16 มี.ค. 2019 เวลา 06:56 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
บอลลูนที่เราเห็น ๆ กัน จะลอยไปได้สูงแค่ไหนกันนะ …. เคยสงสัยไหมว่าถ้าเราปล่อยบอลลูนให้ลอยขึ้นไปเรื่อย ๆ มันจะลอยขึ้นไปจนถึงไหน จะลอยขึ้นไปจนกระทั่งเจอยานอวกาศเลยไหม ...
https://www.tvpoolonline.com/content/294516
เพื่อจะตอบคำถามนี้เราต้องมารู้จักกับชั้นบรรยากศของโลกก่อนครับ อย่างที่หลายคนทราบว่าโลกเราถูกห่อหุ้มไปด้วยชั้นบรรยากาศ เริ่มตั้งแต่
1. โทรโพสเฟียร์ (Troposphere) เป็นชั้นล่างสุดที่เราอาศัยกันอยู่นี่แหละ อากาศจะแปรปรวนมากเพราะปริมาณไอน้ำที่เยอะ ทำให้เราเจอพายุ ฝน อยู่บ่อยครั้ง ชั้นนี้สูงจากพื้นดินประมาณ 10 กิโลเมตร
2. สตราโทสเฟียร์ (Stratosphere) ชั้นนี้อากาศจะเริ่มเบาบาง อากาศนิ่งสงบ ดังนั้นใครไม่อยากเจออากาศเปลี่ยนแปลง แปรปรวนบ่อย ๆ ให้ไปที่ชั้นนี้ครับ ^^ และด้วยความที่อากาศนิ่ง สงบ เครื่องบินก็จะบินช่วงชั้นบรรยากาศนี้แหละ เขยิบสูงไปอีกนิดจะไปเจอความเข้มข้นของโอโซน ซึ่งจะช่วยดูดกลืนรังสี UV จากดวงอาทิตย์นั่นเอง ชั้นนี้สูงจากพื้นราว ๆ 50 กิโลเมตร
3. มีโซสเฟียร์ (Mesosphere) อากาศจะเบาบางลงไปอีก พวกอุกกาบาตที่เราเห็นในหนัง เวลาหล่นมาโลกและถูกเผาไหม้ จะเกิดในชั้นนี้นี่แหละ
4. เทอร์โมสเฟียร์ (Thermosphere) อุณหภูมิจะร้อนแรง เพราะใกล้ดวงอาทิตย์กว่า 3 ชั้นแรก ดาวเทียวมจะโคจรที่ชั้นนี้
5. เอกโซสเฟียร์ (Exosphere) ชั้นนี้จะเป็นช่วงรอยต่อของบรรยากาศโลกกับอวกาศแล้ว
ย้อนกลับมาเรื่องบอลลูนของเรา บอลลูนที่ใช้ฮีเลียม จะใช้หลักกาของแรงลอยตัวทำให้เคลื่อนที่ได้สูงขึ้น โดยฮีเลียมนั้นมีน้ำหนักที่เบากว่าอากาศ ทำให้ลอยขึ้นไปได้สูงขึ้นจนกระทั่งที่ความสูงประมาณ 32 กิโลเมตรจากพื้นดิน ซึ่งจัดเป็นความสูงในชั้นสตราโทสเฟียร์ที่อากาศเริ่มเบาบาง ถัดจากความสูงนี้บอลลูนจะแตกออกเนื่องจากความดันอากาศภายในและภายนอกแตกต่างกันมากจนเกินไป
หากถูกใจ อย่าลืมกดไลค์ กดแชร์ และกด follow page What I See กันด้วยนะครับ 😊
โฆษณา