7 มี.ค. 2019 เวลา 09:10 • สุขภาพ
ทำไมโรคติดเชื้อHIV...ถึงไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้? (ตอน1/2)
4
กว่า 60 ปีแล้ว...ที่การติดเชื้อHIVในมนุษย์นั้น ถูกค้นพบเป็นครั้งแรกบนโลกใบนี้ และตั้งแต่มีการค้นพบเชื้อHIVนี้มา ก็ยังไม่มีผู้ป่วยคนใด ที่สามารถรักษาให้หายขาดได้เลย แม้จะมีการรักษามากมาย แต่ผู้ป่วยก็จำเป็นที่จะต้องกินยา...ไปตลอดทั้งชีวิต...
4
จนกระทั่งประวัติศาสตร์ผ่านมาถึง 50 ปี ในปี 2008 ก็ได้มีมนุษย์คนแรก...มนุษย์ที่สามารถรักษาให้หายขาดจากการติดเชื้อHIVนี้ได้ ในตอนนั้นได้มีความพยายามทดลองรักษาด้วยวิธีเดียวกันนี้กับผู้ป่วยคนอื่นๆอีกมากมาย แต่อย่างไรก็ตาม ตั้งแต่ตอนนั้นมาจนถึงปัจจุบัน มนุษย์คนนั้นก็ยังเป็นมนุษย์”คนสุดท้าย”มาตลอดช่วงสิบกว่าปี
3
แต่แล้ววันนี้ วงการแพทย์ก็ได้สร้างข่าวดีขึ้นอีกครั้ง เมื่อมีผู้ป่วยคนที่ 2 ของโลกที่รักษาให้หายขาดจากการติดเชื้อHIVนี้ได้ และกำลังเป็นกระแสข่าวดังในตอนนี้ ถือเป็นเรื่องที่น่าดีใจและน่าตื่นเต้นเป็นอย่างมาก เพราะความสำเร็จครั้งนี้ ได้ให้ความหวังกับวงการแพทย์อีกครั้ง ในการรักษาโรคติดเชื้อHIVนี้ ให้หายขาดอย่างถาวร!
4
ทีนี้เรามาถึงคำถามที่ว่า “ทำไมโรคติดเชื้อHIV...ถึงได้รักษายากและลำบากถึงเพียงนี้!” บนโลกใบนี้ พวกเราทุกคนต่างผ่านการติดเชื้อมามากมายหลายรูปแบบ แต่เพียงการกินยาฆ่าเชื้อไม่กี่วัน เราก็สามารถหายขาดจากการติดเชื้อนั้นๆได้ แถมบางโรคหายเองได้โดยไม่จำเป็นต้องกินยาฆ่าเชื้อด้วยซ้ำไป แล้วทำไมการติดเชื้อHIVถึงไม่สามารถหายขาดไปจากร่างกายของเรา?...
4
เอาล่ะ บทความที่ผมจะเล่าต่อไปนี้ คือเรื่องราวเกี่ยวกับเชื้อHIVในแบบฉบับที่เข้าใจง่าย ทั้งหมดจำนวน 2 ตอน และผมรับรองอีกเช่นเคย ว่าพวกคุณไม่(น่า)เคยรู้มาก่อนอย่างแน่นอน:D มาเริ่มกันเลยดีกว่าครับ
5
ถ้าถามว่าโรคติดเชื้อทั่วๆไป ทำไมถึงรักษาให้หายขาดได้? ก็เพราะร่างกายเรามี”เม็ดเลือดขาว”ที่ร่างกายสร้างขึ้นมามากขึ้นในยามที่มีการติดเชื้อ ไม่ว่าจะติดเชื้อที่ทางเดินหายใจ ทางเดินอาหาร ทางเดินปัสสาวะ หรือในกระเเสเลือด ร่างกายของเราก็จะระดมพลเม็ดเลือดขาวจำนวนมหาศาล เข้าไปต่อสู่กับเชื้อโรคเหล่านั้นอย่างเสมอๆ และในบางครั้งที่การติดเชื้อนั้นรุนแรงมากเกินไป เราก็เพียงแค่กิน”ยาฆ่าเชื้อ”ให้มันเข้าไปช่วยเม็ดเลือดขาวเท่านั้นเอง
5
เหล่าเชื้อโรคที่โดนรุมรอบด้านจากทั้งเม็ดเลือดขาวและยาฆ่าเชื้อ สุดท้ายก็จะตายหมู่จนเรียบไปจากร่างกายของเรา...แต่แล้วทำไมวิธีการนี้ ถึงใช้ไม่ได้ผลกับเชื้อHIVล่ะ?
4
ลองนึกภาพนะครับ ว่าถ้ามีการลอบวางเพลิงที่สถานีดับเพลิง พวกเราจะเข้าไปดับเพลิงไฟเหล่านั้นได้อย่างไร ในเมื่อเครื่องมือดับเพลิงทั้งหมดนั้น...กำลังมอดไหม้อยู่ในกองเพลิงนั้น นี่คือสิ่งที่พวกเรากำลังเผชิญอยู่เมื่อพูดถึงการติดเชื้อHIV
7
เชื้อHIVนั้น ไม่ได้ติดเชื้อที่ทางเดินหายใจเหมือนโรคหวัด ไม่ได้ติดเชื้อที่ทางเดินอาหารเหมือนโรคท้องเสีย ไม่ได้ติดเชื้อที่ทางเดินปัสสาวะ หรือติดเชื้อในกระเเสเลือดเหมือนเชื้อโรคทั่วๆไป
5
แต่เชื้อHIVนั้น พวกมันเข้าไปติดเชื้ออยู่ใน”เม็ดเลือดขาว”ของเรา
4
การติดเชื้อในลักษณะนี้นั้น ไม่ต่างจากการสังหารทหารในร่างกายของเรา ในเมื่อเชื้อHIVนั้นติดเชื้อเข้าไปในเม็ดเลือดขาว แล้วจะมีเม็ดเลือดขาวจากที่ไหนมาช่วยกำจัดเชื้อพวกนี้กันล่ะ แน่นอนว่าร่างกายเราก็ตอบสนองโดยการสร้างเม็ดเลือดขาวออกมามากขึ้นเรื่อยๆ แต่การส่งเหล่าเม็ดเลือดขาวมามากขึ้นเรื่อยๆแบบนี้ ก็ไม่ต่างจากการโยนอาหารให้กับเหล่าเชื้อHIV...
10
แต่นี่เป็นเพียงเเค่การเกริ่นนำเท่านั้น ความสุดยอดของเชื้อHIVนั้น คือมันไม่ได้ติดเชื้อแบบธรรมดาๆทั่วไป แต่โครงสร้างของเชื้อHIVนั้น มันจะหลอมรวมไปกับดีเอ็นเอของเรา กลายเป็นส่วนหนึ่งของพันธุกรรมของเรา และบังคับให้พวกเราสร้างพวกมันออกมามากขึ้นอย่างมหาศาล กัดกินเม็ดเลือดขาวจนตายไปทีละตัว แล้วก็เข้าไปหลอมรวมกับเม็ดเลือดขาวตัวใหม่ที่ร่างกายส่งมา
11
แม้ในระยะแรกๆผู้ป่วยอาจจะไม่มีอาการใดๆเลย แต่เมื่อเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำเล่าไปหลายๆปี จำนวนเม็ดเลือดขาวในร่างกายผู้ป่วยก็จะลดต่ำลงไปเรื่อยๆ จนผู้ป่วยเข้าสู่ภาวะที่มีภูมิต้านทานต่ำ และเมื่อมาถึงจุดนี้ เราจะเรียกผู้ป่วยเหล่านี้ ว่าเป็น”โรคเอดส์(AIDs)” ดังนั้นการติดเชื้อHIV ไม่ได้แปลว่าผู้ป่วยจะต้องเป็นโรคเอดส์ เพราะโรคเอดส์นั้นหมายถึงเฉพาะผู้ติดเชื้อHIVที่ไม่ได้รับการรักษาจนเข้าสู่ภาวะที่มีภูมิต้านทานต่ำแล้วนั่นเอง
12
เมื่อผู้ป่วยเข้าสู่ภาวะที่มีภูมิต้านทานต่ำแล้ว การติดเชื้อเล็กๆน้อยๆต่อไปจากนี้ ก็จะสามารถกลายเป็นการติดเชื้อที่ลุกลามรุนแรงได้ตลอดเวลา เพราะผู้ป่วยไม่มีเม็ดเลือดขาวไว้คอยต่อสู้กับพวกมันอีกแล้วนั่นเอง
6
มาถึงตรงนี้ผมคิดว่าทุกๆคนคงเห็นภาพกันแล้ว ว่าทำไมร่างกายของเราถึงไม่สามารถจัดการกับเหล่าเชื้อHIVนี้ได้ สำหรับตอนนี้ ผมพยายามสรุปอย่างง่ายๆ ตัดรายละเอียดยากๆบางส่วนไป เพื่อให้คนทั่วไปเข้าใจได้ง่ายขึ้น
4
ทีนี้เราก็มาสู่เรื่องถัดไป ในเมื่อเม็ดเลือดขาวจัดการมันไม่ได้ ยาฆ่าเชื้อก็จะเป็นอาวุธต่อไปที่จะเข้ามามีบทบาท
2
แม้ยาฆ่าเชื้อนั้น จะมีประสิทธิภาพสูงมากในการฆ่าเชื้อโรคต่างๆและการติดเชื้อแทบทุกชนิด แต่ในบทความตอนต่อไป ผมจะเล่าให้ฟัง ว่า”ทำไมยาฆ่าเชื้อก็ยังไม่สามารถฆ่าเชื้อHIVให้หมดไปจากร่างกายเราได้เช่นกัน” อย่าลืมติดตามด้วยนะครับ
2
#Healthstory
อย่าลืมกดLike&Shareด้วยนะครับ^^
[R]
UpToDate(แหล่งรวมข้อมูลทางการแพทย์โดยเน้นหลักฐานที่ทันสมัย)
- Acute and early HIV infection: Pathogenesis and epidemiology
Washingtonpost : A decade after the first person was cured of HIV, a second patient is in long-term remission
4
โฆษณา