29 มี.ค. 2019 เวลา 10:26 • การศึกษา
"อ่านสามก๊ก จบสามรอบ คบไม่ได้"
ไม่รู้เหมือนกันนะครับ ว่าหลายๆคนจะเคยได้ยินประโยคนี้กันรึเปล่า แต่ประโยคนี้เป็นประโยคที่อยู่กับผมมาตั้งแต่เด็กๆ วันนี้ผมเลยจะมาเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับประโยคนี้ให้ฟังครับ
เมื่อนานมาแล้วมีอาแปะอยู่คนนึง เป็นคนหัวอ่อนที่มักจะโดนเพื่อนตัวเองเอาเปรียบอยู่บ่อยๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเงิน หรือ เรื่องผลประโยชน์ต่างๆ เมื่อหลานของอาแปะเห็นว่า ตาของตน โดนหลอกเข้าบ่อยๆ จึงร้อนใจทนไม่ไหวนำหนังสือเรื่อง สามก๊ก มาให้ ตาของตนอ่าน
ในช่วงแรกนั้น อาแปะ ไม่ได้สนใจเรื่องราวของหนังสือเล่มนี้แม้แต่น้อย ยังคงให้ตัวเองโดนหลอกอยู่เรื่อยไป แต่เมื่อนานวันเข้าความอดทนหมดลง จึงเปิดใจให้กับหนังสือที่หลานของตนนำมาให้
อ่านรอบแรกจบไป อาแปะ ไม่ใช่คนที่โดนหลอกอีกแล้ว เพราะทุกครั้งที่เพื่อนของตนพยายามหลอกหรือออกอุบายให้ตนตกหลุมพราง อาแปะก็มักจะเอาเหตุการณ์ต่างๆเหล่านั้นมาเทียบกับ เหตุการณ์และตัวละครในสามก๊ก จึงทำให้ตนเอาตัวรอดจากอุบายต่างๆได้
อ่านรอบที่สอง ไม่ใช่เพียงแต่ไม่โดนหลอก แต่อาแปะ เริ่มนำเล่ห์อุบาย ของตัวละคร มาหลอกเพื่อนตัวเองคืน เพื่อให้ได้ประโยชน์ต่างๆกลับคืนสู่ตนบ้าง ไม้ว่าเพื่อนของตนจะหากลยุทธวิธีใดๆ มาเอาเปรียบตน ก็มักจะโดนสนองคืนทั้งสิ้น จนทำให้เพื่อนๆหนีห่างจากตัวของอาแปะไป
อ่านรอบที่สาม อาแปะ ค้นพบความเป็นจริงของชีวิต หลีกหนีตัวเองออกจากสังคม เริ่มเข้าใจว่าจริงๆแล้วโลกที่ตัวเองอยู่ ไม่ใช่สีขาวหรือสีดำ แต่มันเป็นสีเทาๆทุกคนมีทั้งด้านดีและด้านชั่ว หลังจากนั้นไม่เคยมีใครจะหลอกอาแปะได้อีก แม้จะมีอุบายเหนือชั้นเพียงใดก็จะโดนอาแปะใช่เล่ห์กล ไล่พวกของตนให้จนมุมและเสียผลประโยชน์คืนแก่ อาแปะ เสียทุกๆครั้ง
2
ส่วนตัวผมแล้ว หนังสือเล่มนี้ ค่อนข้างจะพิสดาร เพราะรอบแรกที่อ่าน อาจจะชอบความมีคุณธรรมของเล่าปี่ แต่เมื่ออ่านอีกครั้ง กลับชอบโจโฉเพราะความเด็ดขาด ความเก่งกาจ และ ตัวตนของเขา แต่เมื่ออ่านรอบที่สาม กลับไม่ได้ชอบใครเป็นพิเศษอีกต่อไปแต่รู้ถึงความเป็นสีเทาๆของตัวละคร เหมือนกับเรื่องเล่าของ อาแปะ ที่ผมเล่าให้ฟังข้างต้น
ดังนั้น "อ่านสามก๊ก จบสามรอบ คบไม่ได้" อาจเป็นประโยคที่แปลความได้ว่า ผู้อ่านอาจจะเข้าใจความจริงในเรื่องต่างๆ มากเกินไป (รู้เยอะเกินไป) ทำให้คนเหล่านั้น อาจปกครองได้ยากขึ้นจากเดิม หรือ ความจริงที่สุดแล้ว ประโยค นี้อาจตีความได้มากกว่าที่ผมตีความและมีหลายมุมมอง เหมือนกับเรื่องราวในสามก๊กก็ได้นะครับ
1
#อยากเล่า สามก๊กฉบับภาษาไทยแปลและเรียบเรียงครั้งแรกโดยเจ้าพระยาพระคลัง (หน) ในสมัยพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช เมื่อปี พ.ศ. 2345
โฆษณา