17 มี.ค. 2019 เวลา 12:43 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
เคยสงสัยกันมั้ยครับว่าทำไมม้าลายถึงต้องมีลาย เพียงเพื่อให้ดูแตกต่างจากม้าทั่วไป หรือว่ามีจุดประสงค์อื่นกันแน่ มาหาคำตอบจากบทความนี้กันครับ
https://news.sky.com/story/why-do-zebras-have-stripes-to-keep-the-flies-off-say-scientists-11643472
นักวิทยาศาสตร์ได้มีการทดลองและได้ข้อสรุปตรงกันว่าลายของม้าลายจะช่วยป้องกันไม่ให้พวกแมลงดูดเลือดมาเกาะตัวมันได้ เพราะลายของม้าลายจะทำให้แมลงมึนงง มีปัญหาในการบินลงเกาะเป้าหมาย
ทีนี้พอแมลงเหล่านั้นเห็นลายของม้าลาย แทนที่มันจะบินลงถูกที่ถูกตำแหน่ง กลับกลายเป็นว่าบินเลยไปเฉย หรือไม่ก็บินไปโดนแบบไม่ได้ตั้งใจจนตัวมันเองสะท้อนกลับมา อารมณ์เดียวกับพวกนักบินเวลาบินแล้วเจอดวงอาทิตย์ สายตาก็จะพร่ามัวได้เช่นกัน
แล้วถ้าเกิดแมลงดูดเลือดเกิดฟลุ้คบินไปเกาะโดนตัวม้าลายล่ะ ม้าลายจะทำไงต่อ จะยอมโดนดูดเลือดง่าย ๆ ไหม คำตอบคือ ไม่ครับ ถ้าเกิดเหตุการณ์แบบนี้ สิ่งที่ม้าลายจะทำ คือมันจะสะบัดหางไปมาเพื่อไล่แมลงเหล่านั้นให้ออกไปในที่สุด
แล้วทำไมแมลงดูดเลือดถุงชอบไปดูดเลือดม้าลายล่ะ คำตอบคือ ขนที่ปกคลุมม้าลายครับ ด้วยความที่ขนที่ปกคลุมสั้นมาก ทำให้แมลงเหล่านั้นสามารถหาเส้นเลือดได้ง่าย ถ้าม้าลายโดนดูดเลือดขึ้นมาจริง ๆ ทีนี้งานเข้าเลยครับ เพราะม้าลายเป็นสัตว์ที่ไวต่อโรคมาก เช่นโรคเหงาหลับ ไข้หวัดใหญ่ในม้า ซึ่งตัวแพร่เชื้อโรคก็คือแมลงดูดเลือดนี่แหละ
ใครยังไม่เคยเห็นม้าลายตัวเป็น ๆ สามารถไปดูได้ที่สวนสัตว์ใกล้บ้าน สวนสัตว์เปิดเขาเขียว จ.ชลบุรี สวนสัตว์โคราช สวนสัตว์เชียงใหม่ ฯลฯ หวังว่าครั้งต่อไปที่เจอม้าลาย ทุกคนจะมีเรื่องเล่าให้คนข้าง ๆ ได้ฟังกันนะครับ : )
หากถูกใจบทความ อย่าลืมกดไลค์ กดแชร์ และกด follow page What I See เพื่อให้กำลังใจทีมงานกันด้วยนะครับ ขอบคุณครับ 🙏🏼
โฆษณา