21 มี.ค. 2019 เวลา 07:16 • ประวัติศาสตร์
"สามผู้นำ สามที่มา แห่งยุค "สามก๊ก"
แนะนำความรู้/วิเคราะห์โดย : ผศ.ดร.ณัฐกริช เปาอินทร์
"3 ผู้นำทรงอำนาจแห่งประวัติศาสตร์“ยุคสามก๊ก”
มีผู้นำทางอำนาจอยู่สามคนนั้นก็ คือ คนแรก โจโฉ, เล่าปี่, ซุนกวน
🌟 "วุยก๊ก" (Wei) 🌟
- โจโฉ แห่งวุยก๊กขุนศึกและอัครมหาเสนาบดี ผู้ขึ้นสู่อำนาจช่วงปลายราชวงศ์ฮั่น เป็นบุคคลที่มีบทบาทสำคัญที่สุดในสมัยสามก๊ก และยังได้ครอบครองดินแดน วุยก๊ก ทางตอนเหนือของประเทศจีน ซึ่งเป็นเป็นก๊กที่ยิ่งใหญ่และมีอำนาจมากที่สุดในสามก๊ก มีขุนพลนักรบคนสำคัญคือ เตียวเลี้ยว ซิหลง เตียวคับ งักจิ้น อิกิ๋ม
ภาพ : Samkok911
🌟 "จ๊กก๊ก" (Shu) 🌟
- เล่าปี่ แห่งจ๊กก๊กสืบเชื้อสายมาจากราชวงศ์ฮั่น ครอบครอง จ๊กก๊ก ทางภาคตะวันตกของประเทศจีน มีนักรบที่กำลังสำคัญอย่าง ขงเบ้ง เป็นกุนซือบัญชาการรบ และเหล่าแม่ทัพทหารผู้มากฝีมืออย่าง จูล่ง ฮองตง กวนอู เตียวหุย และม้าเฉียว ซึ่งเป็นที่รู้จักในนาม 5 เสือแห่งจ๊กก๊ก
ภาพ : Samkok911
"ง่อก๊ก" (Wu) 🌟
- ซุนกวน แห่งง่อก๊กเป็นบุตรคนที่สองของซุนเกี๋ยน ขึ้นครองเมืองกังตั๋งแห่ง ง่อก๊ก พื้นที่ทางด้านตะวันออกของประเทศจีน ต่อจาก ซุนเซ็ก ผู้เป็นพี่ชายที่ตายไป ด้วยวัยเพียงแค่ 18 ปี ซุนกวนมีความสามารถด้านการปกครองสูงมากและมีทหารเอกที่มากฝีมือคือ อุยกาย เตงฮอง ฮันต๋ง เทียเภา และมี จูตี เป็นที่ปรึกษาคนสำคัญ
ภาพ : samkok911
" ยุคสามก๊ก เป็นช่วงเวลาที่เต็มไปด้วยการทำสงครามของ 3 อาณาจักรใหญ่ที่ต่อเนื่องยาวนานร่วม 100 ปี จึงเป็นยุคที่เกิดยอดนักรบผู้กล้าคนสำคัญของประวัติศาสตร์จีนมากมาย
ภาพ : http://gspa.nida.ac.th/th
แนะนำความรู้/วิเคราะห์โดย : ผศ.ดร.ณัฐกริช เปาอินทร์
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. ณัฐกริช เปาอินทร์
อาจารย์ประจำคณะรัฐประศาสนศาสตร์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์
ถ.เสรีไทย บางกะปิ กรุงเทพฯ10240
โทรศัพท์: 02-727-3890
โทรสาร: 0-2375-9164
อีเมล: migskurin@hotmail.com
โฆษณา