27 มี.ค. 2019 เวลา 10:03 • การศึกษา
ผมว่า รูปนี้ตอบได้เกือบทุกอย่างแล้วนะครับ ว่าสหรัฐต้องการอะไร (หรือ ผู้ที่คุมสหรัฐต้องการอะไร)
ประเทศไทย เป็นหนึ่งในประเทศที่มีทั้งบ่อน้ำมัน และ เป็นผู้ผลิตอาหาร และ อีกหลายๆประเทศที่คนสงสัยว่า ทำไมสหรัฐต้องแซงชั่น เช่น ซีเรีย เวเนซุเอล่า ซาอุ ฯลฯ
กระบวนการแซงชั่นมีหลากหลายรูปแบบมาก ทั้งแบบเห็นกันจะๆ กับแบบที่คนในประเทศก็ต้องคล้อยตามกันไปหมด และที่เลวร้ายกว่าคือเห็นดีเห็นชอบกับกระบวนการนั้นด้วย
สหรัฐส่งออกสิ่งที่สำคัญมากๆ อันได้แก่ ระบอบการปกครอง ค่าเงินที่สร้างจากความว่างเปล่าโดยเอาค่ามาจากคำสัญญาในอนาคตมาใช้ ฯลฯ
ผมอยากเน้นที่สองสิ่งนี้เพราะ ในรูปแบบอื่น เรามองเห็นมันได้ชัดเจน เห็นกันจะๆ
แต่ในรูปแบบทั้งสองนั้น เรามองไม่เห็นมันเลย หรือไม่ทันเห็นมันด้วยซ้ำ จนมันก่อปัญหาแบบปลาที่ว่ายวนในบ่อ
สังเกตุไหม
เราไม่เคยตั้งคำถามกับเงินที่เรามีอยู่ในกระเป๋าเลย ว่าตั้งแต่เริ่ม มันเกิดมาจากไหน
เราไม่เคยตั้งคำถามกับระบบที่เปิดให้เรามีอำนาจเลย ว่าเราได้อำนาจนี้มาจากไหน อำนาจนี้ใช้ทำอะไรได้บ้าง ใครจะได้ผลประโยชน์จากอำนาจนี้ และ อะไรที่เป็นตัวควบคุมอำนาจนี้
มันจึงเป็นสาเหตุที่ทำให้เราเหมือนปลา ปลามันมองเห็นที่ใหม่ๆตลอดเวลา ทั้งๆที่มันพึ่งว่ายวนผ่านมาแล้ว5รอบ
เรายังเหมือนปลาที่อยู่ในบ่อ และมีน้ำที่เปรียบเสมือนเงิน อยู่รอบๆตัว ถ้าน้ำไหลเข้าบ่อ ปลาจะสดชื่น ถ้าเขาสูบน้ำออก ปลาจะตาย และลงไปจับปลากินได้ง่าย
ผู้ควบคุมระบบเงินกล่าวว่า เราไม่สนว่ากฎหมายจะเขียนเช่นไร เพราะกฎหมายมันจะเขียนเพื่อผู้มีเงินเช่นเราเสมอ
คำพูดนี้มีมาเป็นร้อยปีแล้ว
และ ผู้ซึ่งเป็นปลา ก็ยังคงว่ายวนอยู่ในบ่อเช่นเดิม.....
โฆษณา