22 มี.ค. 2019 เวลา 09:28
ยาพ่นคัดจมูกแต่ละตัวต่างกันอย่างไร ใช้ยังไงจึงจะได้ผล ?
ยาพ่นคัดจมูดในท้องตลาดมีอยู่หลายตัวด้วยกันครับ แต่ทุกยี่ห้อทุกตัวยาจะออกฤทธิ์เหมือนกันคือหดหลอดเลือดบริเวณโพรงจมูก ทำให้ลดปริมาณน้ำมูกและลดการบวมของหลอดเลือดในโพรงจมูกได้ ทำให้หายใจสะดวกขึ้น แต่ยาไม่ได้รักษาที่ต้นเหตุนะครับ ยาในกลุ่มนี้จึงเป็นเพียงยาบรรเทาอาการเท่านั้น ไม่ได้ลดการอักเสบ หรือลดอาการแพ้ต่อสารก่อภูมิแพ้แต่อย่างใด
ดังนั้นก่อนจะซื้อยาพ่นแก้คัดจมูกมาใช้ทุกครั้งต้องเข้าใจเสมอว่า มันช่วยลดอาการคัดจมูกเท่านั้น !!
สิ่งที่หลายคนชอบเกี่ยวกับยาพ่นแก้คัดจมูกก็คือ มันออกฤทธิ์เร็วมากครับ จมูกจะโล่งภายในประมาณ 5-10 นาทีหลังจากพ่น ทำให้หลายคนใช้ยาพ่นบ่อยๆเพราะมันเห็นผลเร็ว
แต่สิ่งที่ควรระวังในการใช้ยาพ่นคัดจมูกทุกยี่ห้อคือ ภาวะคัดจมูกที่ "มากขึ้น" หลังจากการหยุดใช้เมื่อมีการใช้ติดต่อกันเป็นเวลานาน (Rebound-congestion) หรืออาจเรียกได้ว่าเป็นภาวะติดยานั่นเอง ดังนั้นเพื่อป้องกันภาวะคัดจมูกมากขึ้น ง่ายขึ้น ไม่ควรใช้ยาพ่นคัดจมูกติดต่อกันเกิน 5 วัน และควรใช้เมื่อมีอาการคัดจมูกมากเท่านั้น
แล้วแต่ละยี่ห้อต่างกันยังไง ?
ยาพ่นคัดจมูกแต่ละยี่ห้อจะออกฤทธิ์เหมือนกัน แต่ต่างกันที่ระยะเวลากการออกฤทธิ์ของยา และขนาดของยา
ยาบางยี่ห้อสามารถออกฤทธิ์ได้ยาวถึง 12 ชั่วโมงต่อการพ่น 1 ครั้ง เช่น iliadin, Otrivin เป็นต้น และบางนี่ห้อมีขนาดที่ใช้ในเด็กได้ โดยสามารถใช้ในเด็กอายุ 1-6 ปี ยาที่ออกฤทธิ์ยาวสามารถช่วยลดจำนวนการใช้ได้และลดโอกาสการเกิดผลข้างเคียงลงได้ แต่อย่างไรก็ตามยาพ่นคัดจมูกทุกตัวควรใช้เมื่อมีอาการเท่านั้น
นอกจากยาพ่นแก้คัดจมูกแล้วยังมียาพ่นจมูกอีกหลายกลุ่ม เช่น ยาพ่นลดการอักเสบในโพรงจมูก ที่ผู้ใช้มักสับสน ดังนั้นหากต้องการใช้ยาพ่นแก้คัดจมูกควรขอคำปรึกษาจากเภสัชกร เพื่อให้ได้ยาที่ตรงกับอาการ ใช้ยาได้ถูกต้อง และไม่เกิดผลข้างเคียงจากการใช้ยา
ยาพ่นคัดจมูก ใช้ผิดวิธี ใช้บ่อยๆ ใช้ทุกวัน อาจทำให้เกิดภาวะโพรงจมูกอักเสบ หรือภาวะคัดจมูกง่ายได้นะครับ ดังนั้นใช้แต่พอดี ใช้เมื่อมีอาการเท่านั้นนะครับ :)
#wecareyou
มีคำถามเรื่องยา ก่อนซื้อยาทุกครั้ง อย่าลืมปรึกษาเภสัชกรนะครับ
ภก.กฤษณ์ พรหมปัญญา
Youcare Pharmacist
โฆษณา