18 มี.ค. 2019 เวลา 13:42 • ปรัชญา
ที่จริงแล้วความทุกข์ มันอยู่กับเรา แค่ช่วงสั้นๆ
แต่เราชอบ ไปต่ออายุมัน ด้วยการคิดซ้ำไปซ้ำมา
หลายครั้งเมื่อเราเจอความทุกข์ หรือพบกับเรื่องไม่สบายใจ เป็นธรรมดาที่คนเราจะต้องคิดเพื่อทบทวนว่า
แท้จริงแล้วสิ่งนี้มันเกิดขึ้นเพราะเหตุใด เพื่อจะหาแนวทางแก้ไข อันนี้จะตรงกับหลักทางพระพุทธศาสนา คือ หลักอริยสัจ4 ซึ่งเป็นสิ่งที่ดีและควรทำ
แต่ถ้าหาก เรามัวแต่คิดแต่ไร้ซึ้งวิธีการแก้ปัญหา
มันจะเกิดอะไรขึ้น?
สิ่งที่จะเกิดขึ้นนั้นก็คือ เรากำลังแพ้ในความทุกข์ เรากำลังสร้างความทุกข์เพิ่ม เรากำลังยืดเวลาให้มันทุกข์ ทวีคูนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ
เห็นหรือยังว่า
ถ้ามัวแต่คิด คิดซ้ำไปซ้ำมา แล้วไม่เกิดปัญญา ไม่เกิดวิธีแห่งการแก้ไข ไม่เกิดประโยชน์อันใด
แล้วเราจะมัวไปคิดย้ำไปย้ำมาทำไมกันนะ
ดังนั้นหนทางที่ดีคือ คิดให้ถูกวิธี คิดให้ได้แนวทางที่จะแก้ไข ตัดระยะเวลาความทุกข์ให้สั้นที่สุด แล้ว สุขจะตามท่านมาเอง
อย่ายอมแพ้ความทุกข์ด้วยการคิดย้ำโดยไม่ได้ประโยชน์ แต่จง คิดด้วยปัญญา
เพื่อตัดระยะเวลาแห่งความทุกข์ ให้สั้นที่สุด
โฆษณา