21 มี.ค. 2019 เวลา 12:54 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
Inside Computer (รู้ลึกถึงข้างในคอมพิวเตอร์) #1
Personal Computer (PC)
คอมพิวเตอร์ ถือเป็นหนึ่งในเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้กับชีวิตมนุษย์ได้มากที่สุดเป็นอันดับต้นๆในบรรดาเครื่องใช้ไฟฟ้าทั้งหมด แต่เราเคยสงสัยกันหรือไม่ว่า ที่จริงแล้วคอมพิวเตอร์ทำมาจากอะไร? วันนี้เราจะมาหาคำตอบกัน
ภายในคอมพิวเตอร์ประกอบด้วยชิ้นส่วนต่างๆมากมาย ซึ่งแต่ละชิ้นส่วนก็มีลักษณะการใช้งานที่แตกต่างกัน ดังนั้นจึงต้องใช้วัสดุที่แตกต่างกันด้วยคือ โลหะ, พลาสติก, โลหะผสม และอื่นๆ ในบางชิ้นส่วนก็ทำมาจากวัสดุทั่วๆไป เช่น ทองแดง
แต่บางชิ้นส่วนก็ใช้วัสดุที่มีความเฉพาะเจาะจง เช่น 7,7,8,8-tetracyanoquinodimethane อีกทั้งยังมีการใช้วัสดุหายากในบางชิ้นส่วนด้วย ซึ่งชิ้นส่วนภายในคอมพิวเตอร์บางอันก็ทำมาจากสารเคมีที่อันตราย ทำให้ในปัจจุบันมีการเปลี่ยนมาใช้วัสดุที่มีความอันตรายและมีความเป็นพิษน้อยลง
วัสดุที่ใช้ในการผลิตคอมพิวเตอร์สามารถแบ่งเป็นกลุ่มต่างๆได้ ดังนี้
-กลุ่มชิ้นส่วนที่ทำมาจากโลหะ
การบัดกรี
โลหะทั่วๆไปเช่น ทองแดง, ตะกั่ว, และทองคำ ถูกนำมาใช้ทำเป็นชิ้นส่วนต่างๆมากมายในคอมพิวเตอร์ ยกตัวอย่างเช่น ตะกั่ว มักจะถูกนำมาใช้ในการบัดกรี(การเชื่อมโลหะให้ติดกัน), ตัวป้องกันรังสี, และเป็นสารช่วยป้องกันการเสื่อมสภาพของ PVC ที่นำมาหุ้มสายไฟฟ้า
สายไฟฟ้าที่ถูกห่อหุ้มด้วย PVC
และยังมีการใช้ทองคำมาทำเป็นหมุดยึดภายในแผงวงจรอิเล็กทรอนิกส์ ส่วนทองแดงก็จะนำมาใช้เป็นตัวนำไฟฟ้า และใน hard disk (ที่เก็บข้อมูลของเครื่องคอมพิวเตอร์ เป็นที่อยู่ของ drive C, drive D และ drive อื่นๆ) ร่วมกับ อะลูมิเนียม, แมกนีเซียม, ซิลิคอน, และสังกะสี
แผงวงจรอิเล็กทรอนิกส์
Hard disk
ในส่วนของจานของ hard disk ทำมาจากโลหะผสม เช่น โคบอลต์, นิกเกิล, และเหล็ก นอกจากนี้โลหะต่างๆก็มักนำมาใช้ทำเคสของคอมพิวเตอร์ เช่น เหล็กและอะลูมิเนียม เป็นต้น
เรื่องราวของอุปกรณ์ภายในคอมพิวเตอร์ยังไม่จบ อย่าลืมติดตามตอนต่อไปกันด้วยนะครับ
Computer Case
References
โฆษณา