15 มี.ค. 2019 เวลา 09:58 • สุขภาพ
จะเสียเวลาหาข้อมูลใน google อยู่ทำไม ?
รวมคำถามจาก google มาตอบให้ชัดๆ
จบครบ เรื่อง "กรดไหลย้อน"
โดยเภสัชกร Youcare
กรดไหลย้อนคือ ?
กรดไหลย้อนเป็นภาวะที่กรดจากกระเพาะอาหารไหลย้อนขึ้นมาทางหลอดอาหาร ทำให้มีอาการแสบร้อนกลางอก บางคนอาจแสบถึงคอ มีอาหารเรอเปรี้ยว หรือมีอาการไอเรื้อรังได้ จุกแน่นท้อง จุกหน้าอก กลืนยาก
กรดไหลย้อนเกิดจากอะไร ?
กรดไหลย้อนเกิดได้จากสาเหตุหลัก 3 สาเหตุ ได้แก่
1. การทำงานผิดปกติของหูรูดบริเวณรอยต่อระหว่างกระเพาะและหลอดอาหาร ซึ่งพบได้ในผู้ที่ดื่มแอลกอฮอร์ สูบบุหรี่ หรือยาบางชนิดสามารถกระตุ้นให้เกิดการทำงานผิดปกติของหูรูดบริเวณนี้ได้
2. ความผิดปกติของการเคลื่อนไหวและบีบตัวของหลอดอาหาร ซึ่งปกติจะเคลื่อนที่คอยบีบไล่อาหารหรือสิ่งที่ไหลย้อนขึ้นมาลองไปที่กระเพาะ
3. ความผิดปกติของการทำงานของกระเพาะอาหารทั้งการหลั่งกรดและบีบตัวของกระเพาะอาหาร ทำให้อาหารคงอยู่ในกระเพาะได้นาน และมีปริมาณกรดหลั่งมามากผิดปกติ ทำให้โอกาสที่กรดจะไหลย้อนขึ้นมาทางหลอดอาหารได้มากขึ้น
กรดไหลย้อนห้ามกิน ?
1. เครื่องดื่ม alcohol น้ำอัดลม
2. อาหารไขมันสูง
3. อาหารเผ็ดจัด
4. งดการสูบุหรี่
** ส่วนชา กาแฟ รวมถึงอาหารที่มี caffeine นั้นไม่มีงานวิจัยชัดเจนถึงผลเสียของมันต่อโรคกรดไหลย้อน อย่างไรก็ตามหากทานแล้วรู้สึกว่าชาหรือกาแฟส่งผลกระทบต่อกรดไหลย้อนก็ให้หลีกเลี่ยงเช่นกัน
กรดไหลย้อนใช้ยา ?
การรักษากรดไหลย้อนที่ได้ผมต้องรักษาควบคู่กันทั้งแบบใช้ยาและไม่ใช่ยา (การปรับเปลี่ยนพฤติกรรม)
การรักษาโดยใช้ยา
จะใช้ยาลดการสร้างกรดเป็นยารักษาหลัก ตัวอย่างยาเช่น Omeprazole โดยจะต้องใช้ระยะเวลารักษาอย่างน้อย 4 สัปดาห์ นอกจากนี้อาจใช้ยาบรรเทาอาการอื่นๆร่วมด้วยเช่น ยาลดกรด (Antacid) เพื่อบรรเทาอาการแสบร้อน ยาขับลม ลดจุกแน่น เพื่อลดอาการจุกแน่นท้อง ยาแก้ไอในกรณีที่มีอาการไอร่วมด้วย การรักษาโดยใช้ยาที่ดีผู้ป่วยควรทานยาอย่างสม่ำเสมอและทานให้ถูกต้องตามคำแนะนำของแพทย์และเภสัชกร
การรักษาโดยไม่ใช้ยา เป็นเรื่องสำคัญอย่างมากในโรคกรดไหลย้อน การรักษาโดยไม่ใช้ยาจะเน้นการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเป็นหลัก ดังนี้
1. ไม่รับประทานอาหารก่อนนอน ควรทานอาหารก่อนจะเข้านอนอย่างน้อย 4 ชม.
2. ลดน้ำหนัก เพราะน้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้นทำให้ความดันในช่องท้องเพิ่มขึ้น ส่งผลให้กรดไหลย้อนขึ้นมาในหลอดอาหารได้ง่ายขึ้น
3. ลดความเครียด ผู้ป่วยมากกว่า 70% ของกรดไหลย้อนมักมีภาวะเครียดร่วมด้วยและอาการมักจะแย่ลงหากมีความเครียดเพิ่มขึ้น
4. ไม่สวมเสื้อผ้ารัดรูปมากเกินไป
5. รับประทานอาหารทีละน้อย ไม่ทานปริมาณมากในมื้อเดี่ยว
กรดไหลย้อน คนท้อง ?
กรดไหลย้อนคือโรคที่เกิดได้บ่อยในคนท้องเนื่องจากความดันในช่องท้องที่สูงขณะตั้งครรภ์ส่งผลให้กรดไหลย้อนขึ้นมาทางหลอดอาหารได้ง่ายขึ้น การรักษาคือใช้ยาบรรเทาอาการ เช่น ยาลดกรด ร่วมกับการปรับพฤติกรรม และให้ปรึกษาแพทย์ที่ฝากครรภ์อยู่เพื่อประเมินกาารใช้ยาต่อไป
กรดไหลย้อน เจ็บคอ ?
กรกไหลย้อนอาจทำให้เกิดภาวะเจ็บคอและไอเรื้อรังได้ จากกรดที่ไหลขึ้นมาถึงบริเภณลำคอ ทำให้ระคายเคือง เจ็บคอ และมีอาการไอได้ การรักษาคือให้ยารักษากรดไหลย้อนร่วมกับยาบรรเทาอาการไอ รวมถึงการปรับพฤติกรรมตามที่ได้กล่าวไป ใครที่เคยไอนานๆ กินยาอะไรก็ไม่หายไอสักที และมีอาการแสบร้อนจุกแน่นกลางอกด้วย การไอที่ไม่หายนั้นอาจเกิดจากโรคกรดไหลย้อนที่เป็นอยู่ก็เป็นได้
แถมให้อีกข้อครับ กรดไหลย้อนแบบไหนเรียกว่ารุนแรงและควรไปรักษาแพทย์เพื่อตรวจเพิ่มเติม ?
อาการที่ควรพบแพทย์ ได้แก่
1. มีภาวะกลืนอาหารไม่ลง อาหารจุกติดอยู่ที่คอ
2. อาเจียนเป็นเลือด
3. เป็นเรื้อรังโดยรักษาด้วยยาจากร้านยาแล้วไม่ได้ผล
4. เจ็บเค้นกลางอกจนทนไม่ได้
หากมีภาวะดังต่อไปนี้ควรปรึกษาแพทย์เพื่อรับการตรวจเพิ่มเติมทันที
โรคกรดไหลย้อนเป็นโรคที่พบได้บ่อยในทุกวัย และเป็นโรคที่ต้องใช้เวลาในการรักษาร่วมกับการปรับพฤติกรรม รู้อย่างนี้แล้ว Youcare หวังว่าชาว Blockdit จะเข้าใจโรคกรดไหลย้อนได้มากขึ้นนะครับ จะได้ไม่ต้องไปเสียเวลาหาข้อมูลถูกๆ ผิดๆ ในอากู๊กันครับ :)
#wecareyou
ภก.กฤษณ์ พรหมปัญญา
Youcare Pharmacist
โฆษณา