12 มี.ค. 2019 เวลา 05:05 • ประวัติศาสตร์
“เฉินหลง” ผู้พลิกชีวิตจากเด็กยากจนสู่การเป็นแอ็คชั่นสตาร์
แจ๊คกี้ ชาน หรือ เฉินหลง เกิดวันที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2497 ในครอบครัวที่ยากจน จนพวกเขาต้องขอยืมเงินมาเพื่อจ่ายเงินค่าทำคลอด
ว่ากันว่าเพราะความยากจน ครั้งนึงเฉินหลงเกือบถูกขายให้กับคุณหมอท่านหนึ่งจากอังกฤษ    ในราคา 26 เหรียญ  ดีที่พ่อกับแม่เปลี่ยนใจทัน
ต่อมาพ่อและแม่ก็ได้งานเป็นพ่อครัว และดูแลงานบ้านให้กับเอกอัครราชทูตฝรั่งเศสในฮ่องกง ซึ่งเฉินหลงเองก็เติบโตมาในสถานทูต
อายุ7ขวบ เขาก็ได้เข้าเรียนที่โรงเรียนอุปรากรจีน (เรียนงิ้ว) ที่ซึ่งเขาได้ฝึกฝนงิ้วเป็นเวลาสิบปี ทั้งกายกรรม ศิลปะการต่อสู้ การแสดงและการร้องเพลง ที่นี่เองที่ทำให้เขาได้รู้จักกับเพื่อนร่วมสาบานอย่าง หงจินเป่า และ หยวนเปียว แต่ความใฝ่ฝันด้านการแสดงงิ้วก็ต้องจบลง
อายุ 9 ขวบ เขาได้มีโอกาสมาใช้ชีวิตอยู่ในเยาวราช กรุงเทพฯ ถึง 2 ปี โดยอาศัยอยู่หลังโรงงิ้วเก่า โดยได้เรียนมวยไทยกับคุณลุงแก่ๆขาเป๋ คอยสอนมวยไทยให้
อายุได้ 17 ปี วงการงิ้วหมดความนิยมลง เขาจึงหันเหไปสมัครเข้าร่วมทีมสตันท์ในวงการหนังฮ่องกง แต่อยู่ได้ไม่นานก็ต้องตกงาน เพราะวงการหนังกังฟูฮ่องกง กำลังอยู่ในช่วงตกต่ำ ในช่วงที่ บรู๊ซ ลี เสียชีวิต
เฉินหลงได้กลับเข้ามาในวงการอีกครั้ง โดยร่วมงานกับผู้สร้างหนังอย่าง หลอเหว่ย ผู้กำกับหนัง Fist of Fury (ไอ้หนุ่มซินตึ๊ง)
ได้เล่นหนังตอนนั้นทั้งหมด 10 เรื่อง แต่ไม่ประสบความสำเร็จเลยซักเรื่องเดียว ถึงแม้หนังที่เขาแสดงจะไม่ประสบความสำเร็จ แต่เขาก็ไม่ย่อท้อ ยังแสดงหนังต่อไปจนในที่สุด
ปี 1978 เมื่อเฉินหลงนำแสดงหนังให้กับSeasonal Film เรื่อง Snake in the Eagle's Shadow (ไอ้หนุ่มพันมือ)
หนังเรื่องนี้นี่เองที่ทำให้ชื่อของเฉินหลง กลายเป็นดาราดังเพียงช่วงข้ามคืน หลังจากนั้นหนังที่เฉินหลงได้แสดง ก็ต่างได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องเสมอมา
หลังจากที่ผ่านร้อนผ่านหนาวมาพอสมควร ในที่สุด เฉินหลง ก็เจียระไนตัวเองให้กลายเป็นนักแสดงบู๊ระดับ Hollywood และผู้กำกับภาพยนตร์ชื่อดังระดับโลกในเวลาต่อมา
นอกจากความสามารถในการแสดงของเฉินหลงแล้ว คือความอดทน และความพยายามที่ไม่ย่อท้อ แม้จะล้มเหลวมานับสิบๆครั้ง เขาก็ยังกลับขึ้นมายืนได้อีกครั้ง ซึ่งเป็นกุญแจสำคัญที่ทำให้เฉินหลงก้าวไปสู่ความสำเร็จในระดับโลก
โฆษณา