7 มี.ค. 2019 เวลา 10:09 • ประวัติศาสตร์
นโปเลียน ยอดคนจอมทัพโลก ตอนที่ 1
1
วีรบุรุษจากเกาะเล็กๆผู้ฉายแวววีรบุรุษ
นโปเลียน ชื่อนี้หลายคนน่าจะเคยได้ยิน ถึงจะเป็นผู้ที่ไม่ได้สนใจประวัติศาสตร์แต่ก็น่าจะเคยได้ยินชื่อนี้บ่อยครั้ง
เขาผู้นี้เป็นเด็กที่มาจากเกาะเล็กๆแต่สามารถก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำทางการทหารที่ทรงอำนาจที่สุด และถึงขั้นก้าวขึ้นมาเป็นจักรพรรดิ
1
วันนี้ผมจะเล่าเรื่องของเขาให้ทุกท่านฟังครับ
1
นโปเลียน โบนาปาร์ต (Napoleon Bonaparte) เกิดเมื่อวันที่ 15 สิงหาคม ค.ศ.1769 (พ.ศ.2312) ที่เกาะคอร์ซิกา ซึ่งเป็นเกาะเล็กๆในทะเลเมดิเตอเรเนียน ซึ่งปัจจุบัน พื้นที่นี้จะอยู่ระหว่างประเทศอิตาลีและฝรั่งเศส
ผมขอเล่าประวัติของเกาะนี้ให้ทุกท่านฟังซักเล็กน้อยครับ เดิมทีคอร์ซิกาเป็นส่วนหนึ่งของสาธารณรัฐเจนัว ซึ่งปัจจุบันเป็นส่วนหนึ่งของอิตาลี แต่ชาวเมืองคอร์ซิกาอยากจะเป็นอิสระ จึงมักสู้รบกับทหารเจนัวเสมอๆ รัฐบาลเจนัวจึงเกิดเบื่อหน่าย ขายเกาะนี้ให้กับฝรั่งเศสซะเลย
4
ชาวคอร์ซิกาก็ยิ่งไม่พอใจครับ ก่อสงครามกับฝรั่งเศส แต่สุดท้ายก็ทำอะไรไม่ได้มาก เนื่องจากฝรั่งเศสในเวลานั้นเป็นหนึ่งในชาติมหาอำนาจ
1
นโปเลียนซึ่งเกิดมาภายหลังจากที่คอร์ซิกาเป็นส่วนหนึ่งของฝรั่งเศสแล้วจึงได้เป็นพลเมืองของฝรั่งเศสโดยอัตโนมัติ แต่ว่าด้วยความที่วัฒนธรรมของอิตาลีที่ปกครองคอร์ซิกามาก่อนนับร้อยปี ประชากรส่วนใหญ่บนเกาะจึงพูดภาษาอิตาเลียนรวมถึงนโปเลียนด้วย
1
พ่อของนโปเลียนคือคาร์โล โบนาปาร์ต (Carlo Bonaparte) แม่ของเขาคือเลทิเซีย ราโมลิโน (Letizia Ramolino)
คาร์โล โบนาปาร์ต (Carlo Bonaparte)
เลทิเซีย ราโมลิโน (Letizia Ramolino)
ครอบครัวของเด็กชายนโปเลียนนั้นก็เคยต่อต้านฝรั่งเศส แต่ภายหลังก็ยอมรับรัฐบาลฝรั่งเศส พ่อของเขาได้เปลี่ยนชื่อเป็นชาร์ลส์เพื่อไม่ให้ดูเป็นอิตาเลียนมากนัก
2
พ่อของนโปเลียนเป็นทนายความ ทำให้มีฐานะดีกว่าคนอื่นๆบนเกาะ แต่ไม่ถึงกับร่ำรวย ชาวบ้านคนอื่นๆบนเกาะส่วนมากจะเป็นชาวประมงและช่างฝีมือ ทำให้ครอบครัวโบนาปาร์ตค่อนข้างจะมีฐานะเมื่อเทียบกับชาวบ้าน
1
ครอบครัวโบนาปาร์ตอาศัยอยู่ในบ้านหลังใหญ่และมีคนรับใช้ และพวกเขาก็ยังปลูกพืชผลในสวนบ้านของตนเอง พวกเขามีแม้กระทั่งโรงสีไว้สำหรับทำแป้งเพื่อทำขนมปัง นอกจากนั้นยังมีไร่องุ่นสำหรับทำไวน์
2
ถึงจะฟังดูรวย แต่ครอบครัวโบนาปาร์ตก็มีเงินเพียงแค่พอมีพอกินเท่านั้น
1
บ้านเกิดของนโปเลียน
ในบรรดาพี่น้อง 8 คน นโปเลียนเป็นคนที่ 2 และเป็นคนที่อารมณ์ร้อนและเกเรที่สุด พ่อแม่เรียกเขาว่าเป็นเด็กเจ้าปัญหาและมักจะลงโทษเวลาที่นโปเลียนทำผิด
แต่ความรักในสงครามก็ได้ฉายแววในตัวเด็กชายนโปเลียนตั้งแต่เด็กแล้วครับ นโปเลียนมักจะเล่นสงครามกับเพื่อนๆวัยเดียวกัน ทำเป็นสงครามเด็กเล่น และแน่นอนครับ นโปเลียนมักจะได้เป็นแม่ทัพเสมอ ซึ่งสงครามแต่ละครั้งมักจะไม่จบในวันเดียว มักจะเป็นอาทิตย์ จนเป็นเดือน เล่นกันไม่จบสิ้น
2
ขณะที่นโปเลียนอายุเพียง 5 ขวบและเริ่มเข้าโรงเรียน แม่ของเขามักจะทำขนมปังขาวให้เขานำไปกินด้วยเสมอ แต่ระหว่างทางไปโรงเรียน เขาก็มักจะนำขนมปังขาวไปแลกกับขนมปังสีน้ำตาลซึ่งทั้งหยาบและเย็นชืดของทหารฝรั่งเศส พอแม่ของเขาถามว่าทำไมเขาถึงทำอย่างนั้น นโปเลียนตอบว่า “ถ้าผมจะเป็นทหาร ผมก็ต้องกินขนมปังของทหารอย่างนี้ให้ได้”
2
นโปเลียนฉายแววความเป็นทหารมาตั้งแต่เด็กจริงๆครับ
2
นโปเลียนนั้นเรียนได้ดีในวิชาภูมิศาสตร์และคณิตศาสตร์และเขายังโปรดปรานการอ่านประวัติศาสตร์อีกด้วย โดยเรื่องที่เขาสนใจที่สุดก็คือเรื่องของสงครามครับ นโปเลียนฝันที่จะเป็นแม่ทัพที่ยิ่งใหญ่ดังเช่นพระเจ้าอเล็กซานเดอร์มหาราช (Alexander the Great)
1
พระเจ้าอเล็กซานเดอร์มหาราช (Alexander the Great)
ในปีค.ศ.1777 (พ.ศ.2320) ชาร์ลส์ โบนาปาร์ต พ่อของนโปเลียนต้องเดินทางไปฝรั่งเศสเนื่องจากได้รับการแต่งตั้งจากผู้นำคอร์ซิกาให้เป็นตัวแทนคอร์ซิกาที่ฝรั่งเศส
2
ชาร์ลส์ดูเหมือนจะเก่งด้านการเมืองมากครับ แต่เขาก็ไม่ใช่นักการเมืองที่ดีนัก เนื่องจากเขามักหาผลประโยชน์เข้ากระเป๋าตัวเองเสมอและเขายังสามารถหาทุนในการเข้าเรียนในโรงเรียนทหารให้ลูกชายคนโตทั้งสองของเขาได้อีกด้วย
4
นโปเลียนกำลังจะได้ทำตามฝันของเขาแล้ว เขากำลังจะได้เข้าเรียนในโรงเรียนทหารดังที่เขาใฝ่ฝัน
ชีวิตในโรงเรียนของนโปเลียนจะเป็นอย่างไร และเขาจะก้าวสู่ความยิ่งใหญ่ได้อย่างไร ติดตามตอนต่อไปนะครับ
3

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา