2 เม.ย. 2019 เวลา 09:21 • การศึกษา
"สมัน" หนึ่งในกวางที่เขาสวยงามที่สุดในโลก
มาพร้อมกับจุดจบอันน่าสะพรึงของความสวยงาม
(บทความสารคดีเพื่อการศึกษา)
"สมัน"หรือ "เนื้อสมัน" เป็นกวางขนาดกลางที่อาศัยอยู่ในเขตที่ราบลุ่มภาคกลางของไทย เเละมีอยู่ที่ไทยเพียงเเห่งเดียวด้วย ในสมัยก่อนสมันเดินลัดเลาะเล่นในพื้นที่กรุงเทพปัจจุบัน ก่อนที่เมืองจะเกิดขึ้น สมันจะอาศัยบริเวณที่ราบที่เป็นทุ่งหญ้าโล่ง เนื่องจากเขาที่ใหญ่จึงไม่สามารถอาศัยอยู่ในเขาป่าทึบได้...
สมันถือเป็นกวางที่มีเขาสวยงามที่สุด ด้วยลักษณะของเขาที่เเตกกิ่งก้านสาขามากมาย เเละทรวดทรงเรียวสวยงาม ไม่เทอะทะเวลาอยู่บนหัว หรือบางที่อาจเปรียบเทียบกับสุ่มไก่ หรือตะกร้าที่หงายขึ้น เขามีลักษณะเป็นทรงพุ่มอย่างในภาพ นับว่าวิจิตรยิ่งนักสำหรับผู้พบเห็น...
สมันตัวผู้จะมีเขาที่ซับซ้อนกว่าตัวเมีย
สมันมีน้ำหนักประมาณ 100-120 กิโลกรัม
หางยาวประมาณ 10 เซนติเมตร
ความสูงถึงบ่าประมาณ 100-110 เซนติเมตร
ความยาวลำตัวประมาณ 180 เซนติเมตร
สามารถวิ่งด้วยถึง 100 กิโลเมตรต่อชัีวโมง
เลยทีเดียว....
ด้วยเขาที่สวยงาม...เเต่ทว่าความสวยมาพร้อมกับมูลค่าอันมหาศาล สมันถูกล่ามานานเเล้ว เเต่ในสมัยก่อนถูกล่าเพราะเอาเนื้อ โดยชาวบ้านจะนำเขาสมันตัวผู้มาสวมไว้ที่หัว เเล้วพลางตัวอยู่ในพงหญ้าเพื่อล่อตัวเมียให้เข้ามาติดกับ เมื่อตัวเมียเข้ามาใกล้จึงใช้ลูกดอก หรือธนูยิง...
เเต่หลังจากชาวบ้านนำเนื้อมาขายพร้อมกับเขาสมันในตลาด ทำให้เป็นที่สนใจของกลุ่มผู้ซื้อ เมื่อข่าวความสวยงามของเขาสมันเรื่องลือไปทำให้ หลายคนมีความต้องการมากขึ้น สมันจึงถูกล่าอย่างหนักเพื่อนำเขามาขาย...
ด้วยเขาที่ใหญ่จึงไม่สามารถวิ่งเข้าป่าได้เหมือนสัตว์อื่นๆ ทำให้พวกมันกลายเป็นเป้าในที่โล่งอย่างไม่ต้องสงสัย
1
เเละคงไม่ต้องพูดให้ยาวเยียดว่าพวกมันได้สูญพันธุ์จากประเทศไทยไปเเล้ว โดยตัวสุดท้ายในธรรมชาติ ถูกฆ่าโดยนายตำรวจคนหนึ่ง ในจังหวัดกาญจนบุรี เมื่อปี พ.ศ. 2475
ตัวสุดท้ายที่ถูกเลี้ยงถูกฆ่าด้วยชายขี้เมา ในวัดเเห่งหนึ่งของ ตำบลมหาชัย จังหวัดสมุทรสาคร เมื่อปี พ.ศ. 2481 นับเป็นเวลา 71 ปีเเล้วที่สมันได้สูญพันธุ์ไปจากไทย...
3
สมันในภาพถูกถ่ายที่สวนสัตว์ในกรุงเบอร์ลิน ปี ค.ศ. 1911
นับเป็นตัวอย่างที่ดีสำหรับการศึกษาว่า การอนุรักษ์สัตว์ป่าในไทยอ่อนเเอต่อระบบการค้ามืดอย่างไร สมันนับเป็นกวางชนิดเดียวจาก 43 ชนิดบนโลกที่สูญพันธุ์ไปเเล้ว การสูญเสียสิ่งมีชีวิตที่สวยงามเเละทรงคุณค่าของไทยไปคราวนี้ ก็คงช่วยให้ผู้คนเห็นถึงด้านมืดของการค้าผิดกฎหมายได้บ้าง เเละหันมาใส่ใจเรื่องความเป็นอยู่ของสัตว์ป่ามากขึ้น...
ในปัจจุบันนักวิทยาศาสตร์พยายามโคลนนิ่ง สมันเพื่อให้พวกมันกลับมาวิ่งอย่างสง่าในทุ่งกว้างได้อย่างเดิม...
อย่าให้สมันต้องตายเปล่า ...อย่างน้อยก็ให้หลายคนช่วยกันหยุดใช้ชิ้นส่วนของสัตว์หายาก เเค่นั้นก็ช่วยได้เยอะเเล้ว....-เเอดมิน

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา