22 มี.ค. 2019 เวลา 11:21 • การศึกษา
หาจุดซื้อก่อนหาจุดขาย
เรื่องนี้ อ่านง่าย เอาไปใช้ได้เลย
รู้กันใช่มั้ยครับว่า จุดขายคืออะไร
ดังนั้นเรื่องจุดขายเรามากด skip ข้ามกันไป
แต่จุดซื้อนี่สิ คืออะไรหว่า?
เดี๋ยวผมจะอธิบายให้เข้าใจครับ
สมัยก่อนหนังสือเรียนแทบทุกเล่มมักจะสอนไว้ว่าเวลาผลิตสินค้าหรือบริการ เจ้าของผลิตภัณฑ์ควรจะมองหาจุดขายของสินค้าหรือบริการที่ตัวเองทำขึ้นมาด้วย
เคยฟังผ่านๆมาใช่มั้ยเอ่ย?
ว่าจะทำอะไรยังไง ให้ดึงดูดลูกค้าให้มาซื้อ มาสนใจ ต้องมีความต่างอย่างโน้น ต้องวางแผนแบบนี้ บลาๆ
ซึ่งถ้าไปไล่อ่าน How to ในอากู๋ จะบอกเป็น step by stepเลย
ซึ่งเราๆพี่น้องทั้งใน blockdit และ facebook ทั้งหลายคงทราบว่ามันเป็นเรื่องที่หลายคนรู้กันเกือบหมดแล้ว
เกริ่นยาวละ ก่อนเข้าเรื่องหลัก
ผมจะแนะนำให้พอเข้าใจในมุมมองของผมละกัน
การหาจุดขาย หรือสร้างจุดขายนี่นะ เรากำลังมอง ในมุม "ผู้ขาย" ครับผม
ดังนั้น เรื่องของจุดซื้อ ลองคิดตรงข้ามดูครับแทนที่จะมองหาจุดขาย ให้ลองมองหาจุดซื้อดูบ้าง
จุดซื้อที่ว่าก็คือ จุดที่ลูกค้าจะตัดสินใจซื้อสินค้า นี่คือคีย์🔑
เราต้องลองสวมบทดูว่าเทรนด์ยุคนี้ ปีนี้ คนจะซื้อของๆเราเพราะอะไรหล่ะ
และแน่นอนที่สุดว่าการที่เราจะเข้าถึงจุดที่ลูกค้าตัดสินใจจะซื้อนั้นต้องอาศัยการสังเกตพฤติกรรมผู้ซื้อ
ถ้าเราไม่มีอิทธิพลในด้านต้นทุนมากพอที่จะทำโพลสำรวจสถิติก็ต้องใช้วิชาเดาหล่ะครับ
แต่ต้องเดาแบบมีเหตุผล มีหลักการหน่อย
สังเกตให้ลึกลงไปว่าลูกค้าซื้อสินค้าคล้ายๆกันในตลาดด้วยสาเหตุใด
พอเดาลองผิดลองถูก 'ก็แอบเก็บสถิติไว้เรื่อยๆ'
ยกตัวอย่างง่ายๆครับ ถ้าเปรียบมุมมอง
ผู้ขาย = มองหาจุดขาย
ผู้ซื้อ = มองหาจุดซื้อ
จำลองภาพในหัวขึ้นมา
มาเล่นเกมกัน สัก 2 ข้อ
1. เราซื้อสว่านไปเพราะอะไร.......(ลองตอบดูครับ)?
.
.
.
เฉลย
เราซื้อสว่านเพราะอยากได้สว่าน หรือเราซื้อสว่านเพราะอยากได้รู
มองในมุมผู้ขายที่หาจุดขาย จะไปพัฒนาแต่ตัวสว่าน แต่อาจลืมมองว่า ผู้ซื้อจริงๆเค้าอยากได้รูแบบไหน!!
2.เราเข้าร้านกาแฟด้วยสาเหตุอะไร?
.
.
.
เฉลยลูกค้าอยากจิบกาแฟแก้ง่วง ? โอเคก็อาจใช่
มองในมุมผู้ขายเราอาจพัฒนารสชาติและแก้วกาแฟดูดี ทำโลโก้สวยๆ แต่ถ้ามองในมุมผู้ซื้อหล่ะ
เป็นผมก็เข้าร้านกาแฟเพราะมันมีแอร์เย็นๆ กับที่นั่งสบายที่ถ่ายรูป อวดแก้วกาแฟได้นะ..
(ดูamazon starbuck สิ คุณคิดว่าเข้าใจลูกค้ามั้ย )
เห็นรึยังครับว่าการหาจุดซื้อมันเจ๋งแค่ไหน ในขณะที่เราพยายามคิดแต่จุดขาย แต่เราแทบลืมกันไปเลยว่าคนที่ใช้สินค้า คนที่ใช้บริการ คนที่เอาเงินมาจ่ายเรา เค้ามาในฐานะผู้ซื้อ ดังนั้นหากเรารู้ในมุมของผู้ซื้อมากพอ โอกาสที่จะขายได้มันก็น่าสนใจนะ
สำหรับผมจุดขาย ถือเป็นการวิเคราะห์สำหรับการวางแผนตลาด ลำดับต้นๆ
ส่วนหาจุดซื้อ เป็นการวิเคราะห์ที่เราควรใส่ใจเป็นอันดับแรก เมื่อรู้แล้วว่าคนส่วนใหญ่อยากซื้อเพราะอะไร ค่อยไปวางจุดขายตรงจุด
นี่ไงครับ ถึงเป็นที่มาของคำว่า เข้าใจลูกค้า😁
ท้ายที่สุด เรื่องนี้ผมลองทดสอบกับร้านเสื้อของเพื่อน สนิทมาแล้ว ผลออกมาแนวโน้มดีเลย
เลยอยากแนะนำให้เอาไปลองทำตามครับ ค่อยๆ คิด ค่อยๆ สังเกต ค่อยๆทำ
และอย่าลืมหัดมองหาจุดซื้อให้กับสินค้าหรือบริการ ของตัวเอง อย่างเป็นประจำดูนะครับ รับรองว่าคุ้มค่ากับเวลาแน่นอน
I'm sam
โฆษณา