5 เม.ย. 2019 เวลา 08:41 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
สลด “วาฬตั้งท้อง” เกยตื้นชายฝั่งอิตาลี พบในท้องเต็มไปด้วยขยะพลาสติกหลายชนิด ❗️😰
ล่าสุดแถบชายฝั่ง Cala Romantica ประเทศสเปน
ใกล้กับชายฝั่ง Porto Cervo ประเทศอิตาลี
ได้พบซากวาฬสเปิร์ม หรือวาฬหัวทุยเพศเมีย ยาว 8 เมตร ที่กำลังนอนเกยตื้นอยู่ มันขาดสารอาหาร
และที่สำคัญกำลังตั้งท้องลูกน้อยอยู่ด้วย!
Luca Bittau ประธานองค์กรกลุ่มไม่แสวงผลกำไร SeaMe Sardinia กล่าวว่า “ขยะพลาสติกในทะเลเป็นปัญหาที่ใหญ่มาก พลาสติกทุกชนิดอยู่กับเราตลอดไป ฉะนั้น เราต้องลดและเปลี่ยนวิธีการใช้ชีวิตของเรา”
ซากวาฬสเปิร์มถูกคลื่นซัดเกยตื้นชายหาดเมืองปอร์โตแซร์โว แหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมของเกาะซาร์ดิเนีย
และเขายังเผยอีกว่า ภายในกระเพาะอาหารของซากวาฬที่พบ มีขยะหลายชนิด เช่น พลาสติกรวมน้ำหนัก 22 กก. อวนประมง เชือก ท่อ ถุงบรรจุน้ำยาซักผ้าที่ยังเห็นตราผลิตภัณฑ์และบาร์โค้ดชัดเจน และวัตถุอื่นที่ไม่สามารถระบุประเภทได้ วาฬตัวนี้แท้งลูกก่อนเกยตื้น และลูกในท้องอยู่ในสภาพเน่าเละ
ขณะเดียวกัน รัฐมนตรีสิ่งแวดล้อมของอิตาลี Sergio Costa โพสผ่านเพจเฟสบุ๊กโดยระบุว่า “ขยะในทะเลส่งผลกระทบไปทั่วโลก ทุกประเทศต้องมีมาตรการเพื่อจัดการกับปัญหานี้”
นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่มีสัตว์ทะเลตายเพราะขยะพลาสติก เมื่อเดือนที่แล้ว แถบชายฝั่งของประเทศฟิลิปปินส์ก็พบวาฬเกยตื้นตายเช่นกัน ซึ่งในท้องของมันมีขยะพลาสติกมากถึง 40 กิโลกรัม
ตามรายงานขององค์กร World Wildlife พบว่าพลาสติกเป็นภัยคุกคามที่อันตรายที่สุดของสัตว์ทะเล โดยมีขยะพลาสติกประมาณ 500,000 ตัน จากประเทศทางยุโรป ถูกทิ้งลงสู่ทะเลในทุกๆ ปี
ทางด้านนายเซอร์จิโอ กอสตา รัฐมนตรีกระทรวงสิ่งแวดล้อมอิตาลี กล่าวว่า นี่เป็นอีกตัวอย่างที่แสดงให้เห็นชัดเจนที่สุด เกี่ยวกับพิษภัยจากผลกระทบของขยะพลาสติกในมหาสมุทร เมื่อเร็ว ๆ นี้รัฐสภายุโรปเพิ่งจะอนุมัติกฎหมาย ห้ามใช้วัสดุพลาสติกประเภทใช้ครั้งเดียวทิ้ง เช่น หลอดดูดเครื่องดื่ม ไม้ปั่นหูและเครื่องใช้บนโต๊ะอาหาร ในเครือข่าย 28 ประเทศของสหภาพยุโรป หรือ อียู ภายในปี พ.ศ. 2564 และอิตาลีจะเป็นหนึ่งในประเทศที่เริ่มดำเนินการตามกฎหมายฉบับนี้ก่อนประเทศอื่นๆ
⁉️ขยะพลาสติกยังคงเป็นปัญหาที่ยังแก้ไม่ได้ในโลกของเรา สิ่งมีชีวิตหลายชนิดบนโลกได้รับผลกระทบจากขยะประเภทนี้อย่างหนัก โดยเฉพาะสิ่งมีชีวิตในท้องทะเล ดังนั้นผมจึงอยากให้ทุกๆครั้งตระหนักถึงการใช้ถุงพลาสติก หรืออะไรต่างๆ ให้เหมาะสมแก่สถานการณ์ และผมเชื่อว่าโลกเราจะน่าอยู่ขึ้นด้วยมือของเราทุกคนครับ ❤️🌎 🙏
แหล่งที่มา : @seamesardinia , unilad , ladbible
โฆษณา