23 มี.ค. 2019 เวลา 11:33 • ความคิดเห็น
จัดการกับชีวิตของเราใหม่ด้วยการใช้กฎ 80/20
การจัดการกับชีวิตของตัวเราเอง อาจจะกำลังเป็นปัญหาของใครหลายๆคน ซึ่งวันนี้ผมมีกฎ 80/20 หรือเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า "หลักการพาเรโต" ที่ทำน้อยแต่ได้มาก มาลองให้เพื่อนๆลองนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันกันครับ
2
usercientist.com
กฎ 80/20 ถูกคิดค้นขึ้นมาจาก "วิลโฟรโด พาเรโต" นักเศรษฐศาสตร์ชาวอิตาลี ซึ่งเป็นกฎที่อธิบายหลักการว่า ผลลัพธ์ส่วนใหญ่กว่า 80% เกิดจากตัวแปรขนาดเล็กเพียง 20%
สิ่งที่สำคัญหรือสิ่งที่มีประโยชน์จะมีจำนวนน้อยกว่าสิ่งที่ไม่สำคัญหรือสิ่งที่ไม่มีประโยชน์ในอัตราส่วน 20 ต่อ 80 เสมอ
และผลลัพธ์ที่เกิดจากสิ่งสำคัญจำนวน 20% นั้นมักจะสร้างความเปลี่ยนแปลงหรือส่งผลกระทบต่อภาพรวมถึง 80%
pixabay
ยกตัวอย่าง ในการทำงานมีทั้งหมดมี 80% แต่จะมีเพียง 20% เท่านั้นที่มีความสำคัญกับเราจริงๆ
ส่วนอีก 80% เป็นสิ่งที่ยังไม่เร่งด่วนหรือยังไม่สำคัญก็มอบหมายให้คนอื่นทำ หรือวางเอาไว้ก่อน ส่วนตัวเราให้เริ่มทำในส่วนของ 20% ที่เป็นส่วนสำคัญก่อนเสมอ
ซึ่งงานทุกงานนั้นสำคัญหมด แต่เราต้องเลือกทำงานที่ "สำคัญที่สุด"
ในอัตราส่วนของตัวเลขก็ไม่จำเป็นต้อง 80/20 เสมอไป อาจจะเป็น 70/30 หรือ 60/40 ก็ได้
แต่หลักการของกฎ 80/20 เพียงต้องการที่จะบอกเราว่า "ส่วนน้อยมักจะให้คุณค่าที่มากกว่าส่วนมากนั้นเอง"
ในชีวิตประจำวันนั้นยังสามารถนำกฎ 80/20 นี้มาปรับใช้ได้อีกหลายๆเรื่องเลยครับ เช่นในเรื่องความสัมพันธ์กับแฟน หรือเรื่องการบริหารจัดการเวลา
ayobandung.com
ขอเพียงเรารู้ว่า มีสิ่งที่ต้องทำไม่กี่อย่างเท่านั้นที่มันสำคัญกับเราจริงๆ ให้เราหันมาใส่ใจกับส่วนตรงนี้ และทำมันให้ดีที่สุด ผมเชื่อว่าทำน้อยแต่ได้มากแน่นอนครับ
เป็นกำลังใจให้ทุกคนนะครับ
#เรื่องนี้ดี
โฆษณา