30 มี.ค. 2019 เวลา 07:24 • กีฬา
'โชคดีที่ไม่ตาย'
แมตช์นรกในกรงเหล็ก (Hell in a Cell) ระหว่าง The Undertaker และ Mankind ในศึก King of the Ring '98 ... ตำนานสุดโหดของ WWE
'ลองให้ Undertaker เหวี่ยงลงมาจากยอดกรงไหมล่ะ?'
... คำถามสุดบ้าคลั่งผุดออกมาจากปากของเทอร์รี่ ฟังก์ (Terry Funk) ตำนานนักมวยปล้ำฮาร์ดคอร์ของโลก ที่พูดกับ Mankind ในขณะที่ทั้งสองกำลังคิดไอเดียสำหรับแมตช์ Hell in A Cell ระหว่าง Mankind และ The Undertaker
'กรงเหล็กนี้ถือเป็นหนึ่งในสิ่งก่อสร้างที่อันตรายที่สุดในวงการมวยปล้ำครับ มันใหญ่มาก สูงถึง 16 ฟุต และที่สำคัญแมตช์ครั้งแรกระหว่างอันเดอร์เทกเกอร์และชอว์น ไมเคิลส์ มันออกมาดีมาก ผมเลยกดดันสุดๆ และไม่รู้ว่าจะทำอย่างไรดี' มิค โฟลี่ย์ (Mick Foley) ผู้รับบท Mankind เล่าความหลังถึงแมตช์กรงเหล็กนรก... 'ผมนั่งดูแมตช์ระหว่างชอว์น ไมเคิลส์และอันเดอร์เทกเกอร์ซ้ำแล้วซ้ำเล่า และพยายามหาสิ่งที่ตัวเองพอจะทำได้ จนไปสะดุดกับจังหวะที่ชอว์นตกลงมากระแทกกับโต๊ะผู้บรรยาย มันเรียกเสียงเชียร์ได้มาก ซึ่งนั่นทำให้ผมมีไอเดียบางอย่างเกิดขึ้นในหัว'
'นายทำให้คนเชียร์แบบนั้นไม่ได้หรอก' ฟังก์กล่าว 'นายตัวใหญ่กว่าไมเคิลส์เป็น 100 ปอนด์นะ แถมอันเดอร์เทกเกอร์ก็เท้าหัก พวกนายจะทำอะไรได้บ้างในกรงเหล็กนั้น?' ...
ยังไม่ทันที่โฟลี่ย์จะคิดอะไรออก ฟังก์ก็เสนอไอเดียที่อาจจะคิดได้เฉพาะคนบ้าหรือเสียสติเท่านั้น ... 'งั้นถ้าเราปล้ำในกรงไม่ได้เรื่อง ทำไมเราไม่เริ่มแมตช์บนกรงเหล็กไปเลยล่ะ? ... ขึ้นไปให้เทกเกอร์เหวี่ยงลงมาไง!' ... โฟลีย์หูผึ่ง มองหน้าเขา และแปลกที่เขากลับเห็นด้วยอย่างน่าประหลาด!
3
'เจ๋งดีนะ ! สมมติว่าฉันโดนเหวี่ยงตกไปรอบนึง แล้วกระเสือกกระสนขึ้นมาใหม่ได้ แล้วก็โดนเหวี่ยงลงมาอีกครั้งนึง มันคงไม่มีใครทำมาก่อน!' อาจจะเสียสติไปแล้ว แต่นั่นคือสิ่งที่โฟลีย์คิดในหัว และต้องทำให้ได้เท่านั้น
'ผมรู้ว่ามันเป็นความคิดที่บ้าเกินกว่าที่คนดีๆจะคิดได้ เพราะพอผมไปบอกแผนให้อันเดอร์เทกเกอร์รู้ เขาก็ปฏิเสธทันทีครับ เป็นอย่างนี้ทุกวัน และผมเองก็ไปตามตื้อเขาทุกวันเหมือนกัน ! ผมตั้งใจว่ายังไงซะผมก็จะขึ้นไปรอบนยอดกรงเหล็กตั้งแต่แรกเลย และถ้าเทกเกอร์ไม่ตามขึ้นมา ผมก็คงดูเหมือนไอ้โง่ที่ต้องปีนลงมาแบบจางๆน่ะ'
'ทำไมถึงอยากฆ่าตัวตายขนาดนี้?' อันเดอร์เทกเกอร์ถามโฟลีย์ในหนึ่งวันสุดท้ายก่อนโชว์จะเริ่ม
'ฉันเปล่า' โฟลีย์ตอบอย่างจริงจัง 'แต่เราจะทำอะไรได้บ้างล่ะ? นายเองก็เท้าหักเดินไม่ได้ และเราต่างก็มีชื่อเสียงที่ต้องรักษา ดังนั้นมันเป็นวิธีเดียวที่จะทำให้คนดูตื่นเต้นและจดจำแมตช์นี้ว่าเป็นแมตช์ที่ยอดเยี่ยม แม้ความจริงมันอาจจะออกมาห่วยแตกก็ตาม'
โฟลีย์มองหน้าอันเดอร์เทกเกอร์ตาไม่กระพริบ ... อันเดอร์เทกเกอร์ตอบกลับมาว่าจะขอคิดดูอีกครั้ง และพวกเขาแยกจากกันโดยมีแมตช์ 'นรกในกรงเหล็ก' รออยู่ในวันรุ่งขึ้น
28 มิถุนายน 1998 ... ในแมตช์รองคู่เอก Mankind เดินเปิดตัวตามปกติและขึ้นไปรอบนยอดกรงเหล็กนรก สิ่งที่อยู่ในหัวของเขามีอยู่อย่างเดียวคือ 'คำตอบ' ของ The Undertaker
เสียงระฆังดังขึ้น อันเดอร์เทกเกอร์เดินออกมาพร้อมกับแสงไฟสีน้ำเงินตามปกติ แต่สิ่งที่เปลี่ยนไปก็คือ เขาไม่ได้เดินเข้าไปในกรง... และเขากำลังปีนขึ้นมาบนยอดกรงเหล็กเพื่อเผชิญหน้ากับ Mankind
'โชว์ได้เริ่มขึ้นแล้ว!' คือสิ่งที่โฟลีย์คิดเมื่อได้เห็นคำตอบของอันเดอร์เทกเกอร์
และหลังจากนั้นคือประวัติศาสตร์
สรุปความเสียหายของมิค โฟลีย์จากแมตช์นี้
- ฟันหัก 1 ซี่ครึ่ง (บ้างก็ว่า 2 ซี่)
- โดนตะปูเรือใบทิ่มด้านในจมูกและเต็มแผ่นหลัง
- เย็บ 14 เข็มบริเวณใต้ริมฝีปาก
- คางและไหล่หลุดจากตำแหน่งปกติ
- ไตอักเสปจากการกระแทก
- สมองกระทบกระเทือน
หมายเหตุ : ในม้วนวีดีโอภาษาไทยยุคแรก ได้ตัดแมตช์นี้ออกไปเนื่องจากมีความรุนแรงเกิน
โฆษณา