27 มี.ค. 2019 เวลา 14:29 • ประวัติศาสตร์
ประวัติความเป็นมาของเครื่องคิดเลข
เครื่องคิดเลขนั้นเป็นสิ่งที่ ถูกคิดค้นมานานมากกว่า สหัสวรรษ เป็นสิ่งที่ใช้อำนวยความสะดวกในการนับ คำนวณและแก้ปัญหาทาง คณิตศาสตร์ให้ได้คำตอบอย่างรวดเร็ว
ในอดีตที่มนุษย์เรายังไม่มีความรู้ทาง Electronic การคำนวณเลขของคนถูกแบ่งเป็นสองประเภทหลักๆ ในฝั่งประเทศจีนจะใช้ลูกคิด ส่วนทางตะวันตกที่จะมีความเจริญทางคณิตศาสตร์มากกว่า ก็จะใช้เครื่องคำนวณจำพวก abaci comptometers Napier's bones slide rules และอื่นๆอีกมากมาย ซึ่งโพสต์นี้เราจะมาบอกประวัติความเป็นมาให้ลึกมากขึ้นครับ
ในตอนแรกสุดนั้น การนับหรือคำนวนเลข ก็จะถูกนับด้วยการใช้นิ้วของตัวมนุษย์เอง แต่เมื่อจำนวนของเลขมากขึ้นการใช้นิ้วมือ และ นิ้วเท้า หรือนิ้วมือเพื่อนข้างๆอาจไม่เพียงพอ เลยเริ่มหาอุปกรณ์มาแทน เช่นการใช้เปลือกหอย ก้อนกรวด ปมเชือก หรือ อุปกรณ์อื่นๆ
เมื่อความซับซ้อนเพิ่มมากขึ้น การใช้การเขียน ก็เริ่มมามีบทบาทมากขึ้น มนุษย์เริ่มคำนวณด้วยการเขียนเลขลงบนพื้นดิน หรือ เขียนลงบนกระดาษ
และเมื่อการคำนวนซับซ้อนขึ้นไปอีก การสร้างเครื่องคำนวณเครื่องแรกจึงเกิดขึ้น เมื่อประมาณ 2600 ปี ก่อนคริตศักราช มีชาวจีน ได้สร้างเครื่องมือการนับขึ้น นั่นก็คือ ลูกคิด หรือที่เรียกว่า Soroban or Abarcus ซึ่งถือว่าใช้งานได้ดีในระดับนึง แต่ปัญหาก็คือ ลูกคิดไม่สามารถบันทึกการคำนวณในครั้งก่อนๆไว้ได้
ต่อมา ในช่วงปี ค.ศ. 1617 นักคณิตศาสตร์ ชาว สก็อตแลนด์ ชื่อว่า จอห์น เนปียร์ (John Napier) ได้สร้างเครื่องคำนวณที่สามารถช่วยเหลือการ คูณ หาร และ ถอดกรณฑ์ ให้สะดวกมากขึ้น โดยเครื่องนี้มีชื่อเรียกว่า ตารางลอกการิทึม หรือ Napier's bone (รูปอยู่ที่ Comment) และ ในปีต่อมาก็เกิด ไม้บรรทัดคำนวณ Slide Rule หรือ Slide rule ที่สร้างขึ้นโดย วิลเลียม ออกเกด (Willium Ougtred) นักคณิตศาสตร์ ชาวอังกฤษ
และในที่สุดเครื่องคิดเลขเครื่องแรกของโลกก็ได้กำเนิดขึ้นในปี ค.ศ. 1623 โดย นักปรัชญาและนักวิทยาศาสตร์ ชาวผรั่งเศส ชื่อว่า เบล์ส ปาสคาล (Blaise Pascal) ซึ่งสามารถคำนวณเลข บวก ลบ ฐาน 10 ได้โดยใช้ ฟันเฟือง ทนกันได้ 8 ตัววางขนานเป็นแนวนอน แต่ละเฟืองจะมีเลข 1-10 ซึ่งเจ้าตัวนี้จะคล้ายๆกับ เลขหน้าปัทม์บนรถยนตร์นั่นเอง
ต่อมาเครื่องคิดเลขที่สามารถ คูณ หารก็เกิดขึ้น โดยมีชื่อว่า อาริทโมมิเตอร์ (Arithmometer Machine)
ประดิษฐ์โดย กอทฟริด วิลเฮลม ลิปนิซ (Gottfried Wilhelm Leibniz) นักประดิษฐ์ชาวอเมริกัน
หลังจากนั้นเครื่องคิดเลขก็ถูกพัฒนาขึ้นมาเรื่อย จนสามารถจดสิทธิบัตรในฐานะ Calculating Machine ในปี 1885 และ ได้สิทธิบัตรในปี 1888 โดย วิลเลี่ยม สเวียด เบอร์ร็อคส์ (William Seward Burroughs)
ซึ่งเครื่องคิดเลขก็พัฒนามาเรื่อยๆ จนกลายเป็นสิ่งที่เราทุกคนสามารถซื้อได้ทั่วๆไป ไม่ได้แพงและหายากเหมือนสมัยก่อนๆแล้ว
#อยากเล่า มีเครื่องคิดเลขรูปข้าวโพด ชื่อว่า The Cobulator
โฆษณา