17 มี.ค. 2019 เวลา 15:33 • สุขภาพ
คนที่ชอบนอนดึกควรอ่าน...
1.นอนดึกจะอ้วนขึ้น
คนที่นอนไม่พอ หรือมีการอดนอนติดต่อกัน จะส่งผลให้ระบบเผาผลาญของร่างกายทำงานผิดปกติ และทำให้ร่างกายกำจัดไขมันส่วนเกินได้น้อยลง นอกจากนี้การอดนอนจะทำให้เราอยากอาหารมากขึ้น ทำให้กินเยอะขึ้น และกลายเป็นต้นเหตุของน้ำหนักตัวในที่สุด เพราะแบบนี้คนที่กำลังเข้าคอร์สลดน้ำหนัก เทรนเนอร์ทุกคนจะมีการกำชับให้นอนให้เพียงพอ และสม่ำเสมอ เพราะการนอนหลับให้เต็มอิ่มนั้นส่งผลต่อการลดน้ำหนักไม่มากก็น้อยเลยล่ะ
2. สมรรถภาพทางเพศเสื่อมลง
การนอนดึกจะทำให้ร่างกายของเราผลิตฮอร์โมนอย่างผิดปกติ และถ้าเรายิ่งอดนอนก็จะมีผลต่อฮอร์โมนเพศของเรา ซึ่งเมื่อเราผลิตฮอร์โมนเพศน้อยลง มันจะส่งผลต่อความต้องการทางเพศ และสมรรถภาพทางเพศ ซึ่งอาจจะทำให้เกิดปัญหาเรื่องการมีเพศสัมพันธ์ต่าง ๆ ตามมาได้
3. สมองทำงานได้ไม่เต็มที่
“การอดนอน” จะสามารถส่งผลให้สมองของเราทำงานผิดพลาด ไม่สามารถทำงานได้อย่างเต็มที่ หรือทำงานได้ช้าลง ประสิทธิภาพในการรับรู้ เรียนรู้ และ ความจำของเราก็จะแย่ลง หรือเกิดอาการที่เรียกกันว่า “เบลอ” นั่นแหละ
4.ร่างกายอ่อนเพลีย
การนอนก็เป็นเหมือนกับการสะสมพลังงานให้กับร่างกาย การที่เราอดนอนจะทำให้ร่ายกายของเราไม่ได้สำรองพลังงานไว้ใช้ ทำให้เราต้องฝืนใช้พลังงานที่มีไว้สำหรับการฟื้นฟูร่างกาย ซึ่งถ้าเราอดนอนเพียงระยะสั้น ๆ ก็อาจจะไม่เป็นอะไรมาก แต่ถ้าเราอดนอนติดต่อกันเป็นเวลานานก็จะส่งผลให้ร่างกายเราอ่อนแอลงจนป่วยได้เลยล่ะ
ขอขอบคุณ zzz.dreamingmoby.com
โฆษณา