22 มี.ค. 2019 เวลา 11:31 • ประวัติศาสตร์
ปาฏิหาริย์จากนักกีฬาพิการกลับมาเป็นนักปั่นมืออาชีพได้อีกครั้ง
Monique van der Vorst เกิดเมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน 1984 ในเมือง Gouda,Netherlands
เธอเป็นนักกีฬาHand cyclist เจ้าของ2เหรียญเงินในParalympic gameในกรุงปักกิ่ง ปี2008 และเป็นแชมป์3 สมัยในการแข่ง World champion ,6 สมัยในการแข่งEuropean champion ,โมนิก้าชนะการจัดอันดับทั้งหมดของ EHC ติดต่อกัน5ปี และได้ทำสถิติใหม่ใน world champion championship Ironman
ในปี2009 นอกจากความสำเร็จทางด้านกีฬาแล้วโมนิคก้ายังมีบทบาทสำคัญในการสร้างแรงบันดาลใจให้กับคนพิการรอบตัวเธอ เธอจึงได้พิสูจน์ให้ทุกคนเห็นว่าถึงเธอจะพิการแต่ความสามารถเธอไม่พิการจนเป็นที่ยอมรับในสังคม
โมนิคก้าเธอไม่ได้พิการมาตั้งแต่กำเนิด
ปี 1998 หลังจากเกิดอุบัติเหตุทางรถยนต์แล้วรับการผ่าตัดที่กระดูกไขสันหลัง T4
หลังจากนั้นไม่นานแพทย์ตรวจพบว่าโมนีคเป็นโรคกล้ามเนื้อลีบ (Dystrophy) ซึ่งนอกจากจะทำลายเซลล์ประสาทและสร้างความเจ็บปวดให้อย่างมากแล้ว ขาข้างซ้ายของเธอก็ยังบวมคั่งด้วยของเหลว โมนีคต้องเข้าศูนย์กายภาพบำบัดเพื่อฝึกเดินใหม่ ทว่าหลังจากสู้กับโรคนี้นานสองปี เธอก็ไม่สามารถใช้ขาทั้งสองข้างได้อีกต่อไป และต้องเปลี่ยนมานั่งรถเข็น
ในช่วงพักรักษาตัว เธอได้รับการแนะนำให้รู้จักกับ hand cycling จักรยานปั่นด้วยมือ วินาทีแรกที่โมนิก้าได้ลองขี่ เธอชอบมันมาก “ฉันรู้สึกมีพลังและรู้สึกเป็นอิสระ”
โมนิคเริ่มฝึกซ้อม hand cycling อย่างจริงจัง
ในฤดูใบไม้ผลิปี2000โมนิคก้าเข้าร่วมการแข่งขันhandcycle ครั้งแรกและชนะการแข่งขันเธอยิ่งชอบมันกับความเร็วที่เธอสามารถทำได้
ในปี2001เธอเป็นแชมป์ European ทั้งแบบ raid raceและtime trial และชนะEuropean Handcycling Competition (EHC)
แต่สิ่งต่าง ๆ เปลี่ยนไปเมื่อโมนิคโดนรถชนในวันที่ 2 พฤษภาคม เธอกำลังขับรถของเธอและรถคันอื่นไม่เห็นเธอและชนเธออย่างแรง
โมนิคนเข้าเข้าโรงพยาบาลและพวกเขาก็สรุปว่าเธอมีอาการบาดเจ็บของกล้ามเนื้อต้นคอที่เกิดจากแรงบิด (Whiplash) ต้องใช้เวลาพักฟื้น 6 เดือนจึงจะกลับมาแข่งขันได้ นี่มันสายเกินไปแล้วสำหรับการชิงแชมป์โลกที่ Bordeaux
เธอยังคงทุกข์ทรมานจากอาการ Whiplashอยู่แต่เธอต้องเข้าร่วมในกิจกรรมนี้เพื่อให้เธอได้รับการเสนอชื่อสำหรับพาราลิมปิกเกมส์
เธอตั้งใจทำกายภาพบำบัดเพื่อจะให้สามารถเข้าแข่งขันได้
ในปักกิ่งปี 2008 เธอทำได้ดีมากและได้อันดับที่ 3 ในการพิจารณาครั้งนี้ก็เพียงพอแล้ว
ในเดือนพฤษภาคม ปี 2010 โมนีคประสบอุบัติเหตุขณะฝึกซ้อมอยู่ที่เมืองมาจอร์กา (Majorca) ประเทศสเปน ตอนแรกแพทย์ตรวจไม่พบบาดแผลใดๆ แต่โมนีคมีอาการชักกระตุกอย่างแรงราวกับถูกไฟฟ้าช็อต
อาการเริ่มจากบริเวณหลังส่วนล่างลงไปที่ขาทั้งสองข้าง ซึ่งสร้างความเจ็บปวดให้เธออย่างมาก โมนีคกลับมารับการรักษาตัวต่อที่โรงพยาบาลในเนเธอร์แลนด์ ทว่าอาการชักยังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง โมนีคกลายเป็นคนทุพพลภาพยิ่งกว่าเดิม เพราะใช้แขนได้เพียงข้างเดียวเท่านั้น แต่โมนีคก็ยังเป็นโมนีคคนเดิม แม้เหลือแขนเพียงข้างเดียวที่ขยับได้ เธอก็ยังคงออกกำลังที่แขนข้างนั้นอยู่เสมอ
กลางดึกคืนหนึ่ง ขณะที่เธอกำลังฝึกกำมืออยู่บนเตียงเพียงลำพัง เธอก็รู้สึก “จี๊ดๆ” ที่เท้า ทำให้เธอรู้สึกช็อก เพราะหลายปีก่อนแพทย์หลายต่อหลายคนพยายามทดสอบความรู้สึกที่ขาของเธอ แต่เธอไม่เคยรู้สึกอะไรเลย
แม้แต่แพทย์ที่ดูแลเธอในปัจจุบันก็อดรู้สึกประหลาดใจไม่ได้ เพราะไม่เคยเจอเคสที่คนไข้เป็นอัมพาตแล้วเกิดมีความรู้สึกกลับคืนมาอีก และจนถึงวันนี้แพทย์ก็ยังไม่สามารถอธิบายได้ว่าเกิดอะไรขึ้นกับโมนีค แต่ก็ได้จัดตารางการทำกายภาพบำบัดให้เธอ โมนีคเริ่มทรงตัวยืนบนขาตัวเองได้หลังจากอยู่โรงพยาบาลนานสามเดือน
ตลอดเวลาที่อยู่ในโรงพยาบาล โมนีคขยันทำกายภาพบำบัดอย่างแข็งขัน แต่ผลที่ได้กลับเป็นไปอย่างเชื่องช้า สิ้นเดือนกรกฎาคมเธอเดินได้เพียงสามก้าว เดือนพฤศจิกายน เธอยังคงเดินได้เพียง 5 -10 นาที จนกระทั่งสิ้นเดือนธันวาคม เธอก็ยังคงเดินได้เพียงแค่ 10 นาทีเศษๆ เท่านั้น โมนีคต้องฝึกทำกายภาพบำบัดสัปดาห์ละ 3 ครั้ง เธอเข้ายิม ว่ายน้ำ และใช้เวลาส่วนใหญ่ในการฝึกกับจักรยานเพราะช่วยผ่อนแรงกว่าการเดินมาก ในที่สุดเธอก็เริ่มขี่จักรยานได้อีกครั้งในเดือนมีนาคม ปี 2011
โมนีคได้ชีวิตใหม่กลับคืนมา ซึ่งนั่นแปลว่าเธอต้องโบกมืออำลาชีวิตนักกีฬาพิการที่รายล้อมไปด้วยเพื่อนร่วมทีม ความฝันที่จะได้เป็นแชมป์โลก และความรักต่อกีฬาจักรยานมือหมุนไปด้วย
“ฉันมองว่าการปั่นจักรยานไม่มีอะไรเกี่ยวข้องกับความพิการเลยแม้แต่นิดเดียว ฉันแค่รักมันและชอบที่ได้ซ้อมอย่างหนัก ฉันคิดถึงความมุ่งมั่นและการฝึกซ้อม ฉันเคยฝึกหนัก 30 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ การต้องเลิกปั่นจักรยานมือหมุนจึงไม่ใช่เรื่องง่ายเลยสำหรับฉัน”
โมนีคยังคงพยายามออกกำลังกายเพื่อสร้างความทนทานให้กล้ามเนื้อ ระหว่างนั้นเอง นักกายภาพบำบัดคนหนึ่งของโมนีคก็ช่วยติดต่อผู้จัดการทีม Rabobank ซึ่งเป็นทีมจักรยานระดับท็อปของเนเธอร์แลนด์และมีมารีแอน วอส (Marianne Vos) นักปั่นอันดับหนึ่งของโลกร่วมทีมอยู่ด้วย โมนีคได้เซ็นสัญญากับทีมในปี 2012
Reference
โฆษณา