11 มี.ค. 2019 เวลา 13:11 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
เมื่อหมอสั่งตรวจ CBC !
แล้ว CBC คืออะไร ?
CBC ย่อมาจาก Complete blood count
แปลเป็นไทยคือ การตรวจนับเม็ดเลือดสมบูรณ์
แล้วความหมายมันคืออะไร?
CBC คือ การตรวจเม็ดเลือดทุกชนิด ได้แก่ เม็ดเลือดแดง เม็ดเลือดขาว และเกล็ดเลือด โดยจะเป็นการตรวจเพื่อดูจำนวน/ปริมาณที่มากหรือน้อยไปจากปกติ รูปร่างหรือขนาดที่ผิดปกติไป พบเซลล์แปลกๆที่คนปกติไม่ควรจะพบ เป็นต้น
ดังนั้น การตรวจCBCจึงเป็นการตรวจที่ใช้ประกอบการวินิจฉัยโรคและติดตามการรักษาในโรคเลือดหรือโรคอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับระบบเลือด
นอกจากนี้ ยังใช้เป็นการตรวจกรองเบื้องต้นสำหรับผู้ป่วยที่เข้ารับรักษาในโรงพยาบาลหรือตรวจเช็คสุขภาพ นั้นเอง
CBC ประกอบด้วยค่าต่างๆ ดังนี้
1.การตรวจวัดปริมาณฮีโมโกลบิน (Hb)
ตรวจวัดความเข้มข้นของฮีโมโกลบินในเม็ดเลือดแดง มีประโยชน์ในการตรวจภาวะเลือดจาง(Anemia) ประเมินภาวะเลือดจาง หากมีค่าต่ำกว่าปกติ หรือตรวจกรองภาวะเลือดข้น หากมากกว่าปกติ
2.การตรวจวัดปริมาตรเม็ดเลือดแดงอัดแน่น(Hematocrit ;Hct) หมายถึง ปริมาตรเม็ดเลือดแดงอัดแน่นที่สุด เมื่อปั่นด้วยความเร็วและอัตราเร็วที่กำหนด มีประโยชน์เช่นเดียวกับการตรวจปริมาณฮีโมโกลบิน
3.การนับจำนวนเม็ดเลือดแดง (Red blood cell count) เพื่อดูจำนวนของเม็ดเลือดแดงนั้นเอง จำนวนน้อยอาจหมายถึงการสร้างเม็ดเลือดน้อยลง หรือหากมีจำนวนมากอาจหมายถึงการเร่งสร้าง ไปจนถึงภาวะมะเร็งได้ เป็นต้น
4.การนับจำนวนเม็ดเลือดขาว (White blood cell count) กรณีคล้ายกับการนับจำนวนเม็ดเลือดแดง เพื่อดูว่ามีปริมาณมากน้อยเพียงใด
5.การนับแยกชนิดเม็ดเลือดขาว (WBC Differential) ได้แก่ lymphocyte, neutrophil, eosinophil, basophil และ monocyte ซึ่งเม็ดเลือดขาวมีหน้าที่แตกต่างกัน การทราบชนิดและจำนวนจึงมีส่วนช่วยในการวินิจฉัยมาก เช่น การติดเชื้อ
6.การรายงานความผิดปกติของเม็ดเลือดแดง(RBC morphology)หรือการดูรูปร่างของเมล็ดเลือดแดง ว่าผิดปกติไปจากลักษณะปกติหรือไม่ เช่น อาจมีขนาดเล็กลง, ใหญ่ขึ้น, เป็นวงรี, เป็นรูปลูกตาวัว, รูปหยดน้ำ เป็นต้น
ลักษณะเม็ดเลือดแดงที่ผิดปกติไป
7.การประมาณจำนวนเกล็ดเลือด (platelet estimate) ก็คือการดูจำนวนเกล็ดเลือดนั้นเอง การมีมากน้อย บ่งบอกถึงการแข็งตัวของเลือดที่อาจผิดปกติได้
8.Mean corpuscular volume (MCV)
ค่าดัชนีที่บ่งชี้ถึงขนาดเม็ดเลือดแดง ค่าต่ำกว่าปกติเม็ดเลือดแดงขนาดเล็ก ค่ามากกว่าปกติเม็ดแดงมีขนาดใหญ่
9.Mean corpuscular hemoglobin (MCH)
ค่าดัชนีที่บ่งชี้ถึงค่าเฉลี่ยของน้ำหนักฮีโมโกลบินของเม็ดเลือดแดง ง่ายๆคือ ดูปริมาณฮีโมโกลบินในเม็ดเลือดแดง
10.Mean corpuscular hemoglobin Concentration(MCHC)เป็นค่าดัชนีค่าเฉลี่ยความเข้มข้นของฮีโมโกลบินในเม็ดเลือดแดง ง่ายๆคือ ดูว่าสีเม็ดเลือดแดงสีเข้มขนาดไหน เพราะฮีโมโกลบินคือสารในเม็ดเลือดแดง ค่าต่ำบ่งบอกภาวะซีดได้
ค่า MCV MCH MCHC ค่าที่ได้มักมีความสัมพันธ์กัน
11.Red cell distribution width (RDW)
เป็นค่าที่บ่งบอกว่าขนาดเม็ดเลือดแดงที่พบจากการดูใต้กล้องจุลทรรศน์ มีขนาดแตกต่างกันมากน่อยเพียงใด ค่ามากแสดงว่าเม็ดเลือดแดงมีขนาดเล็กและใหญ่เป็นจำนวนมาก ซึ่งมีขนาดที่ต่างไปจากปกติ
ค่าที่ได้กล่าวไปข้างต้น หากเราได้ไปตรวจสุขภาพ เราก็พอจะอ่านและแปลผลได้คร่าวๆแล้วว่าเรามีความผิดปกติอย่างไรบ้าง
ฝากติดตามเพจ กดไลค์ เพื่อเป็นกำลังใจในการนำเสนอข้อมูลดีและเป็นประโยชน์ให้ด้วยนะคะ ❤️❤️
#หมอแล็บเล่าเรื่อง
โฆษณา