24 มี.ค. 2019 เวลา 10:43 • ประวัติศาสตร์
"รักบนบัลลังก์เลือดของกษัตริย์เกาหลีองค์สุดท้าย"
***
เจ้าชายลีเมียงบอคมีพระประสูติกาลเมื่อวันที่ 8 กันยายน 2395 ทรงกำเนิดมาอย่างเจ้าชายปลายแถวที่ไม่มีหวังจะได้ครองราชย์เพราะราชบัลลังก์ในตอนนั้นอยู่ในกำมือของพระเจ้าซอลจง ซึ่งเป็นเจ้านายต่างตระกูลกับพระองค์
1
แต่ในช่วงที่ทรงพระเยาว์นั้น พระเจ้าซอลจงก็สวรรคตลงโดยไม่มีรัชทายาท ราชบัลลังก์แห่งโชซอนจึงกลายเป็นเนื้อชิ้นงามที่ฝูงแร้งในคราบเชื้อพระวงศ์หมายมั่นจะรุมทึ้ง โดยมีเจ้าชายลีแฮอง พระบิดาของเจ้าชายลีเมียงบอคเป็นหัวหอกใหญ่ในการชิงอำนาจ
และเมื่อกรุยทางไปสู่บัลลังก์โดยใช้เลือดของฝ่ายตรงข้ามเป็นเครื่องสังเวยเรียบร้อยแล้ว เจ้าชายลีแฮองก็ทรงตั้งโอรสของตัวเองขึ้นเป็นกษัตริย์ หรืออาจจะเรียกว่าหุ่นเชิดก็ยังได้ โดยมีพระองค์เป็นผู้สำเร็จราชการที่กุมบังเหียนอำนาจไว้แต่เพียงผู้เดียว หลังจากที่เถลิงราชสมบัติ เจ้าชายลีเมียงบอคก็เปลี่ยนพระนามเป็นกษัตริย์โกจง ส่วนเจ้าชายลีแฮองพระบิดา ได้รับพระยศใหม่เป็นองค์ชายแดวังกุน
2
ปกติยุวกษัตริย์จะต้องถูกกวดขันให้เรียนรู้วิชาการปกครองทุกๆ ด้าน เพื่อเตรียมรับภาระสำคัญในวันข้างหน้า แต่ชีวิตในวัยเยาว์ของพระเจ้าโกจง ทรงถูกสั่งสอนให้เอาแต่เล่น การศึกษาก็ได้รับเพียงงูๆ ปลาๆ ไม่มากไปกว่าลูกขุนนางทั่วไป เพื่อไม่ให้ปีกกล้าขาแข็งลุกขึ้นมาต่อกรกับพระบิดาได้ พระเจ้าโกจงจึงเติบโตขึ้นมาแบบหนุ่มน้อยรักสนุกคนหนึ่งเท่านั้น
1
เมื่อทรงเจริญชันษาได้ 15 ชันษา ก็ถึงเวลาที่พระเจ้าโกจงจะต้องมีมเหสีเสียที แน่นอนว่าองค์ชายแดวังกุนจะต้องกุลีกุจอมาจัดหาลูกสะใภ้ด้วยตัวเอง เพื่อป้องกันไม่ให้ลูกชายได้เมียหัวแข็งที่อาจจะงัดข้อกับพ่อผัวในวันข้างหน้า ผู้หญิงที่ทรงมองว่าเหมาะที่สุดเป็นสาวน้อยจากตระกูลมิน ชื่อว่าคุณหนูมินจายอง
2
เหตุผลที่องค์ชายแดวังกุนทรงเลือกคุณหนูคนนี้มาเป็นสะใภ้เจ้า คนนอกอย่างเราอาจฟังเป็นเรื่องตลก แต่มันช่างเป็นตลกร้ายสำหรับประชาชนเกาหลีตาดำๆ เสียนี่กระไร เพราะมันไม่ได้มาจากความเป็นกุลสตรีที่เพียบพร้อม หรือคุณสมบัติโดดเด่นกว่าผู้หญิงบ้านไหนเลย เหตุผลมีอยู่ข้อเดียวก็คือคุณหนูมินเธอเป็นลูกกำพร้า ไม่มีพ่อแม่กับใครเขา จึงน่าจะปกครองง่ายกว่าคุณหนูจากครอบครัวใหญ่ที่มีพ่อแม่พี่น้องอยู่ครบเท่านั้นเอง
1
แต่สิ่งที่องค์ชายแดวังกุนมองข้ามไปก็คือภายใต้ท่าทางเรียบร้อยอ่อนหวานแบบลูกผู้ดีนั้น มอนจายองเป็นผู้หญิงที่เด็ดเดี่ยว เป็นตัวของตัวเอง และเป็นศัตรูที่น่ากลัวยิ่งกว่าสตรีทุกนางที่องค์ชายแดวังกุนเคยพบมา
.
.
.
1
20 มีนาคม 2409 พระเจ้าโกจงทรงอภิเษกกับมินจายอง และสถาปนาเธอขึ้นเป็นพระนางมิน ราชินีคู่บัลลังก์ เวลานัเนตรงกับรัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 ของไทยเราพอดี
ชีวิตข้าวใหม่ปลามันของกษัตริย์หนุ่มกับราชินีสาวเริ่มต้นอย่างศรศิลป์ไม่ค่อยจะกินกันนัก เพราะนิสัยใจคอที่ต่างกันสุดขั้ว ขณะที่พระเจ้าโกจงทรงเป็นหนุ่มรักสนุก เอาแต่สำเริงสำราญอยู่กับงานเลี้ยงฟุ่มเฟือยไม่เว้นแต่ละวัน
ราชินีมินกลับเป็นผู้หญิงเจ้าปัญญา ทรงรักการอ่านตำราการปกครอง ชอบแลกเปลี่ยนความเห็นกับนักปราชญ์ราชบัณฑิต การทำตัวเหลวไหลไร้สาระของพระสวามีจึงไม่ถูกพระทัยราชินีสาวเอาเสียเลย จงทรงแอบตรัสกับเพื่อนๆ ว่า "เขาทำให้ฉันขยะแขยงมาก"
แค่ประโยคนี้ประโยคเดียว คนฟังก็คงจะเห็นภาพแล้วว่าชีวิตฉันสามีภรรยาของพระเจ้าโกจงกับราชินีมินจะหวานชื่นขนาดไหน
แต่ความรักมีวิธีของมันเองที่จะทำให้คนสองคนที่แม้แต่หน้ายังไม่อยากจะมอง กลับร้อยดวงใจเป็นหนึ่งเดียวกันได้ สำหรับพระเจ้าโกจงกับราชินีมิน วิธีนั้นมาในรูปของเกมการเมือง
2
จากเด็กหนุ่มรุ่นกระทงที่ไม่เป็นโล้เป็นพาย พระเจ้าโกจงทรงเริ่มเติบโตขึ้นเป็นชายหนุ่มเต็มตัว พร้อมๆ กับที่เกาหลีต้องเผชิญหน้ากับความละโมบของมหาอำนาจเพื่อนบ้านอย่างญี่ปุ่น ซึ่งจ้องจะฮุบประเทศนี้ตาเป็นมันมาหลายทศวรรษแล้ว แม้แต่ข้าราชการระดับสูงของเกาหลีก็ยังเอาใจออกห่างไปประจบประแจงญี่ปุ่นกันอย่างออกหน้าออกตา
1
ขณะเดียวกันสหรัฐอเมริกาก็เริ่มขยายอิทธพลเข้ามาในคาบสมุทรเกาหลีด้วย แต่เมื่อไรที่เกิดกรณีพิพาทกันขึ้น องค์ชายแดวังกุนผู้สำเร็จราชการก็มักจะจัดการปราบปรามชาวตะวันตกด้วยความรุนแรง จนมีการนองเลือดกันอยู่บ่อยครั้ง นโยบายทางการเมืองแบบหักด้ามพร้าด้วยเข่านี้สวนทางกับแนวความคิดของราชินีมินอย่างแรง พระนางจึงเริ่มก้าวเข้ามามีบทบาททางการเมืองขึ้นทีละน้อยๆ
มันสมองของพระมเหสีกลับกลายเป็นสิ่งที่พระเจ้าโกจงทรงปรารถนาอย่างที่สุด เพราะทรงเริ่มเห็นแล้วว่าถ้ายังขืนบริหารประเทศตามแบบของพระบิดา ไม่นานแผ่นดินนี้จะต้องล่มจมอย่างแน่นอน กษัตริย์หนุ่มจึงเริ่มหันไปพึ่งราชินีสาวขึ้นเรื่อยๆ ฐานะของราชินีมินในตอนนี้จึงเปลี่ยนจากสะใภ้หัวอ่อนไปเป็นหนามแทงใจพ่อผัวอย่างองค์ชายแดวังกุนไปเสียแล้ว
.
.
.
และในที่สุดวันที่องค์ชายแดวังกุนไม่อยากให้มาถึงก็เกิดขึ้นจนได้นั่นคือวันที่ราชินีมินทรงร่วมมือกับพระประยูรญาติบังคับให้องค์ชายแดวังกุนลาออกจากตำแหน่งผู้สำเร็จราชการโดยอ้างว่าพระเจ้าโกจงทรงเจริญชันษามากพอจะครองบัลลังก์ได้ด้วยพระองค์เองแล้ว จากนั้นก็เนรเทศองค์ชายแดวังกุนไปอยู่นอกเขตพระราชฐาน ไม่ให้มีสิทธิมีเสียงในทางการเมืองได้อีก
2
กำจัดพ่อผัวตัวร้ายไปได้แล้ว ราชินีมินก็ยังต้องเป็นเสาหลักให้พระสวามีบริหารบ้านเมืองและต่อกรกับพิษภัยจากญี่ปุ่นต่อไป ราชินีมินช่วยให้พระสวามีรอดพ้นจากการถูกลอบสังหารโดยกลุ่มอำนาจเก่าหลายครั้ง จนทรงกลายเป็นคนที่สำคัญที่สุดในชีวิตของพระสวามี พร้อมๆ กับที่ความรักความผูกพันก็ก่อตัวขึ้นในใจของทั้งสองพระองค์ ถึงขนาดที่ทรงเป็นเงาของกันและกัน เห็นคนหนึ่งก็ต้องเห็นอีกคนด้วยเสมอ...สองปีต่อมาราชินีมินก็มีพระประสูติกาลองค์ชายซุนจง พยานรักและรัชทายาทแห่งโชซอน
มันสมองอันฉลาดล้ำของราชินีมิน ทำให้ทรงกลายเป็นก้างชิ้นโตสำหรับญี่ปุ่นที่มุ่งมั่นจะครอบครองเกาหลีให้ได้ ประกอบกับการที่ทรงนำวิทยาการตะวันตกหลายอย่างเข้ามาใช้ในประเทศ จนขุนนางหัวเก่าหลายคนต้องสูญเสียอำนาจที่เคยมี ทำให้เกิดการวางแผนกำจัดราชินีมินขึ้นอย่างลับๆ โดยมีองค์ชายแดวังกุนพ่อผัวที่ยังรอวันชำระแค้นเป็นผู้สมรู้ร่วมคิดตัวสำคัญ
1
องค์ชายแดวังกุนทรงลอบขอความช่วยเหลือจากกองทัพญี่ปุ่น จนมั่นใจว่าจะสามารถกลับมากุมบังเหียนอำนาจในเกาหลีได้เหมือนเก่า จากนั้นแผนการลอบปลงพระชนม์ราชินีมินก็ถูกกำหนดขึ้น!
.
.
.
เช้าตรู่วันที่ 8 ตุลาคม 2438 หน่วยลอบสังหารกลุ่มหนึ่งบุกเข้าไปในที่ประทับของราชินีมิน จัดการฆ่าทุกชีวิตที่อยู่ในพระตำหนักจนไม่เหลือหรอ และหนึ่งในนั้นก็มีราชินีมิน ชีวิตอีกครึ่งหนึ่งของพระเจ้าโกจงรวมด้วย!!
หลังจากสูญเสียพระมเหสีผู้เป็นมันสมองไป พระเจ้าโกจงก็เหมือนนกปีกหัก ทรงถูกลิดรอนอำนาจจนสิ้นและถูกบีบให้สละาชบัลลังก์ด้วยน้ำมือขององค์ชายแดวังกุน พระบิดาของพระองค์เอง แต่ก่อนจะหมดอำนาจ พระเจ้าโกจงทรงฮึดสู้พระบิดาเป็นครั้งสุดท้าย
เมื่อองค์ชายแดวังกุนสั่งให้ทรงถอดถอนราชินีมินผู้วายชนม์ลงมาเป็นสามัญชน พระเจ้าโกจงทรงตรัสใส่หน้าพระบิดาว่า
"ลูกยอมเชือดข้อมือตัวเองเสียยังดีกว่าที่จะลดศักดิ์ศรีของสตรีที่พยายามปกป้องประเทศนี้เอาไว้"
เพราะความเข้มแข็งเฮือกสุดท้ายของพระสวามี ราชินีมินจึงยังคงเป็นราชินีในบันทึกราชวงศ์เกาหลีมาจนถึงทุกวันนี้
.
.
.
โฆษณา