9 มี.ค. 2019 เวลา 09:33 • ประวัติศาสตร์
........เหรียญกษาปณ์หมุนเวียนแบบเก้าเหลี่ยมราคา ๕ บาท พ.ศ. ๒๕๑๕ จัดเป็นเหรียญกษาปณ์ราคา ๕ บาท รุ่นแรกของประเทศไทย เป็นโลหะคิวโปรนิกเกิล(ทองขาว)มีขอบเรียบเป็นแบบเก้าเหลี่ยมซึ่งเท่าที่ผ่านมาก็มีเพียงรุ่นนี้เท่านั้นที่มีขอบเหรียญเป็นเก้าเหลี่ยม และเนื่องจากรูปแบบของเหรียญนั้นเรียบง่ายเมื่อใช้ไปได้ไม่นานก็มีการปลอมแปลงเหรียญนี้ออกมาเป็นจำนวนมากอย่างต่อเนื่อง มีหลากหลายฝีมือรวมทั้งหลากหลายเนื้อโลหะเช่น เนื้ออัลปาก้า เนื้อตะกั่ว ฯลฯ จนในที่สุดรัฐบาลต้องออกพระราชกำหนดถอนคืนเหรียญกษาปณ์ราคานี้เมื่อวันที่ ๑๙ ตุลาคม พ.ศ. ๒๕๒๑ และได้ออกเหรียญ ๕ บาทชุดใหม่ออกมาเป็นเหรียญกลมเนื้อคิวโปรนิกเกิลสอดไส้ทองแดงด้านหลังมีรูปครุฑเฉียง และมีขอบเรียบและก็มีการกดลายตัวอักษรโดยรอบขอบความหนาของเหรียญว่า “กองกษาปณ์ กรมธนารักษ์ กระทรวงการคลัง” เพื่อป้องกันการปลอมแปลง ซึ่งก็จะต้องทำงานถึงสองขั้นตอนคือต้องตีเหรียญแล้วเอาเหรียญมาเข้าเครื่องกดอักษรที่ขอบโดยรอบ เหรียญชุดนี้ทำออกมาสอง พ.ศ. คือ พ.ศ. ๒๕๒๐ และ พ.ศ. ๒๕๒๒ ซึ่งหากสังเกตตัวอักษรทีขอบจะมีขนาดไม่เท่ากัน โดย พ.ศ. ๒๕๒๐ จะมีขนาดเล็กกว่า พ.ศ. ๒๕๒๒ สิ่งนี้ก็ถือว่าเป็นเสน่ห์ของเหรียญรุ่นนี้เพียงรุ่นเดียวที่มีขอบในลักษณะแบบนี้ครับ
........ก่อนหน้าที่จะมีการออกเหรียญเก้าเหลี่ยม(แบบปกติ)นั้น มีการออกแบบเหรียญเก้าเหลี่ยม(แบบด้านหน้าพระเศียรเล็กด้านหลังครุฑเล็ก)ออกมาตามประกาศในราชกิจจานุเบกษาแต่ยังไม่ได้ออกใช้ก็มีการเปลี่ยนแปลงแบบรูปอีกในรายละเอียดมาเป็นเหรียญเก้าเหลี่ยม(แบบปกติ)ตามประกาศในราชกิจจานุเบกษาอีกครั้งครับ
......รัฐบาลต้องประกาศถอนคืนเหรียญห้าบาทแบบเก้าเหลี่ยมเพราะเหตุที่มีการปลอมแปลงมาก จนอาจจะนำความเสียหายมาสู่ระบบเศรษฐกิจได้ครับ
เหรียญ ๕ บาทครุฑเฉียงที่ออกมาทดแทนเหรียญแบบเก้าเหลี่ยม มีการป้องกันการปลอมแปลงเหรียญอย่างรัดกุมครับ
นอกจากจะเปลี่ยนเนื้อโลหะให้เป็นเนื้อคิวโปรนิกเกิลสอดไส้ทองแดงแล้ว ก็ยังมีการกดตัวหนังสือโดยรอบเหรียญอีกด้วยครับ
ภาพเปรียบเทียบขนาดตัวหนังสือโดยรอบเหรียญของเหรียญสอง พ.ศ. ครับ
เหรียญครุฑเฉียง พ.ศ. ๒๕๒๔ ก็มีประกาศออกใช้เหมือนกัน แต่ว่าก็ไม่ได้ผลิตออกมาให้จ่ายแลกใช้งานแต่อย่างใดครับ
ถึงจะทำปลอมยากแต่ก็ยังเจอปลอมเหมือนกันนะ
กดlike กดแชร์ กดติดตามเป็นกำลังใจด้วยนะครับ
โฆษณา