21 มี.ค. 2019 เวลา 12:29 • ไลฟ์สไตล์
มาเลี้ยงควายกันต่อค่ะ สิ่งที่ต้องเตรียมไปด้วยมีดังนี้
ย่ามหนึ่งอัน สิ่งที่ใส่ลงไปในย่าม คือ
-ห่อข้าวใว้กินตอนเที่ยง
-มีดเล็มเล็ก หนึ่งเล็ม
-เชือกสำหรับผูกควาย หนึ่งเส้น
-น้ำ หนึ่งขวด สมัยก่อนคือเอาขวดน้ำปลาล้างไห้สอาดแล้วเอาน้ำใส่เข้าไปค่ะ
.
.
พอปล่อยควายออกจากคอกตอนเช้า ควายเขาก็รู้หน้าที่
ว่าเขาจะต้องเดินไปทางไหน ไม่ต้องใล่ไห้ยากค่ะ
.
.
เพื่อนๆที่ไปด้วยกันในกลุ่มมี 5 คน ควายของกลุ่มเราจะเข้ากันได้แล้ว จะไม่ชนกันแล้วค่ะ มีทั้งควายตัวผู้ตัวแม่ ควายหนุ่มควายสาว ลูกควายพึ่งคลอด มีทุกขนาด
.
.
พอไปถึงที่เลี้ยง ควายก็จะกินหญ้าไปเรือยๆ ควายขี้ร้อนค่ะ ถ้าอากาศร้อน ควายจะชอบลงไปนอนในน้ำสักพัก ถ้าไม่มีน้ำเขาจะลงไปนอนขี้โคน แล้วกลิ้งตัวไปมา
.
.
เพื่อเอาโคนตม โปะตัวเขาใว้เพื่อที่จะไม่ร้อนมากเท่าไหร่ พอถึงเที่ยง ควายก็จะเดินไปไห้ถึงแหล่งน้ำไห้ทัน
.
.
เพราะถึงตอนเที่ยงนั้นเขาหิวน้ำอย่างมากแล้ว ควายบางตัวไม่กินหญ้าเลย รีบเดินไห้ถึงน้ำโดยเร็ว เพราะ
อยากดื่มน้ำสุดจะทนแล้ว
.
.
พอไปถึงแหล่งน้ำควายทุกตัวจะดื่มน้ำก่อน พอดื่มเสร็จเขาจะลงไปแชร์น้ำ นานพอสมควร ถึงจะขึ้นจากน้ำ
.
.
พอควายขึ้นจากน้ำก็ต้องดูว่ามีปลิงเกาะตามตัวควายหรือไม่ ถ้ามีก็ต้องเอาปลิงออกไห้เขา
.
.พอควายพักผ่อน คนเลี้ยงควายก็พักบ้าง คือกินข้าวเที่ยงกันค่ะ เราจะกินข้าวรวมกันกับข้าวที่ห่อมา ก็เปิดออกมากินด้วยกัน
.
.
กับข้าว ก็มีปิ้งปลา น้ำพริก ต้มใช่ น้ำพริก(ป่นปลา)
แล้วแต่เราจะหาได้ หมกฮวก แก่งห่อใม้ส้ม
ผักเราก็เก็บตามทางมา มะเขือ มะเขือพวง กระถิน
.
.
แค่นี้ก็อร่อยสุดยอดแล้ว อาหารของเด็กเลี้ยงควาย
สนุกสนานตามประสาเด็ก
.
.
เพื่อนๆที่ไปด้วยกันเราจะช่วยกันดูแลควายซึ่งกันและกัน
ควายของใครไปไกลเดินทางที่จะไป เราก็ช่วยกันไปใล่กลับคืนมา
.
.
ควายหายเราก็ช่วยกันตามหา เราจะแบ่งหน้าที่กัน เพื่อนอีกกลุ่มก็จะดูแลควายที่ไม่หาย เราจะทำแบบนี้ตลอด
.
.
เพื่อนๆที่เลี้ยงควายด้วยกัน ทุกวันนี้เวลาเราเจอกันเราจะคุยกันถึงเวลาเก่าๆที่เราเลี้ยงควายด้วยกัน
และหัาเราะกันสนุกสนานมากมายเลยค่ะ
.
.
นี่คือความสุขที่ได้จากการเลี้ยงควาย เล่ายังไม่จบ
จะเล่าต่อไปค่ะ ขอโทษถ้าไม่ถูกใจเพื่อนๆขอโทษใว้นะที่นี้ด้วย
.
.
ขอบคุณค่ะ
ป้า ทรัพย์
โฆษณา