25 มี.ค. 2019 เวลา 12:10 • ธุรกิจ
เป็นบทความที่ดีที่ผมอยากให้ได้อ่านอีกเช่นกัน
mindset คืออะไร...mindset คือความเชื่อ ที่ส่งผล ต่อพฤติกรรม ในการเทรด ของเทรดเดอร์ ....สำหรับ mindset ของผม มีข้อควรปฏิบัติอยู่10ข้อ ดังต่อไปนี้คือ...
ข้อที่(1)...การเทรดคือการออม...คนส่วนใหญ่มักคิดว่า การเทรดคือการเกรงกำไร ต้องทำกำไรให้ได้เยอะๆ...ซึ่งมันเป็นความคิดที่ผิด เพราะการเร่งทำกำไรเกินควร จะนำมาซึ่งการสูญเสีย แต่ถ้าเราคิดว่า การเทรดคือการออม มันจะทำให้เราใจเย็นลง ไม่รีบร้อนรอได้ และในที่สุด จะได้กำไรเป็นกอบเป็นกำ...ยิ่งอยากได้มาก ก็ยิ่งขาดทุน ยิ่งใจเย็น ยิ่งได้กำไร...
ข้อที่(2)...การเปิดออเดอร์ ทุกครั้งมีความเสี่ยง...เพราะการตัดสินใจ เปิดออเดอร์ แต่ละครั้ง มันคือเสี้ยววินาที่แห่งความเป็นและความตาย คุณอาจจะได้กำไรท่วมพอร์ต หรือล้างพอร์ต จากไม้นี้...เพราะฉะนั้นก่อนเข้าออเดอร์ทุกครั้ง ควรคิดให้ดี และถามตัวเองก่อนว่า เราเข้าเพราะอะไร...เข้าเพราะอารมณ์ หรือเข้าเพราะระบบเทรด...
ข้อที่(3)...อย่าเปรียบเทียบ... หลายคนที่เริ่มเทรดใหม่ๆ เขามักเอาผลการเทรด ของตัวเอง ไปเปรียบเทียบกับคนอื่น หรือคนที่เก่งกว่า และโดยธรรมชาติ ของมนุษย์ทุกคน ต้องการเอาชนะ ผลก็คือ เร่งทำกำไรเกินควร ด้วยการโอเวอร์เทรด และการโอเวอร์เป็นอันตรายอย่างยิ่ง ของนักเทรด และนำไปสู่การล้างพอร์ต...
ข้อที่(4)...ไม่มีอะไร100%....ในตลาดนักลงทุน ไม่มีคำว่า100% มีแต่คำว่าเปอร์เซ็นต์สูง เปอร์เซ็นต์ต่ำ หรือความน่าจะเป็น ฉะนั้นอย่าฟันธง อย่ามั่นใจในเทคนิคอล แบบ100% ในการเทรด ...เราต้องมีแผน2 และทางหนีทีไล่เสมอ.....
ข้อที่(5)...หาระบบเทรด ที่เหมาะสมกับเรา... เมื่อเราเจอระบบเทรด ทีเราคิดว่า เหมาะสม กับเราแล้ว เราต้องค้นคว้า หาความรู้ หาข้อมูล จดบันทึก เกี่ยวกับ ระบบเทรดของเรา มีใครบ้างที่ประสบความสำเร็จ กับระบบแบบนี้บ้าง หาอาจารย์ หาโค้ช มาช่วยแนะนำช่วยสอนระบบ ที่เราต้องการจะเทรด....
ข้อที่(6)...อย่ากลัวความผิดพลาด... หลายคนกลัวความผิดพลาด...ความผิดพลาด เป็นส่วนหนึ่งของระบบ เราต้องรับมือกับมันให้ได้ บางคน พอเกิดความผิดพลาด ล้างพอร์ต ก็เกิดอาการ จิตตก ท้อแท้ อยากเลิก...นั้นหล่ะ คือสิ่งที่เทรดเดอร์ ทุกคน ต้องเจอ และต้องผ่านมันไปให้ได้...
ข้อที่(7)...อย่าทำผิดซ้ำสอง....ความผิดพลาด คือครูที่ดีที่สุด เมื่อทำแบบนี้แล้วล้างพอร์ต ห้ามทำซ้ำแบบเดิมอีก เป็นอันขาด... ผลลัพธ์จะไม่มีทางเปลี่ยน ถ้าพฤติกรรม ยังเหมือนเดิม...
ข้อที่(8)...อย่าเชื่อการวิเคราะห์ของคนอื่น...การที่เราเข้าออร์เดอร์ เพราะซิกแนล หรือนักวิเคราะห์ มันหมายถึงเรากำลังทำในสิ่งที่เราไม่รู้ นับว่าเป็นอันตรายอย่างยิ่ง...เพราะปัจจัยที่ทำให้คนเป็นเหยือให้เขาหลอก มี3อย่าง...1 ความไม่รู้...2ความโลภ...3ความมักง่าย...
ข้อที่(9)...ไม่มีอะไรแฟร์...อย่าคิดว่าตลาด Forex มันเป็น Fair Market เพราะตลาด Forex เป็นตลาดแห่งผลประโยชน์ ที่เต็มไปด้วยนักล่า ที่ใหญ่กว่าเราและเก่งกว่าเรา มีอยู่มากมาย ทุกครั้งที่เทรด เราต้องมีแผน2 และทางหนี ทีไล่เสมอ...
ข้อที่(10)...ทุกสิ่งทุกอย่างในตลาดมักจะเกิดขึ้นซ้ำๆอยู่เสมอ เราต้องหาวัฎจักร วงจร หรือไซเคิล (cycle)ของมันให้เจอ ขึ้นอยู่กับว่าเราจะจับจุดมันได้เร็วแค่ไหน การฝึกฝนอย่างหนักเท่านั้น ที่จะทำให้เราชนะตลาดได้ ถ้าอยากจะชนะ เราจะต้องทำมากกว่าคนอื่น เท่านั้น....
.....เทรดเดอร์ ซุนกวน.....
โฆษณา