9 มี.ค. 2019 เวลา 04:39
เชื่อว่าชาว Blockdit หลายคนต้องเคยกินยานี้ โดยเฉพาะคนที่มีโรคกระเพาะอาหารหรือกรดไหลย้อน
ยาตัวนั้นคือ Miracid หรือชื่อยา Omeprazole
เป็นยาใช้รักษาโรคกระเพาะอาหารและกรดไหลย้อนที่นิยมใช้ทั้งในโรงพยาบาลและร้านยา เป็นยาที่แนะนำให้กินก่อนอาหาร 30-60 นาที และการสั่งจ่ายทีนึงมักจะสั่งจ่ายจำนวนมากๆ
หลายคนอาจสงสัยว่าทำไมต้องกินก่อนอาหาน กินหลังอาหารได้ไหมสะดวกดี แล้วทำไมหมอต้องให้มาหลายแผงมันต้องกินจนหมดเลยหรอ หรือกินเฉพาะมีอาการได้ไหม
วันนี้เภสัชกร Youcare พร้อมไขความลับของยายอดนิยมตัวนี้ให้ชาว Blockdit ร้อง อ๋อออออ !! กันครับ
ยา Miracid เป็นชื่อการค้าของตัวยา Omeprazole 20 mg. ชื่อการค้าอื่นๆเช่น Losec, GPO omeprazole, Ulpracid, Zecid, Omezole เป็นต้น เป็นยาที่มีข้อบ่งใช้รักษาโรคกระเพาะและกรดไหลย้อน
ยาตัวนี้ออกฤทธิ์ยับยั้งกระบวรการการหลังกรดในกระเพาะอาหาร ทำให้ลดภาวะความเป็นกรดในกระเพาะอาหารลงได้ โดยตัวยา omeprazole จะถูกทำลายได้ง่ายด้วยสภาวะที่เป็นกรดในกระเพาะอาหาร แต่จะถูกดูดซึมได้ดีที่สภาวะที่เป็นด่าง ดังนั้นยาจึงถูกออกแบบมาให้อยู่ใน capsule ที่สามารถป้องกันการทำลายโดยกรดในกระเพาะได้ ดังนั้นยาจะเดินทางผ่านกระเพาะอาหารแล้วค่อยๆแตกตัวที่ลำใส้ (ที่ๆมีสภาวะเป็นด่างมากขึ้น) และถูกดูดซึมเข้ากระแสเลือด ดังนั้นการรับประทานยาก่อนอาหาร (ในสภาวะท้องว่าง) ทำให้ยาเคลื่อนที่ไปออกฤทธิ์ได้เร็วขึ้นที่ลำไส้เพราะไม่ถูกบดบังการเคลื่อนที่จากอาหาร การทานยาก่อนอาหารจึงส่งผลดีในแง่ของความเร็วในการออกฤทธิ์ของยานั้นเอง จึงแนะนำให้ทานยาก่อนอาหาร 30-60 นาที เพื่อให้ยาออกฤทธ์ได้เร็ว
1
แล้วทานก่อนอาหารมื้อไหนดีที่สุด ?
จากกลไกลการสร้างกรดเราพบว่า กรดจะถูกสร้างขึ้นมากที่สุดในช่วงเช้า ทำให้การให้ยาในช่วงเช้ายาจะออกฤทธิ์ยับยั้งการหลังกรดได้ดีที่สุด
ดังนั้นจึงแนะนำให้ทานยา Omeprazole ก่อนอาหารเช้า 30-60 นาที เพื่อให้ได้ประสิทธิภาพในการออกฤทธิ์ของยาและความเร็วในการออกฤทธิ์ของยาที่ดีที่สุด ในบางรายที่เป็นโรคกระเพาะอาหารแพทย์อาจให้ทาน 2 เวลา คือก่อนอาหารเช้าและเย็น หรือก่อนนอน ขึ้นอยู่กับการประเมินอาการของแพทย์
2
แล้วยาต้องทานนานแค่ไหน ทานเมื่อมีอาการได้หรือไม่ ?
Omeprazole เป็นที่จะออกฤทธิ์ได้เต็มที่หลังจากใช้ยาไปแล้วอย่างน้อย 4 สัปดาห์ กล่าวคือยาจะยังไม่ออกฤธิ์ยับยังการหลังกรดทันที แต่ฤทธิ์ยาจะค่อยๆดีขึ้นและดีที่สุดหลังใช้ไปแล้วประมาณ 4 สัปดาห์ ดังนั้นแนวทางการรักษาที่แนะนำคือ ใช้ยา Omeprazole ติดต่อกันนาน 4-6 สัปดาห์ เพื่อให้ยาได้ผลการรักษาที่ดีที่สุด ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการประเมิณอาการของแพทย์ร่วมด้วย
แล้วแบบนี้ถ้าปวดแสบกระเพาะฉับพลันจะใช้ยาตัวไหน ?
ถ้ามีอาการปวดแสบร้อนกระเพาะฉับพลัน ให้ใช้ยาบรรเทาอาการที่ออกฤทธิ์ทัน เช่นยา Antacid ครับ โดยมีทั้งชนิดน้ำและเม็ด เนื่องจากยากลุ่มนี้มีฤทธิ์เป็นด่าง ยาจะเข้าไปสะเทือนกรดในกระเพาะทำให้ออกฤทธิ์ลดกรดได้ทันที แต่เป็นการลดในระยะสั้นเท่านั้น จึงใช้เป็นยาบรรเทาอาการ ตัวอย่างยากลุ่มนี้เช่น Antacil, Belcid, Gaviacon, Amogin gel เป็นต้น
เนื่องจากยา Antacid มีฤทธิ์เป็นด่าง ดังนั้นจึงไม่ควรรับประทานพร้อมกับยา Omeprazole เพราะจะทำให้เม็ดยาแตกตัวในกระเพาะอาหาร ทำให้ยาถูกทำลายโดยกรดในกระเพาะอาหารได้ ดังนั้นควรทานห่างกันอย่างน้อย 1 ชม.
ข้อควรระวังอื่นๆของยา Omeprazole
1. ห้ามแกะหรือหัก capsule ยาเด็ดขาด
2. ผู้ป่วยที่มีโรคไตควรปรึกษาแพทย์ก่อนใช้ทุกครั้ง
3. ห้ามทานร่วมกับนม หรือเครื่องดื่มที่เป็นด่าง
3. สตรีครรภ์ควรปรึกษาแพทย์ก่อนใช้
4. ผู้ที่มีการใช้ยาต้านไวรัส ยาฆ่าเชื้อราต้องแจงแพทย์หรือเภสัชกรทุกครั้ง เนื่องจากยามีปฎิกริยาต่อกัน
หายสงสัยกันหรือยังครับชาว Blockdit :)
สรุปสั้นๆเกี่ยวกับยา Omeprazole อีกที
1. กินยาก่อนอาหาร 30-60 นาทีเพื่อให้ยาออกฤทธิ์ได้เร็วและมีประสิทธิภาพมากขึ้น และการทานตอนเช้าจะทำให้ยาออกฤทธิ์ลดการหลังกรดได้มีประสิทธิภาพมากที่สุด
2. ยาไม่ได้ออกฤทธิ์ทันที ต้องทานยานานประมาณ 4 สัปดาห์ยาจึงจะออกฤทธิ์ได้เต็มที่
มีคำถามเรื่องยา ปรึกษาเภสัชกร Youcare ได้ทุกเมื่อนะครับ :)
Youcare #wecareyou
ภก.กฤษณ์ พรหมปัญญา
Youcare Pharmacist
1
โฆษณา