9 เม.ย. 2019 เวลา 13:00 • ปรัชญา
ทุกคนพอได้เริ่ม "เปลี่ยนแปลง" ตัวเอง
ก็อยากจะให้ทุกอย่าง "เปลี่ยนไปในพริบตา"
แต่ทว่าการ "เปลี่ยนแปลง" มันคนละเรื่องกับ "การเปลี่ยนไป"
เรา "เปลี่ยนแปลง" ตัวเองได้
แต่ไม่สามารถทำให้ทุกอย่าง "เปลี่ยนไป" ในชั่วข้ามคืนได้หรอก
ทุกอย่างต้องอาศัย "เวลา" และ "ความต่อเนื่อง"
จึงจะเห็นผล
ประโยคทองที่ผมอ่านเจอ ก่อนจะนอน
จากหนังสือ "เทคนิคเปลี่ยนคุณให้เป็นคน ไม่ผัดวันประกันพรุ่ง"
แล้วผมก็ต้องรีบลุกขึ้นมาจด "ประโยค" อันล้ำค่านี้
เพื่อแปะ เตือนตัวเอง
ให้รับรู้ถึงความจริงข้อนี้…ไม่ว่าจะทำอะไรก็ตาม
เวลาเราเริ่มออกกำลังกายไม่กี่วัน
…เราก็อยากเห็นตัวเองผอมวันพรุ่งนี้แล้ว
เวลาเราเริ่มยกเวทไม่กี่วัน
…เราก็อยากเห็น Six pack ตัวเองในวันพรุ่งนี้แล้ว
เวลาเราเริ่มฝึกเขียนเพจไม่กี่วัน
…เราก็อยากให้เพจเราดังในวันพรุ่งนี้แล้ว
ถ้าเราไม่เตือนสติตัวเอง ด้วยประโยคข้างบน
บางทีเราอาจะคิดว่า
นี่เราก็ "เปลี่ยนแปลง" การการะทำของตัวเองแล้ว
แต่ชีวิต..ไม่เห็นมีอะไร "เปลี่ยนไป" เลยนิหน่า
เราอาจจะผิดหวัง และล้มเลิก "พฤติกรรมดีๆ" ไปในที่สุด
เอาจริงๆ ต้องบอกเลยว่า
แค่เราตัดสินใจ "เปลี่ยนแปลงตัวเอง"
ก็เป็นเรื่องที่ "น่านับถือ" มาก ๆ ๆ แล้ว
เพราะเราต้องใช้พลังงานอันมหาศาล
ในการฝืนธรรมชาติของสมอง
ให้เปลี่ยนจากการทำแต่สิ่งเดิมๆที่เคยชิน
ไปทำสิ่งที่ "ไม่เคยชิน" ให้ได้ !!
สิ่งหนึ่งที่จะช่วยให้เราทำอะไร ต่อเนื่อง ได้ก็คือ
"เลิกจ้อง ที่จะเอาแต่ผลลัพธ์ๆๆ ไปก่อน"
เหมือนกับการที่นั่งจ้องต้นไม้ที่เรารดน้ำทุกวัน
ว่ามันโตขึ้นหรือยังๆๆๆ
เราไม่เห็นการเติบโตของมัน ในวันนั้พรุ่งนี้หรอก
เพราะมันจะค่อยๆ "เปลี่ยนไป" และ "เติบโต"
แบบที่เราไม่รู้ตัว
(ตราบเท่าที่เรายังรดน้ำให้มันอยู่นะ)
เราต้องให้ความสำคัญกับ "การลงมือทำ"
มากกว่า ผลลัพธ์ที่จะเปลี่ยนไป
จงเอา "ความสุข" ผูกไว้กับการได้เห็นตัวเอง "ลงมือทำ"
เอา "ความสุข" ผูกไว้กับการเห็นตัวเอง "เปลี่ยนแปลง" ในแต่ละวัน
อย่าเอาความสุขไว้ผูกไป ผลลัพธ์ปลายทาง
เพราะเมื่อเรามี Mind set แบบนี้
เราจะ "สุข" ทุกๆครั้งเมื่อได้ "ลงมือทำ" ได้ "เปลี่ยนแปลง"
ไม่ใช่รอมีความสุขที่ปลายทางแค่วันเดียว
(ที่เหลือทุกข์หมดแบบนั้นเราจะทำได้ไม่นานก็เลิก)
ทำให้การลงมือทำ
การเปลี่ยนแปลงตัวเองแต่ละวัน = ความสุข
เราจะอยากทำมัน
และเมื่อเรา "เปลี่ยนแปลง" อย่างต่อเนื่องได้มากพอ
เราจะพบกับ "ความเปลี่ยนไป" ที่น่าภาคภูมิใจ…ไปตลอดกาล
อาเหลียง
โฆษณา