18 มี.ค. 2019 เวลา 12:55 • ประวัติศาสตร์
จาก”เด็กขาดฮอร์โมน”กลายเป็น”นักฟุตบอลแข้งทอง”
1
เมสซิเกิดเมื่อวันที่ 24 มิถุนายน ค.ศ. 1987 ที่เมืองโรซาริโอ รัฐซานตาเฟ ประเทศอาร์เจนตินาเกิดในครอบครัวฐานะปานกลางพ่อเป็นคนงานในโรงงานเหล็ก และ แม่เป็นคนทำความสะอาด
เขามีพี่ชาย 2 คนชื่อโรดรีโกและมาเตียส และมีน้องสาวชื่อ มารีอา ซอล
ตอนเมสซี่อายุ 4 ขวบ
ย่าของเขาเห็นแววในตัวเมสซี่และอยากให้เมสซี่เป็นนักฟุตบอลอาชีพ เขาพาเมสซี่ไปฝึกฟุตบอลครั้งแรกที่สโมสรฟุตบอลท้องถิ่น Grandoli, ที่พ่อของเขาเป็นโค้ชอยู่ตอนนั้น
น่าเสียดายที่ย่าของเขาเสียเมื่อเมสซี่มีอายุครบ 10 ปี อย่างไรก็ตามเขาฉลองความทรงจำของเธอด้วยการยกมือขึ้นสู่สวรรค์เมื่อใดก็ตามที่เขาทำประตูได้
ในปี ค.ศ. 1998 เมสซิย้ายไปอยู่สโมสรนิวเวลส์โอลด์บอยส์ ตลอด 6 ปีที่เขาอยู่กับนิวเวลส์ เขาทำประตูไปเกือบ 500 ประตู
เป็นสมาชิกของ "เครื่องจักร 87" (The Machine of 87) ทีมเยาวชนที่สมาชิกของทีมเกือบทั้งหมดเกิดในปี 1987 และเป็นทีมที่เกือบจะไม่เคยแพ้เลย
แต่แล้วเรื่องเลวร้ายก็เกิดขึ้นตอนอายุ 10 ขวบ เขาถูกพบว่ามีภาวะขาดฮอร์โมนการเติบโต ทำให้มีรูปร่างไม่เหมาะแก่การเล่นฟุตบอล โดยความผิดปกตินี้จะเกิดขึ้นเพียง 1 ใน 20 ล้านคน จำเป็นต้องได้รับการรักษาอย่างต่อเนื่อง
ต้องฉีดฮอร์โมนกระตุ้นการเจริญเติบโตของร่างกายทุกคืนแต่ประกันสุขภาพของพ่อเขาครอบคลุมการรักษาเขาได้เพียงแค่ 2 ปี
ซึ่งค่ารักษาหลังจากนั้นเกินกำลังที่ครอบครัวเขาจะแบกรับไหว
ประกอบกับอาร์เจนตินากำลังเผชิญวิกฤตเศรษฐกิจครั้งใหญ่ในขณะนั้น (1999-2001) ทำให้สโมสรนิวเวลส์โอลด์บอยส์ต้นสังกัดของเขาที่ตอนแรกตกลงจะช่วยเหลือเรื่องค่ารักษา
ไม่สามารถทำได้ตามทีตกลงกันไว้
และถึงแม้ว่า สโมสรริเวอร์เพลท (River Plate) สโมสรใหญ่ในลีกสูงสุดของอาร์เจนตินา จะแสดงความสนใจในตัวเมสซิ ก็ไม่มีเงินเพียงพอที่จะจ่ายค่ารักษาพยาบาลให้เขาสูงถึง 900 เหรียญดอลลาร์สหรัฐต่อเดือน
แต่นับว่าเมสซิยังมีความหวังอยู่บ้าง เพราะญาติของเขาได้นำเทปบันทึกการเล่นฟุตบอลของเมสซิส่งให้สโมสรฟุตบอลบาร์เซโลนาพิจารณา
หลังผ่านการพิจารณา
เมสซิและพ่อของเขาก็เดินทางมาทดสอบฝีเท้าที่บาร์เซโลนา หลังจากที่ การ์เลส ราซัก (ผู้อำนวยการสโมสรฟุตบอลบาร์เซโลนาในขณะนั้น )ได้เห็นความสามารถของเขา จึงตกลงที่จะทำสัญญากับเขาทันที ทั้งๆ ที่ไม่ได้เตรียมเอกสารอะไรมาเลย
ทำให้วันนั้น สัญญาฉบับแรกของเขาถูกทำขึ้นบนกระดาษเช็ดปากในร้านอาหารกลายเป็นตำนานสัญญาผ้าเช็ดปากที่กล่าวกันในปัจจุบัน
บาร์เซโลนาสัญญาว่าจะจ่ายค่ารักษาให้ทั้งหมด ถ้าย้ายมาอยู่ที่สเปน จึงทำให้เขาและครอบครัวย้ายมาที่นี่ตั้งแต่เมสซี่อายุ 13 ปี
โดยในช่วงแรกเขาต้องปรับตัวอย่างหนัก เพราะความต่างด้านสภาพแวดล้อม วัฒนธรรม รวมทั้งการที่เขาเป็นเด็กเงียบๆ ค่อนข้างเก็บตัว ทำให้ช่วงแรกเพื่อนร่วมทีมนึกว่าเขาเป็นใบ้
ในปี 2002 เขาก็ได้รับการลงทะเบียนเป็นนักเตะสามารถลงแข่งขันได้ทุกรายการ และเริ่มมีเพื่อนเพิ่มมากขึ้น
พออายุ 14 ปี การรักษาภาวะขาดฮอร์โมนการเจริญเติบโตของเขาก็สำเร็จเสร็จสิ้น
เมสซิก็กลายเป็นส่วนสำคัญของ เบบี้ ดรีมทีม
(Baby dream Team) ทีมเยาวชนที่ดีที่สุดที่เคยมีมาของสโมสร ในฤดูกาลแรก 2002-03 ที่เขาสามารถเล่นได้เต็มฤดูกาล เขาเป็นดาวซัลโวสูงสุดด้วยจำนวนประตู 36 ประตูจาก 30 เกม ของทีมเยาวชนอายุ 14-15 ปี (Cadetes A)
ตอนจบฤดูกาลเขาได้รับข้อเสนอให้ไปร่วมทีมจากสโมสรฟุตบอลอาร์เซนอล สโมสรดังจากพรีเมียร์ลีกอังกฤษ
แต่เมสซิเลือกที่จะอยู่บาร์เซโลนาต่อ
หลังจากนั้นเขายังคงมุ่งมั่นฝึกซ้อมฟุตบอลอย่างหนักทุกวันจนสุดท้ายได้ขึ้นมาเล่นในทีมชุดใหญ่ของบาร์เซโลนาด้วยอายุเพียง 18 ปีเท่านั้น และสร้างสถิติมากมายมาจนถึงวันนี้
ปัจจุบัน เมสซิ คือนักฟุตบอลที่มีรายได้ต่อปีมากถึง 171.2 ล้านยูโรเลยทีเดียว
Reference :
โฆษณา