17 มี.ค. 2019 เวลา 02:03 • ธุรกิจ
กฎ “1 เปอร์เซนต์” ที่จะทำให้คุณประสบความสำเร็จกว่าคนอื่นๆ โดย นักเศรษฐศาสตร์ Vilfredo Pareto
ย้อนไปเมื่อช่วงปลายศตวรรษที่ 1800 Vilfredo Pareto หรือพาเรโต ชาวอิตาเลียน พาเรโตเป็นนักคณิตศาสตร์และนักเศรษฐศาสตร์ที่มีชื่อเสียงเป็นอย่างมาก เขาได้เผยแพร่ทฤษฎีต่างๆ ที่มีรากฐานมาจากตัวเลขและข้อเท็จจริง ซึ่งแตกต่างจากนักเศรษฐศาสตร์คนอื่นๆ ในยุคนั้น เขาได้ไปศึกษายังที่ต่างๆ หลายประเทศ โดยเริ่มศึกษาเกี่ยวกับความเท่าเทียมทางเศรษฐกิจในสังคม เขาค้นพบว่ากลุ่มคนเพียง 20% ของประชากรทั้งหมด นั้นเป็นเจ้าของพื้นที่ดินแดนกว่า 80% ในแต่ละประเทศ ซึ่งหมายความว่าทรัพยากรส่วนใหญ่ถูกควบคุมโดยกลุ่มคนส่วนน้อยในประเทศ
ทฤษฎีนี้เป็นข้อเท็จจริงจนมาจนถึงปัจจุบัน ยกตัวอย่างเช่นในช่วงปี 2015-2016 ในการแข่งขันบาสเกสบอลของประเทศสหรัฐอเมริกา ผลสรุปว่ามีเพียงทีม Boston Celtics และ Los Angeles Lakers เท่านั้นที่กวาดรางวัลส่วนใหญ่ไป การเปรียบเทียบนี้ยิ่งเห็นได้ชัดในการแข่งขันฟุตบอล ในขณะที่ 77 ประเทศทั่วโลกเข้าร่วมการแข่งขันฟุตบอลโลก แต่กลับมีเพียงแค่ไม่กี่ประเทศที่มักจะได้เป็นแชมป์อยู่เสมอ
ทำไมถึงเป็นเช่นนั้น? ทำไมคนส่วนน้อยมักจะได้สิ่งดีๆ ไปเสมอ??
ในการตอบคำถามนี้ เราต้องสังเกตุถึงหลักความเป็นไปของธรรมชาติเสียก่อน
ยกตัวอย่างเป็นเรื่องราวง่ายๆ คุณลองจินตนาการถึงต้นไม้ 2 ต้นที่ปลูกอยู่ข้างๆ กัน ทั้งสองได้รับปริมาณแสงแดด น้ำ และคุณภาพของดินที่เหมือนกัน อยู่มาวันหนึ่งต้นไม้ต้นหนึ่งบังเอิญมีความสูงมากกว่าอีกต้น ซึ่งดูเหมือนว่าความแตกต่างเพียงน้อยนิดนั้นจะไม่ส่งผลอะไรมาก แต่แล้วต้นที่สูงกว่านั้นกลับได้ปริมาณแสงแดดและปริมาณน้ำฝนที่มากกว่า ทำให้ทุกๆ วันต้นไม้ต้นนั้นมีการเจริญเติบโตที่ดี และมีความสูงมากขึ้นเรื่อยๆ จนในที่สุดต้นไม้ต้นนี้ก็กลายเป็นต้นไม้ที่แข็งแรงสามารถแย่งสารอาหารจากต้นไม้อื่นๆ ได้ แต่ในทางกลับกันต้นไม้อีกต้นกลับไม่มีการเจริญเติบโตที่ดีเพราะโดนบังจากการรับแสงแดดและน้ำฝน
จากตัวอย่างข้างต้น คุณจะเห็นได้ว่าการได้เปรียบคนอื่นแม้เพียงน้อยนิด ก็สามารถนำไปสู่ความแตกต่างทางโอกาสอย่างชัดเจนได้ อย่างต้นไม่ที่แข็งแรงนั้นจะมีความสามารถได้ออกดอก ออกผล และสืบสายพันธุ์ต่อไปมากกว่าต้นอื่นๆ ซึ่งการสืบสายพันธุ์นั้นยังสามารถส่งผลกระทบต่อการแผ่ขยายไปยังพื้นที่ต่างๆ ได้มากขึ้น
ในโลกแห่งความเป็นจริงนั้นคุณสามารถสังเกตุเห็นได้ว่าคนเราไม่ได้เกิดมาพร้อมกับความแตกต่างและความมีอัตลักษณ์เป็นของตนเองที่สุดโต่งเสียทีเดียว ผู้ที่ประสบความสำเร็จทั้งหลายล้วนเริ่มต้นมาจากความคิดที่แตกต่างเพียงน้อยนิดจากคนทั่วไป หลังจากที่ความแตกต่างนั้นสร้างข้อได้เปรียบให้กับคนเหล่านั้น พวกเขาจึงสามารถจับเส้นทางและกลายเป็นผู้ชนะที่สามารถบรรลุเป้าหมายได้ในเวลาต่อมา ซึ่งการประสบความสำเร็จของพวกเขาส่งผลกระทบต่อคนส่วนใหญ่ไม่ว่าจะเป็นทางด้านความคิด การดำเนินชีวิต พฤติกรรม และการตัดสินใจ
คนส่วนน้อยที่สามารถผลักดันตัวเองให้อยู่ในจุดที่สูงกว่าคนปกติได้ ถือว่าเป็นผู้ชนะเลยก็ว่าได้ เพราะพวกเขาสามารถสร้างโอกาส ผลประโยชน์ และทรัพย์สินให้กับตนเองมากขึ้นและมากขึ้นในทุกๆ วัน ในขณะที่คนปกติส่วนใหญ่กลับเสียผลประโยชน์เพื่อสนับสนุนพวกเขาไปเรื่อยๆ อย่างไม่รู้ตัว
อ่านมาจนถึงตรงนี้ คุณอาจตระหนักได้แล้วว่าการที่คุณจะเป็นผู้ชนะในทฤษฎี 1 เปอร์เซตน์ได้นั้น คุณไม่จำเป็นที่จะต้องเก่งกว่าคนปกติเป็นสิบเท่า เพียงแค่สร้างข้อดีและสร้างความแตกต่างเพื่อผลักดันให้ตัวเองหลุดออกมาจากคนทั่วไปเพียงน้อยนิด คุณก็จะสามารถสร้างโอกาสที่ยิ่งใหญ่จนไปถึงการประสบความสำเร็จในชีวิตได้
โฆษณา