24 มี.ค. 2019 เวลา 00:38 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ประจำเดือน เลือดเสียที่ต้องขับออก ??
ประจำเดือนสีแดงๆ เป็นเลือดเสียจริงมั้ย
มันคืออะไร มันมายังไง มีไว้ทำไม
รำคาญมาก ไม่มีได้มั้ย เชิญอ่านเลยครับ
วันนี้ วันเลือกตั้งนะครับ ออกไปใช้สิทธิ์กันนะ
ประจำเดือนคืออะไร ก่อนจะบอกได้ ผมเป็นพวกชอบอธิบายยาวนิดนึง เวลาอ่านจะได้เห็นภาพ ที่มาที่ไป ก่อนจะเข้าใจเรื่องประจำเดือน ต้องย้อนไปว่าเรามีลูกได้ยังไง เข้าไปดูกันในมดลูกเลย
คืองี้ครับ มันเริ่มจากมดลูกก่อน มดลูกเนี่ย เป็นคล้ายๆห้องเลี้ยงเด็กตอนยังอยู่ในแม่ เป็น one stop services จะกิน ขี้ ... นอน ก็อยู่ในห้องนี้หมด
แต่ก่อนจะมีลูกได้ ต้องเกิดการปฏิสนธิก่อนใช่มั้ยครับ แล้วทีนี้มันต้องมีการเตรียมตัว เลือกตั้งยังเตรียมตั้งนาน เลื่อนแล้วเลื่อนอีก ดันได้ลังกระดาษมากั้นฉาก
ไกลไปละ กลับมาก่อน
ก่อนที่จะเกิดการปฏิสนธิ มันต้องร่วมมือทั้ง 2 ฝั่ง ถ้าพูดถึงฝั่งแม่ก็ต้องมีการตกไข่ มีให้อ่านเพิ่มเคยเขียนเมื่อน้านนานมาแล้ว
แต่ใน 1 เดือน มีการตกไข่ครั้งเดียวเท่านั้น แล้วทำไมต้องเดือนละครั้งล่ะ เพราะมันเป็นโดนควบคุมด้วย hormones ทั้งหลาย ให้มดลูกพร้อมก่อน ถึงจะตกไข่ในช่วงที่พร้อมได้ มันต้องใช้เวลาหน่อย ใจเย็นๆ
ตัวแรกน้องเอส (Estrogen) ตัวนี้ทำหน้าที่หลายอย่าง อย่างนึงที่ชัดๆคือทำให้ร่างกายผู้หญิง เปลี่ยนเป็นผู้หญิง ไม่งงนะ คือทำให้ผิวดูสวย ไร้สิว มีหน้าอก มีสะโพก และก็ทำอะไรอีกหลายอย่างพอควร ป้องกันกระดูกพรุนได้ด้วย
น้องเอสเดินมาบอกมดลูก “นี่ๆ เตรียมตัวหน่อย เดี๋ยวไข่จะมาแล้ว มาช่วยกันสร้างเตียงให้เด็กนอนหน่อย เดี๋ยวไข่มา อสุจิมา โป๊ะเป็นตัวมาเลย”
มดลูกก็ เอาวะ เพื่อเด็ก จัดการอัพสกิลเพิ่มการแบ่งเซลล์ด้านในมดลูก (Endometrium) ให้มันฟูๆขึ้นมา นึกภาพว่าคล้ายๆฟูกที่นอนหนาขึ้นมาจากพื้น ตอนนี้ยังเตี้ยๆอยู่ ค่อยๆไป ช้าๆได้พร้าเล่มงาม
ก้มหน้าก้มตา ใช้เวลาสร้างไปเกือบ 2 สัปดาห์ ก็ได้มาเป็นฟูกสูงขึ้นมาหน่อย ทีนี้ ฮอร์โมนอีกตัวมาละ อันนี้อยู่ไกล remote เข้ามาจากสมองลงไปรังไข่เลย (LH surge) “เฮ้ย รังไข่ มดลูกเริ่มได้ที่ละ ปล่อยไข่ที่เก็บไว้ออกมาได้เลย”
รังไข่ก็จัดตามที่ขอ ปล่อยไข่ออกมา 1 ฟอง อยู่ซ้ายขวาไม่รู้ แล้วแต่โชค
น้องไข่ไม่มาเดี่ยว ลากเพื่อนมาด้ขย ก็มาพร้อมฮอร์โมนอีกตัว ชื่อน้องโป (Progesterone) น้องโปนี่เป็นพวกชอบเยอะๆ มาถึงบอก “โอย ฟูกแค่นี้จะพอได้ไง มาๆ ไม่ต้องกลัว เดี๋ยวช่วยเอง” หิ้วปูนไปโบกผนัง ขยันจังเว้ยเฮ้ย
น้องไข่มาประทับละ นอนรออสุจิอยู่ ก็รอต่อไป เจ้าของมดลูก นกแล้วนกอีก ช่องคลอดบอก “ช่วงนี้ของขาดมากเลยเฮีย ต้องรอเดือนหน้านะ เผื่อของเข้า”
น้องไข่ถึงกับเงิบ คืออยู่ได้ไม่นานถ้าไม่มีอสุจิมาผสม จะต้องเหี่ยวตายไปเอง (อสุจิถ้าไม่เจอไข่ปล่อยไว้ก็ตายเหมือนกัน มันต้องพอดีกันยา) เดือนหน้าน้องจะมารอที่ท่าน้ำใหม่นะพี่
หลังจากที่ฮอร์โมนเอสกับโป ช่วยกันสร้างฟูกนอนเด็กน้อยอันยิ่งใหญ่สำเร็จ
ฮอร์โมนโปที่มากับน้องไข่ เห็นไข่แห้งไปต่อหน้าต่อตา พูดไม่ออก มาด้วยกัน ก็ต้องไปด้วยกัน เก็บข้าวเก็บของ ไม่พูดไม่จา หายไปไหนไม่รู้
ไล่ดูจากรูป ขวา -> ซ้าย -> กลาง
อ่าวเห้ย...ไม่เหมือนที่พูดกันไว้นี่หว่า เหลือเอสคนเดียวแล้ว ทำไงล่ะ ฟูกโคดใหญ่ ดูแลไม่ไหว ฟูกที่สร้างไว้ก็ค่อยๆถล่มลงมาทีละนิด หันมาเจอมดลูกบอก “เดือนนี้ไม่ไหว เดือนหน้าเอาใหม่นะ” น้องเอสได้แต่มองตาปริบๆ อะไรเนี่ย สร้างมาตั้งนาน...
น้องเอสเองก็ค่อยๆจากไป เดือนหน้าเดี๋ยวมาใหม่ก็ได้วะ
ซากกองพะเนินของเยื่อบุมดลูก ไหลลงมากองเต็มมดลูก มดลูกบ่น “ไม่ไหวละเฮ้ย เกะกะ ไม่มีที่จะเดิน เอาไปทิ้งทางประตูช่องคลอดโน่น”
มดลูกก็จัดการบีบตัวไล่เศษซากออกมากลายเป็นประจำเดือนที่รู้จักกัน ช่วงนี้จะทำให้ปวดท้องจากมดลูกที่บีบตัวนี่แหละ
สรุปแล้วมันใช่เลือดมั้ย ตอบตรงๆก็คือ มันมีส่วนของเลือดอยู่ครับ ตอนที่เยื่อบุมดลูกลอกตัวเส้นเลือดฝอยๆที่ไปเลี้ยงเยื่อบุมันก็ต้องขาด พอขาดก็มีเลือดออกมานิดหน่อย
แต่รวมๆแล้วมันคือซากเยื่อบุมดลูก ผสมปนๆกับเลือด เลยออกมาเป็นสีแดงๆ แต่จะเข้มกว่าเลือดสดๆตอนมีดบาด
แล้วไม่มีได้มั้ย ไม่มีได้ครับ เช่นตอนกินยาคุม ตอนตั้งครรภ์ ตอนให้นมลูก เป็นโรคบางอย่างก็ไม่มีประจำเดือนได้ครับ
ตอนไม่มีประจำเดือนก็ไม่มีผลอะไร มันไม่ใช่เลือดเสีย ไม่ต้องขับออกทุกเดือนก็ได้ บางทีผู้หญิงก็เสียเลือดทางประจำเดือนจนเม็ดเลือดแดงต่ำบ่อยไปครับ
ตอบคำถามที่เกริ่นไว้หมดแล้ว ถ้าสงสัยเม้นไว้อันไหนพอตอบได้ เดี๋ยวมาตอบให้นะครับ
นานๆมาที เรื่องนี้เขียนเสร็จซักพัก ละมันหายไปไหนไม่รู้ ต้องมาพิมพ์ใหม่ ละไม่เหมือนเดิมอีก T^T
โฆษณา