25 มี.ค. 2019 เวลา 12:41 • การเมือง
จดหมายถึงคุณเพื่อไทย คนตายยาก แต่ไม่รู้จักจำ
.
.
ผมเริ่มติดตามคุณเพื่อไทย สมัยยังใช้ชื่อเก่าไทยรักไทย ผมติดตามมาตลอด มีทั้งเรื่องดี เรื่องแย่ แต่อย่างไรเสีย ก็ต้องยอมรับว่า คุณเพื่อไทย เป็นเสาหลักของการเมืองไทยมาตลอดในช่วงเวลา ร่วม 20 ปีที่ผ่านมา
มีหลายเรื่องที่ผมเห็นด้วยกับคุณ และมีอีกหลายเรื่องที่ผมไม่เห็นด้วยกับคุณ โดยเฉพาะ เรื่อง นิรโทษกรรมแบบเหมาเข่ง เรื่องนี้แทบจะตัดสินใจเลิกรากันไป ดีที่ว่าคุณยังสำนึก กลับเนื้อกลับตัวทัน
ผมได้เห็นหลายอย่างที่ไม่ชอบธรรม ความเอารัดเอาเปรียบที่คุณถูกกระทำ แต่คุณก็ยังสู้ ผมไม่รู้หรอกว่าคุณสู้เพื่อใคร แต่ที่ผมรู้สึกได้ ก็คือ โดยพื้นฐานแล้ว คุณสู้เพื่อคนที่สนับสนุนคุณ
เพราะจากหลากนโยบายที่คุณออกมา ไม่ว่าจะประสบความสำเร็จ หรือล้มเหลว คุณก็ทำเพื่อกลุ่มคนฐานล่าง ขาดโอกาสในสังคม ส่วนใครจะว่าสู้เพื่อผลประโยชน์ของตัวเอง ผมไม่เคยแคร์
.
การเลือกตั้งครั้งล่าสุด หลายคนบอก คุณแพ้ คุณตกต่ำลง แต่ผมกลับไม่คิดอย่างนั้น เหตุที่ผมไม่คิดอย่างนั้น เพราะคุณถูกกระทำมาตลอด
แม้แต่กติกาของการแข่งขันรอบนี้ ก็ถูกเขียนมาเพื่อเอาเปรียบคุณโดยเฉพาะ คุณห้ามตัวโตกว่าคนอื่น คุณห้ามมีคนชอบมากกว่าคนอื่น นี่คือกติกาเบื้องต้นที่เตรียมเอาไว้
คุณจำเป็นต้องแยกบางส่วนออกไปเพื่อรักษารูปร่างตัวเองไม่ให้ตัวโตแบบที่เขาต้องการ แต่พอคุณแยกตัวออกไป เขาก็ทำลายส่วนนั้นทิ้งเสีย
คุณขึ้นเวทีสู้ แบบเสียเปรียบทุกด้าน แต่คุณก็ยังสู้ เพราะคุณเชื่อใจ เชื่อมั่นในคนที่สนับสนุนคุณ
วันลงสนาม คนอื่นเขามากัน 350 แต่คุณมาได้แค่ 250 แต่คุณก็สู้ไม่ถอย คุณได้มากกว่าคนอื่นที่แข่งกับคุณ
เมื่อกลับมาดูคะแนนหลายคนบอก คนชอบคุณน้อยกว่าครั้งที่แล้ว แต่ผมว่า ไม่หรอกครับ คุณก็รักษามาตรฐานของคุณนั่นแหละ
วันนี้คุณไม่ได้แพ้ เพราะคนไม่ชอบคุณ แต่ที่จะทำให้คุณแพ้นั่นเพราะกติกาที่เอาเปรียบคุณ ไม่ว่าคุณล้มกี่ครั้ง คุณก็ลุกขึ้นมาได้เสมอ
.
แต่ถึงอย่างนั้น ก็มีสิ่งที่คุณเจ็บแล้วไม่เคยจำ คุณลุกขึ้นมากี่ครั้ง เขาก็เหยียบย่ำคุณได้ทุกครั้ง นั่นก็เพราะคุณสู้ก็จริง แต่คุณไม่เคยทุ่มกำลังให้เต็มที่ คุณสู้แบบกล้า ๆ กลัว ๆ
ความผิดพลาด ครั้งแล้ว ครั้งเล่า ที่คุณถูกคนอื่นหักอกหลอกลวง แต่คุณก็ยังเจ็บซ้ำ ๆ ทุกครั้งผลที่ตามมาคือทำให้คนที่ชอบคุณ เริ่มตีตัวออกห่าง
ถึงเวลาแล้วหรือยังที่คุณต้องสู้อย่างจริงจัง ถ้าคุณมีโอกาสแล้วยังไม่ทำในสิ่งที่ควรทำ ก็เปิดโอกาสให้น้องอนาคตใหม่ได้ทำบ้าง
ตอนนั้น ถ้าคุณยังไม่กล้าออกหน้ามาสู้แบบเต็มตัว คนจะเปลี่ยนใจไปรักน้องอนาคตใหม่แทนคุณ
เมื่อถึงเวลานั้นนั่นแหละ คุณจะกลายเป็นผู้แพ้โดยสมบูรณ์
.
.
... ด้วยความหวัง จากคนที่ยังชอบคุณอยู่
โฆษณา