11 มี.ค. 2019 เวลา 12:21 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ธนาคารในประเทศอังกฤษเริ่มทดลองใช้เดบิตการ์ดแบบใหม่ที่มีเครื่องอ่านลายนิ้วมือติดตั้งอยู่ภายในเป็นครั้งแรก
เมื่อสักครู่ผมอ่านเจอข่าวไอทีที่น่าสนใจข่าวหนึ่งเกี่ยวกับธนาคารในประเทศอังกฤษที่มีชื่อว่า “NatWest” ได้เริ่มทดลองใช้เดบิตการ์ดแบบใหม่ที่มีชื่อว่า “EMV card”
ภาพ: Natwest
เราสามารถใช้เจ้า EMV card นี้ในการจ่ายค่าสินค้า/บริการโดยใช้เทคโนโลยี “Near Field Communication (NFC)” หรือเทคโนโลยีสื่อสารในระยะสั้น (ระยะห่างไม่เกิน4ซม.) ร่วมกับเครื่องสแกนลายนิ้วมือที่ติดตั้งอยู่ภายใน
แล้วเจ้า EMV card มันดีกว่าเดบิตการ์ดแบบเก่ายังไง?
ก่อนหน้านี้เดบิตการ์ดที่ใช้กันในประเทศอังกฤษจะใช้เทคโนโลยี NFC แต่เพียงอย่างเดียว หมายความว่าเวลาเราจะจ่ายเงินเราต้องนำเดบิตการ์ดไปจ่อที่เครื่องอ่าน ซึ่งไม่มีการใช้ระบบรักษาความปลอดภัยอื่นร่วมด้วย
การที่บัตรเดบิตแบบเดิมไม่มีระบบรักษาความปลอดภัย ทำให้ต้องมีการจำกัดยอดเงินในการใช้งานบัตรต่อครั้งที่30ปอนด์หรือประมาณ1,237บาท
ในกรณีที่คุณจะใช้บัตรเดบิตนี้ซื้อสินค้าหรือบริการที่มีราคาเกิน1,237บาท พนักงานจะนำบัตรเดบิตนี้ไปเสียบที่เครื่องอ่านแล้วจะให้คุณป้อนรหัส PIN ที่เครื่องอ่าน เป็นอันจบพิธี
ในทางกลับกัน บัตรเดบิตแบบใหม่ที่เป็น EMV card จะให้คุณลงทะเบียนลายนิ้วมือของคุณไว้ในบัตร เวลาคุณจะใช้บัตรซื้อสินค้าหรือบริการ คุณเพียงนำบัตรนี้เสียบเข้าไปในเครื่องอ่านพร้อมกับนำนิ้วมือ (นิ้วโป้ง)​ ของคุณ (ที่ลงทะเบียนไว้แล้ว)​แตะลงไปที่เซ็นเซอร์อ่านลายนิ้วมือ จึงถือเป็นการทำรายการที่สมบูรณ์ นอกจากนี้ บัตร EMV ยังไม่มีการจำกัดยอดรูดอีกด้วย
ข้อแตกต่างอีกอย่างระหว่างบัตรเดบิต EMV กับบัตรเดบิตแบบเดิมคือ การยืนยันตัวตนโดยการใช้ลายนิ้วมือซึ่งถือว่าปลอดภัยกว่าการใช้รหัส PIN มาก เพราะแฮกเกอร์ไม่สามารถแฮกลายนิ้วมือของคุณได้ง่ายๆ (แม้ว่าจะมีความเสี่ยงที่แฮกเกอร์จะใช้วิธีก็อปปี้ลายนิ้วมือของคุณก็ตาม)​ เมื่อเทียบกันแล้ว รหัส PIN แฮกง่ายกว่าเยอะและมีช่องโหว่มากมาย เช่น คนที่ยืนรอจ่ายเงินข้างหลังคุณสามารถแอบดูเวลาคุณกดรหัส PIN ที่เครื่องอ่านได้หากคุณไม่ระวัง
ลิงก์ด้านล่างนี้เป็นวีดีโอคลิปที่สาธิตเกี่ยวกับการใช้งาน EMV card
สุดท้ายนี้ ผมหวังว่าประเทศไทยจะนำบัตรเดบิตชนิดใหม่นี้มาใช้บ้างในอนาคตเพื่อ Security ที่ดีกว่า
ติดตาม​ Netflix Addict จากช่องทางอื่นและแวะมาพูดคุยกันได้ที่​ Facebook: https://www.facebook.com/netflixaddict1
โฆษณา