13 มี.ค. 2019 เวลา 12:13 • ประวัติศาสตร์
“สตีเฟน ฮอว์คิง” อัจฉริยะผู้ไขความลับหลุมดำ
ฮอว์คิงเกิดเมื่อวันที่ 8 มกราคม 1942
ณ เมืองออกซ์ฟอร์ด ประเทศอังกฤษ
จบการศึกษาในระดับปริญญาตรี สาขาคณิตศาสตร์และฟิสิกส์ จากมหาวิทยาลัยออกซฟอร์ดด้วยเกียรตินิยมอันดับ 1
ปี 1959 – เข้ารับตำแหน่งใน Oxford University เป็นอาจารย์ทางด้าน Natural Science
ปี1962 - เขาเข้าศึกษาต่อที่ Cambridge University เพื่อศึกษาจักรวาลวิทยาในระดับปริญญาเอก
1
Hawking เริ่มสังเกตถึงความผิดปกติเกี่ยวกับสุขภาพร่างกายของเขาในขณะที่เรียนอยู่ที่ Oxford
เขาเริ่มสะดุดล้มและมีอาการพูดไม่ค่อยชัด แต่ก็ไม่ได้สนใจอะไร ปกติแล้ว Hawking จะไม่แสดงอาการให้ใครเห็น จนกระทั่งพ่อของเขาทราบจึงพาไปพบแพทย์ และ 2 สัปดาห์ถัดมา เขาจึงต้องใช้ชีวิตอยู่ที่คลินิกแพทย์เพื่อรับการตรวจอย่างละเอียด
ปี 1963 – ตรวจพบว่าเป็นโรค“ALS” (โรคกล้ามเนื้ออ่อนแรงชนิดนึง) ถูกวินิจฉัยว่ามีชีวิตอยู่ได้อีกเพียงสองปี
ปี 1965 - Hawking พบกับนักศึกษาที่เรียนด้านภาษาเธอมีชื่อว่า Jane Wilde ซึ่งทั้งคู่แต่งงานกัน
ปี1968 - Hawking ได้กลายเป็นสมาชิกของสถาบันดาราศาสตร์แห่ง Cambridge
ปี 1969- เขาได้ตีพิมพ์หนังสือเล่มแรกของเขาชื่อว่า The Large Scale Structure of Space-Time
(ในปีเดียวกันเขาสูญเสียความสามารถควบคุมร่างกายตัวเอง จนต้องมาใช้ wheelchair)
ปี 1974 - งานวิจัยหนึ่งของ Hawking ทำให้เขากลายเป็นคนดังในวงการวิทยาศาสตร์ เมื่อเขาแสดงให้เห็นว่า หลุมดำไม่ได้มีลักษณะเป็นสุญญากาศโดยสมบูรณ์อย่างที่นักวิทยาศาสตร์ยุคก่อนหน้าเชื่อ เขาอธิบายง่ายๆว่า สสารหนึ่งในรูปของรังสีสามารถฝ่าพ้นแรงโน้มถ่วงของหลุมดำออกมาได้ ซึ่งภายหลังถูกเรียกว่า “รังสี Hawking”
ปี 1979 – ได้รับตำแหน่งศาสตราจารย์ลูคัสเซียน (Lucasian Professor) ทางด้านคณิตศาสตร์ที่ Cambridge ยาวนานถึง 30 ปี และเกษียณจากตำแหน่งดังกล่าวเมื่อปี 2009 โดยนักวิทยาศาสตร์ที่ยิ่งใหญ่ในอดีตอย่าง เซอร์ ไอแซค นิวตัน (Sir Isaac Newton) ก็เคยได้รับตำแหน่งเดียวกันนี้
ในปี 1985 - เขาสูญเสียความสามารถในการออกเสียงเนื่องมาจากการผ่าตัดหลอดลม ซึ่งหลังจากนั้นทำให้เขาต้องได้รับการดูแลอย่างใกล้ชิดตลอด 24 ชั่วโมง
แต่นั่นไม่สามารถหยุด Hawking ได้
มีโปรแกรมเมอร์จาก California ให้ความสนใจและได้พัฒนาโปรแกรมทดแทนเสียงพูดซึ่งอาศัยการเคลื่อนไหวของศีรษะหรือดวงตา ซึ่งสิ่งนี้ทำให้ Hawking สามารถเลือกคำศัพท์ที่ปรากฏในจอคอมพิวเตอร์และส่งต่อไปยังระบบสังเคราะห์เสียง ซึ่งในช่วงแรก Hawking ทำการบังคับอุปกรณ์นี้ด้วยนิ้วมือ แต่ทุกวันนี้เมื่อเขาแทบจะไม่สามารถควบคุมอะไรได้แล้ว Hawking ควบคุมอุปกรณ์โดยการใช้กล้ามเนื้อแก้มที่ติด sensor ไว้
ด้วยระบบโปรแกรมและการช่วยเหลือจากผู้ช่วย, Stephen Hawking ยังคงผลิตผลงานออกมามากมาย นับไม่ถ้วน
ปี 1988 – ออกหนังสือ A Brief History of Time (ประวัติย่อของกาลเวลา) ขายได้มากกว่า 10 ล้านเล่ม และถูกแปลออกมามากกว่า 40 ภาษา เป็นหนังสือบอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับจักรวาลวิทยา
ปลายยุค 90s มีรายงานว่าฮอว์คิงได้รับยศอัศวินด้วย แต่สิบปีต่อมาข้อมูลเปิดเผยว่าเขาได้ปฏิเสธตำแหน่งนี้ไป เนื่องจากมีทุนของรัฐบาลที่สนับสนุนด้านวิทยาศาสตร์อยู่แล้ว
ปี 2001 - Hawking จึงได้ออกหนังสืออีกเล่ม ชื่อ จักรวาลในเปลือกนัท ซึ่งอาศัยภาพประกอบในการพยายามอธิบายทฤษฎีของจักรวาลวิทยาเพื่อให้เข้าใจได้ง่ายขึ้น
1
ปี 2014 - Hawking ได้ออกมาพูดเช่นเดียวกับนักวิทยาศาสตร์ชื่อดังท่านอื่นๆถึงความอันตรายของระบบสมองกล artificial intelligence (AI) โดยเรียกร้องให้มีงานวิจัยถึงผลต่างๆมากขึ้นในทุกสาขาของ AI
พฤศจิกายนในปี 2014 - ชีวิตของฮอว์คิงถูกถ่ายทอดออกมาในภาพยนตร์ The Theory of Everything นำแสดงโดย Eddie Redmayne
“ร่างกายคุณพิการ อย่าให้จิตวิญญาณของคุณพิการเหมือนเช่นร่างกาย” – สตีเฟน ฮอว์คิง
Reference
โฆษณา