31 มี.ค. 2019 เวลา 11:01 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
เกิดอะไรขึ้นบ้าง เมื่อเรากดโทรออก?
เสียงพูดของเรา ได้ยินไปถึง โทรศัพท์ของคู่สนทนาได้ยังไง
ทำไมเราถึงสามารถคุยกันได้เหมือน คุยกันสดๆ เลย
1
💡 เกร็ดความรู้ :
“มือถือเครื่องแรกของโลก เกิดขึ้นในช่วง ค.ศ.1973 ประมาณ 46 ปีที่แล้ว ผลิตโดยบริษัท Motorola มีน้ำหนักประมาณ 1.1 กิโลกรัม สามารถคุยได้ 30 นาที ต่อการชาร์ต 1 ครั้งที่ใช้เวลาในการชาร์ต 10 ชั่วโมง “
Martin Cooper with his 1973 handheld mobile : wikipedia
เมื่อเรากดปุ่มโทรออก โทรศัพท์ของเราจะส่งสัญญาณไป ไปยังระบบเครือข่ายมือถือ เพื่อติดต่อไปยังปลายทาง
โดยเราจะสามารถได้ยิน สถานะการติดต่อได้จาก เสียงสัญญาณ ตู๊ด.. ตู๊ด...
เมื่อปลายทางรับ แล้วเราพูด เข้าไปในไมโครโฟน ของโทรศัพท์มือถือของเรานั้น
เสียงของเรา ซึ่งเป็นคลื่นเสียง ในช่วงความถี่ประมาณ 85-255 Hz ก็จะถูกแปลงเป็นสัญญาณทางไฟฟ้า
โดยมีกระบวนการ Noise Cancellation (ตัดเสียงรบกวน) เอาเสียงที่ไม่ใช่เสียงพูดของเราออก เพื่อให้ฝั่งตรงข้ามได้ยินเฉพาะเสียงพูดของเราได้ชัดเจน
จากนั้น สัญญาณทางไฟฟ้าเหล่านี้ จะถูกนำเข้าไปสู่ ชิพประมวลผล เพื่อเปลี่ยนสัญญาณทางไฟฟ้าให้กลายเป็น ชุดตัวเลข
ก่อนที่ชุดตัวเลขเหล่านั้น จะถูกสร้างเป็นสัญญาณวิทยุ ความถี่ประมาณ 800-900 MHz เพื่อส่งออกไปทางเสาสัญญาณของโทรศัพท์
สัญญาณวิทยุ ก็จะเดินทางด้วยความเร็วเท่ากับความเร็วของแสง ไปยัง สถานีฐาน เข้าสู่ระบบ
สถานีฐาน(Base Station) หรือ Cell Site คือ สถานที่ที่ ติดตั้งเครื่องรับและส่งสัญญาณวิทยุ และคอยรับส่งข้อมูลกับระบบสื่อสาร โดยหลักๆ จะแบ่งเป็น 2 ประเภทคือ BSC และ BTS
โดย BSC(Base Station Controller) ทำหน้าที่เป็นชุมสายไว้ควบคุมเกี่ยวกับคลื่นวิทยุในระบบและคอยควบคุม BTS
ส่วน BTS(Base Transceiver Station) ทำหน้าที่เป็นตัวกลางในการติดต่อสื่อสารกับโทรศัพท์มือถือ
Base Station - Suntelecom
ส่วนประกอบที่สำคัญของสถานีฐานได้แก่
1. เสาสัญญาณ ที่เราเห็น จะติดตั้งอยู่บนโครงเหล็ก สูงๆ เพื่อให้ครอบคลุม พื้นที่ได้เป็นวงกว้าง
2. อุปกรณ์ BTS ที่เป็นตัวกลางในการรับ-ส่งสัญญาณกับผู้ใช้งาน อย่างเราๆ
3.Transmission ไว้เชื่อมต่อจากสถานีฐานกับระบบเครือข่าย
4.แอร์ เพื่อลดอุณหภูมิ ของอุปกรณ์ เพราะต้องป้องกัน ไม่ให้ อุปกรณ์ที่ทำงานอยู่มีอุณภูมิสูงเกินไป
5.Battery เพื่อสำรองไฟ ในกรณีฉุกเฉินไฟฟ้าดับ จะได้สามารถโทรศัพท์ได้อยู่
WebEX
เมื่อสัญญาณวิทยุเข้ามาที่ สถานีฐาน ก็จะถูกส่งไปที่ BTS ส่งต่อไปยัง Transmission เข้า BTS เข้าไปยังระบบ Core หลังบ้าน เสร็จแล้วก็จะประมวลผล
เพื่อหาดูว่า ปลายทางที่ต้องการส่งชุดข้อมูลติดต่ออยู่กับ สถานีฐานไหน
แล้วก็ให้สถานีฐานนั้น ส่งข้อมูลไปยัง โทรศัพท์ของคู่สนทนา
จากนั้นก็จะเกิดการแปลง สัญญาณวิทยุ กลับเป็นชุดตัวเลข และชุดตัวเลข แปลง เป็นสัญญาณไฟฟ้า เพื่อแปลงเป็นคลื่นเสียงกลับเหมือนเดิมให้เราได้ยินผ่านทางลำโพง นั่นเอง
TechGuy รายงาน
อย่าลืมกดไลค์ กดติดตาม TechGuy
เพื่อรับข่าวสารและเทคโนโลยี
ส่งตรงถึงมือคุณทุกวันนะครับ
โฆษณา