18 เม.ย. 2019 เวลา 06:14 • ท่องเที่ยว
#อยากรู้ว่าโลกกว้างแค่ไหนให้ออกเดินทาง #ป่ะป๊ากล่าวไว้ #วันนี้เจี๊ยบจะมาเล่าประสบการณ์นั่งรถไฟที่นาโงย่าขอรับ
ความประทับใจนี้เกิดขึ้นตั้งแต่ขึ้นรถไฟจากสนามบินเข้าตัวเมืองนาโงย่าขอรับ การเดินทางครั้งนี้มีป่ะป๊าไปด้วย ซึ่งป๊าจะนั่งรถเข็นเป็นส่วนใหญ่เนื่องจากท่านอายุ 76 ปีแล้ว เลยอยากให้ท่านไม่ต้องเดินเยอะมากขอรับ 😊😊😊
1
ขณะที่น้องๆของเจี๊ยบกำลังไปซื้อตั๋วขึ้นรถไฟ ก็มีเจ้าหน้าที่รถไฟนั้นเดินเข้ามาหาเจี๊ยบกับป๊า เค้าก็ถามเราว่าจะเดินทางไปไหน พอเราบอกจุดหมายปลายทาง เค้าก็บอกให้เรารอ แล้วก็เดินหายไปขอรับ พวกเราก็ยืนงง งง ว่าทำอะไรผิดหรือเปล่่าด้วย 🤔🤔🤔
Talking to Station Officer at Nagoya Station 😊😊😊
เมื่อเจ้าหน้าที่กลับมา เค้าก็ให้เจ้าหน้าที่รถไฟอีกคนพาเราเดินไปที่รถไฟขอรับ โดยเค้าได้ถือแผ่นเหล็กพับสามตอนไปด้วย พอไปถึงตรงรถไฟเราเลยได้เข้าใจว่ามันเป็นแผ่นที่วางปิดช่องว่างระหว่างตัวรถไฟและชาญชาลา ทำให้ผู้ที่ใช้รถเข็นสามารถขึ้นลงรถไฟได้อย่างสะดวกขอรับ 😄😄😄
ตอนแรกก็นึกว่ามันเป็นการอำนวยความสะดวกเฉพาะสนามบินเท่านั้น แต่เปล่าขอรับ พอเราจะเดินทางจากนาโงย่าไปอินุยามะ เราก็ไปติดต่อซื้อตั๋วที่ช่องขายตั๋วแทนการซื้อที่ตู้ขายตั๋วอัตโนมัติและแจ้งทางเจ้าหน้าที่ว่า เรามีผู้สูงอายุที่ใช้รถเข็นเดินทางไปกับเราด้วย 😊😊😊
สิ่งที่เจี๊ยบได้เห็น คือ คนญี่ปุ่นเค้าจะประสานงานกันดีมาก เจ้าหน้าที่ที่นี่จะเคร่งครัดกับเวลา และดูแลเอาใจใส่ลูกค้าเป็นอย่างดี เค้าพาเราเดินจากตึกนึงไปยังอีกตึกนึง พาขึ้นลิฟท์และส่งต่อที่สถานีทางขึ้นอีกที่ มีการคุยประสานงานทางโทรศัพท์เพื่อให้เจ้าหน้าที่อีกสถานีมารับแล้วพาไปยังชาญชาลาอย่างตรงเวลาขอรับ 😎😎😎
เจ้าหน้าที่รถไฟที่นี่ไม่ได้มีหน้าที่แค่ดูไม่ให้ผู้โดยสารยืนเกินเส้นเพื่อความปลอดภัยเท่านั้น แต่ยังช่วยเราไม่ให้ขึ้นรถไฟผิดขบวน เค้าจะบอกจุดที่เราต้องยืนเพื่อสามารถขึ้นรถไฟแล้วไม่ต้องเดินไกลเพื่อไปนั่งที่นั่งที่จองไว้ด้วยขอรับ
ที่ประทับใจ คือ มันไม่ใช่แค่ตรงสถานีต้นสายเท่านั้น แต่ตรงสถานีปลายทางก็จะมีเจ้าหน้าที่มารอเพื่อเอาแผ่นพับเหล็กมาวางให้ผู้ที่ใช้รถเข็นลงจากรถไฟอีก ทุกอย่างเป็นมืออาชีพมาก มีความใส่ใจในรายละเอียด ซึ่งเจี๊ยบรู้สึกว่าบ้านเราควรจะเอาเยี่ยงและเอาอย่างมากๆเลยขอรับ 😄😄😄
หลายครั้งเรามักจะมองประเทศที่เจริญแล้วอย่างญี่ปุ่นว่าเค้าเจริญเพราะการมีเทคโนโลยีชั้นสูง แต่การเดินทางครั้งนี้ เปิดโลกให้เจี๊ยบเห็นเลยว่า ถึงเค้าจะมีเทคโนโลยีสูงแค่ไหน บางครั้งเค้าก็ยังมีอุปสรรคในการใช้งาน เมืองนาโงย่าเป็นเมืองเล็กๆ ลิฟท์ขึ้นลงรถไฟก็มีน้อย คนไม่คุ้นก็อาจจะหาไม่เจอได้ หรือช่องว่างระหว่างชาญชาลาก็ทำให้คนใช้รถเข็นไม่สามารถขึ้นรถไฟได้
แต่สิ่งที่เค้าปิดช่องว่างที่เป็นอุปสรรคพวกนี้ คือ "หัวใจ" ขอรับ ใจที่คิดถึงผู้อื่น ใจที่อยากให้ประชาชนของเค้าไม่ว่าจะเป็นใคร มีเงื่อนไขอย่างไรก็ต้องมีความเท่าเทียมกันในเรื่องอิสระของการเดินทาง ทั้งนี้เจี๊ยบยังไม่พูดถึงทางเส้นสีเหลืองที่มีตัวปุ่มเป็นเส้นยาวๆตามถนนต่างๆและตามสถานีรถไฟในญี่ปุ่นที่มีไว้สำหรับผู้พิการทางสายตาได้เดินนะขอรับ มันเป็นรายละเอียดเล็กๆที่ประทับใจมากๆเลยขอรับ 😊😊😊
At Inuyama Station
การเดินทางครั้งนี้ทำให้เจี๊ยบรู้ว่า ต่อให้เทคโนโลยีก้าวหน้าแค่ไหน หัวใจของเราที่คิดถึงผู้อื่นก็ต้องใหญ่ตาม เพราะการที่เราจะทำให้ชาติเราเจริญได้ เราไม่จำเป็นต้องทิ้งใครไว้เบื้องหลัง ทุกคนสามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างมีความสุข สามารถใช้ facilities ของรัฐได้อย่างเท่าเทียมกันขอรับ 😄😄😄
DUNSLOPE
P.S. การซื้อตั๋วรถไฟสำหรับผู้พิการที่ใช้รถเข็นนั้น ราคาจะถูกกว่าปกติครึ่งนึงด้วยขอรับ 😊😊😊
#ราตรีสวัสดิ์คืนนี้หลับไม่ฝันเลย #เปิดโลกสุภา2019 #นาโงย่าไม่มาไม่รู้ #Apr2019
โฆษณา