18 มี.ค. 2019 เวลา 08:46 • ธุรกิจ
เป็นบทวิเคราะห์ที่น่าสนใจ และให้ทุกคนได้อ่าน
...Petrodollar คืออะไร...หลายคนอาจจะเคยได้ยินคำนี้ แต่หลายคนก็ไม่รู้ว่ามันคืออะไร...ผมเลยอยากจะแบ่งปันความรู้ ให้กับเทรดเดอร์ทั้งหลายที่สนใจ...การที่เราจะเป็นนักเทรดค่าเงิน เราควรจะรู้ ที่มาที่ไปของค่าเงิน โดยเฉพาะเงินดอลล่าอเมริกา ที่เราใช้เป็นเงินสกุลหลักในการเทรด...อย่างน้อยเราจะได้รู้ว่า เรากำลังเล่นกับอะไร และเล่นอยู่กับใคร เพื่อที่เรา จะได้รู้ทันเทคนิคกลโกงต่างๆ ในตลาดการเงิน ที่เต็มไปด้วยเล่ห์เหลี่ยม และใหญ่โตที่สุดในโลก...
...ย้อนกลับไปซัก 70 กว่าปีก่อน โลกเรายังไม่ได้อิงเงินสกุล dollar ในการกำหนดอัตราแลกเปลี่ยน แต่ต่อมาในปี 1945 หลังสงครามโลกครั้งที่2 ที่ฝั่งอเมริกา เป็นฝ่ายชนะ ก็ได้มีการตกลงกันว่าโลกเราจะเอาสกุลเงิน dollar ของสหรัฐอเมริกาเป็นสกุลเงินหลัก ในการแลกเปลี่ยนซื้อขายสินค้า ระหว่างประเทศทั่วโลก...แต่จะอิงเงินดอลล่า กับค่าของทองคำเป็นหลักคือ เงิน dollar 35 $ จะแลกทองคำได้ 1 ออนซ์(ในสมัยนั้น)...นั่นหมายความว่า เงิน dollar มีเท่าไหร่ ทองคำก็ต้องมีเท่านั้น...
...ดังนั้นสหรัฐอเมริกา จำเป็นจะต้องมีทองคำหนุนหลัง เพื่อให้เงิน dollar ของอเมริกา มีความหมายและมีคุณค่าทางค่าเงิน เทียบเท่ากับราคาทองคำ...
...แต่ต่อมาสหรัฐอเมริกา ที่ทำตัวเป็นพี่เบิ้ม ขาใหญ่คุมโลก ได้เข้าสู่สงครามอีกครั้ง ทั้งสงครามเกาหลี และสงครามเวียตนาม ทำให้อเมริกา มีรายจ่ายเพิ่มขึ้นมหาศาล เริ่มมีความจำเป็น ต้องใช้เงินมากขึ้น อเมริกาจึงแก้ปัญหา ด้วยการพิมพ์เงินออกมามากขึ้นกว่าเก่า โดยไม่มีทองมาค้ำประกัน จนส่งผลให้เกิดวิกฤตเงินเฟ้อ และทำให้เศรษฐกิจอเมริกาตกต่ำลงอย่างมาก ในสมัยนั้น ค่าเงินdollar อ่อนค่าลงถึง 17% จนทำให้เกิดภาวะเศรษฐกิจย่ำแย่ที่สุด นับตั้งแต่สิ้นสงครามโลกครั้งที่2เป็นต้นมา...
...ดังนั้นในปี 1973 ประธานาธิบดีนิกสัน จึงประกาศยกเลิก ที่จะอิงเงิน dollar ใว้กับทองคำอีกต่อไป...
...โดยที่อเทริกา ได้เปลี่ยนไปตกลงกับกษัตริย์ซาอุดิอาระเบียและประเทศในตะวันออกกลาง ที่ขายน้ำมันทั้งหมด ว่าขอให้ ซื้อขายน้ำมันด้วยเงิน dollar เท่านั้น ห้ามรับเป็นเงินสกุลอื่น โดยเด็ดขาด...
...โดยแลกกับการที่ อเมริกาจะปกป้องและสนับสนุนความมั่นคงทางการทหารให้กับประเทศผู้ค้าน้ำมันเหล่านี้...ประมาณว่าเป็นค่าคุ้มครองนั้นแหละ...มันจึงเป็นที่มาของคำว่า Petrodollar...และถ้าประเทศไหนขัดขืน ก็อย่างที่เห็น อิรักเอย ลิเบียเอย อิหร่านเอย ล่าสุดก็ซีเรีย แต่ละประเทศเป็นอย่างไร คงไม่ต้องอธิบาย...
...เมื่อข้อตกลงนี้เกิดขึ้น หมายความว่าอย่างไร มันหมายความว่า อเมริกาจะสามารถพิมพ์เงิน dollar ออกมาเท่าไหร่ก็ได้ และทุกประเทศต้องมีเงิน dollar เป็นทุนสำรองในกรงคลังเพื่อเอาใว้ซื้อน้ำมัน และมันก็เหมือนเป็นการบังคับโดยปริยาย ว่าโลกทั้งโลกต้องใช้เงินดอลล่า ในการแลกเปลี่ยนซื้อขายระหว่างกันเหมือนเดิม โดยไม่มีทองคำมาค้ำประกัน มูลค่าของเงินในประเทศเหล่านั้น อีกต่อไป...มีเพียงเงิน dollar ที่ทำจากกระดาษ ราคาไม่กี่ตังอยู่เต็มโลก...
...เท่านั้นยังไม่พอ อเมริกายังใช้ความได้เปรียบจากการพิมพ์เงิน dollar ได้อย่างไม่จำกัด ไปถล่มค่าเงินในหลายๆประเทศ เพื่อทำกำไร โดยผ่านกลยุทธต่างๆเช่น ให้เงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ ลงทุนในตลาดหุ้น อัดเงิน dollar เข้าไป ในประเทศที่อ่อนแอเยอะๆ แล้วดึงเงินกลับที่เดียว ประเทศที่เป็นลูกหนี้เหล่านี้ ก็เลยเจ้ง เพราะหาเงินมาจ่ายไม่ทัน ในที่สุดประเทศเหล่านี้ก็ตกเป็นหนี้อเมริกาท้วมหัว...สุดท้าย อเมริกาก็ส่ง IMF ซึ่งเป็นองค์กรที่อเมริกาตั้งขึ้น มาปล่อยเงินกู้ดอกเบียต่ำแต่เต็มไปด้วยเงื่อนไข เพื่อเอาเงินไปคืนมัน...ซึ่งก็ไม่ต่างจากการเอาของมัน ไปคืนให้มันอีกที่ แต่กลับเป็นหนี้เพิ่มขึ้น...
...คุ้นๆกันมั๊ย ประเทศไทยเราก็เคยโดนมาแล้ว ในปี40 และทุกวันอเมริกาก็ยังทำกำไรแบบนี้อยู่...
...ล่าสุด ประเทศ เวเนซุเอลา ที่โดนถล่มค่าเงิน...หลายคนอาจมองว่า เป็นเพราะรัฐบาล เวเนซุเอลา บริหารผิดพลาดจากนโยบายประชานิยม นั่นเป็นเพราะ อเมริกาเป็นคนกำหนดข่าวในโลกนี้ ข่าวจากทางฝั่งอเมริกา สามารถชี้เป็นชี้ตาย ให้ฝั่งตรงกันข้ามหรือศัครูทางการเมือง ของอเมริกา ให้เป็นผู้ร้ายในสายตาชาวโลกได้ จึงไม่ต้องแปลกใจ ที่อเมริกา มักจะรับบทเป็นพระเอกขี่ม้าขาวอยู่เสมอ...
...ลองคิดดู ถึงประเทศ เวเนซุเอลา จะบริหารผิดพลาดยังใง แต่ เวเนซุเอลา ก็ยังได้ชื่อว่าเป็นประเทศ ที่ร่ำรวยน้ำมันมากเป็นอันดับต้นๆของโลก ถ้าโลกนี้ มีเสรีจริง เวเนซุเอลา คงเอาน้ำมันไปค้ำประกันเงินกู้ จากประเทศอื่น หรือทำสัญญาซื้อขายน้ำมันล่วงหน้า เพื่อนำเงินมาแก้ปัญหาเศรษฐกิจของประเทศตัวเองได้...แต่ที่ เวเนซุเอลา ไม่สามารถขายน้ำมัน ให้กับประเทศอื่นได้ เพราะโดนอเมริกาห้ามประเทศอื่น ซื้อน้ำมันจาก เวเนซุเอลา โดยอ้างว่า เวเนซุเอลา ทำผิดกฎประชาคมโลก ซึ่งความจริงแล้ว มันก็คือกฎของอเมริกานั่นเอง...
...จากการที่ผมเทรดมาหลายปี สิ่งหนึ่งที่ผมได้เห็นจากตลาดก็คือ...โลกนี้ไม่มีความยุติธรรมอยู่จริง ความยุติธรรมเป็นเพียงข้ออ้าง...ฝ่ายที่ได้เปรียบก็บอกว่า นี่ล่ะยุติธรรมดีแล้ว แต่ฝ่ายที่เสียเปรียบ ก็จะบอกว่ามันไม่ยุติธรรม...
...ในทะเลการเงิน ของตลาดForex ก็เช่นกัน มีแต่เหยื่อกับนักล่า ถ้าคุณไม่อยู่ฝ่ายผู้ล่า คุณก็จะกลายเป็นเหยือ...ฟังดูแล้วเหมือนจะโหดร้ายเกินไป แต่โลกนี้ มันก็เป็นแบบนี้จริงๆ ปลาใหญ่กินปลาน้อย...เพราะเม่าตัวเล็กๆอย่างเรา ไม่สามารถเปลี่ยนกฏของโลกได้...เราต้องอยู่ข้างจ้าวเราถึงจะรอด...
.....เทรดเดอร์ ซุนกวน....
โฆษณา