันทองหนีไปในป่า
ใช้ในการสู้รบกับขุนช้างที่มาตามนางวันทองและยังใช้ในตอนที่สู้รบกับกองทหารที่ตามจับตัวขุนแผน และในที่สุดขุนแผนก็ได้มอบตัวกับพระพิจิตรและยอมรับโทษ ในขณะที่ได้นำดาบฟ้าฟื้นไว้ในต้นไทร  และเมื่อขุนแผนชนะความขุนช้างจึงทูลขอนางลาวทองทำให้   พระพันวษาโกรธสั่งให้จองจำ   จนเมื่อครั้งที่ต้องไปรบศึกที่เชียงใหม่ขุนแผนจึงกลับมาเอาดาบฟ้าฟื้นอีกครั้ง แต่ ก็ไม่ได้ใช้ดาบฟ้าฟื้นในการรบ เมื่อเสร็จศึกครั้งนี้ขุนแผนได้มอบดาบฟ้าฟื้นไว้กับจหมื่นไวย แต่เมื่อจหมื่นไวย ถูกนางสร้อยฟ้าทำเสน่ห์ขุนแผนมาเตือนก็ถูกจหมื่นไวยต่อว่าและลำเลิกบุญคุณที่ช่วยให้ได้ออกจากคุก ขุนแผนโกรธจึงทวงดาบฟ้าฟื้นกลับ และดาบฟ้าฟื้นมามีบทบาทอีกครั้งคือตอนที่ขุนแผนได้มอบให้พลายชุมพลให้สังหารจระเข้เถรขวาด
โฆษณา