19 เม.ย. 2019 เวลา 12:15 • ประวัติศาสตร์
เปิดตำนานอาถรรพ์ "พระอุ้มหมา ชีอุ้มแมว" - ตำนานผีปอบกับความจริงที่ถูกลืมเลือน
ย้อนกลับไปเมื่อ 10 กว่าปีมาแล้ว ได้เกิดข่าวลือแพร่สะพัด ในระแวกหมู่บ้านเศรษฐกิจย่านบางแค มีผีปอบในร่างพระสงฆ์จูงหมาดำและผีกระสือในร่างแม่ชีอุ้มแมวดำ ออกอาละวาด กินตับไตไส้พุงชาวบ้าน ทุกคนต่างเชื่อว่า มีผีปอบเข้ามาสิงสู่ร่างผู้คน Red Diary ขอนำพาทุกท่าน ย้อนรอยตำนานอาถรรพ์ ที่แท้จริงแล้ว เรื่องราวนี้เป็นอย่างไร และคือเรื่องจริงหรือไม่ ?? เชิญติดตามได้เลยค่า 😊
Cr.horoscope.thaiza
คุณเชื่อเรื่อง ปอบ หรือไม่ ??
2
คุณเคยได้ยินเรื่อง พระอุ้มหมา แม่ชีอุ้มแมว มาบ้างหรือเปล่า ??
เรื่องนี้มีการร่ำลือกันมานานแล้ว ว่า มีพระอุ้มหมาสีดำ และแม่ชีอุ้มแมวสีดำ เดินคู่กันและ เดินทางไปเรื่อย ๆ ตามบ้านต่าง ๆ แล้วก็จะร้องเรียกหรือเคาะประตูบ้านคน หากใครขานรับหรือเผลอสบตาผู้นั้นก็จะตาย ในทันที..
2
และหากใครเคยมีการพูดคุยกับพระและชีคู่นี้ ก็จะเสียชีวิตในเวลาต่อมา และเมื่อนำศพไปชันสูตร ผลปรากฏว่า..อวัยวะภายในนั้นไม่มีเหลือเลย หายไปอย่างไร้ร่องรอย ผู้คนเลยพากันเชื่อ ว่า ตำนาน พระอุ้มหมา แม่ชีอุ้มแมว นั้นคือ "ปอบ" นั่นเอง
Cr.เรื่องเล่าผ่านกาลเวลา
จากตำนาน และ ลือต่อ ๆ กันมา พระและแม่ชีเดินทางมาจากโขงฝั่งลาว เมื่อเดินทางผ่านจังหวัดใด ก็จะมีคนตายโดยไม่ทราบสาเหตุ ทำให้หวาดกลัวไปตาม ๆ กัน ถึงแม้จะเป็นเพียงข่าวลือก็ตาม
แต่ก็ไม่มีใครกล้าที่จะลบหลู่ ชาวบ้านจึงสั่งลูกหลาน ห้ามออกจากบ้านในเวลากลางคืน และ หากใครมาเคาะประตูเรียกก็ห้ามเปิดประตู หรือ ขานรับเป็นอันขาด!!
ในตอนนั้นทุกบ้านต่างพากันปลูกใบหนาดไว้ที่หน้าบ้าน ผู้สื่อข่าวก็ตะเวนสอบถามชาวบ้านในย่านนั้น ก็ได้ข้อมูลแบบเดียวกัน แต่ยังไม่มีใครรู้ตัว หรือ รู้แหล่งที่อยู่อาศัยที่แน่นอน ทราบเพียงแค่ เร่ร่อนไปอยู่วัดต่าง ๆ อาทิ เช่น วัดเทียนดัด (นครปฐม) วัดบางบอน (กทม) วัดม่วง (กทม)
เมื่อผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่วัดม่วงสอบถามกับทางวัด ก็ได้รับคำตอบว่า ยังไม่พบเจอศพคนตายในสภาพดังกล่าว มาเผาที่วัด ข่าวลือนี้ แรงเหลือเกิน จนชาวบ้านผวาไปตาม ๆ กัน
1
พระลูกวัด วัดม่วง กล่าวว่า ได้ยินข่าวเรื่องผีปอบนี้มา 2 สัปดาห์กว่าแล้วถึงข่าวลือนี้
ล่าสุด นายบุญ (ไม่ทราบนามสกุล) ค้าขายต้นไม้อยู่ที่ตลาดธนบุรี (สนามหลวง 2) ว่ามี ผู้คนหลั่งไหลไปซื้อต้นไม้ "ใบหนาด" เป็นจำนวนมาก เพราะเชื่อว่า กันผีปอบได้
ชาวบ้านพากันแขวนใบหนาดที่หน้าบ้าน Cr.popcornfor2
เจ้าของร้านขายต้นไม้บอกว่า จริง ๆ ใบหนาดเป็นเพียงต้นสมุนไพรชนิดนึงเท่านั้น เมื่อก่อนนี้แทบไม่มีราคา (ต้นละ 20 บาท) แต่พอมีข่าวผีปอบออกอาละวาด ต่างพากันซื้อไปแขวนหน้าบ้าน 50-60 ราย ทำให้ราคาใบหนาดพุ่งสูงถึง 100 บาทเลยทีเดียว
2
ในเวลาเดียวกัน กำนันสุชัย ได้กล่าวถึงที่มา ตำนานผีปอบว่ามี ผู้หญิงคนนึงอาศัยอยู่ หมู่ที่13 แขวงบางหว้า เขตภาษีเจริญ หลังจากคลอดลูกออกมาแล้ว ได้กลับไปบ้านที่จังหวัดศรีสะเกษ
ต่อมาได้เสียชีวิตอย่างไม่ทราบสาเหตุ แพทย์ผ่าศพพิสูจน์ภายในร่างกายพบแค่หัวใจเท่านั้น ตับ ไต ไส้พุง ส่วนภายในไม่มีอะไรเลยเหลือเลย (ซึ่งภายหลังมีการระบุว่าไม่เป็นความจริง)
ต่อมา มีชาวบ้านไปแจ้งตำรวจ สน.เพชรเกษม ให้ไปจับผีปอบในร่างพระอุ้มหมา ชีอุ้มแมว ตำรวจจึงเดินทางไปดู แต่เมื่อถึงสถานที่เกิดเหตุ ปรากฏว่า พระอุ้มหมา ชีอุ้มแมว ได้หายตัวไปอย่างไร้ร่องรอยแล้ว
มีข่าวอีกกระแส ผีปอบปรากฎตัวที่ วัดเทียนดัด อ.สามพราน จ.นครปฐม มีผู้พบเห็น
พระรูปหนึ่งอุ้มหมา เข้ามาภายในเขตของวัด แต่ทุกคนจำได้ดีว่า พระองค์นั้นไม่ใช่พระของวัดเทียนดัด เพราะหน้าตาไม่คุ้นเคย ชาวบ้านปรึกษากันว่าต้องพิสูจน์ความจริงเรื่องนี้ให้ได้ หากปล่อยไปอาจก่อให้เกิดความเสียหายแก่พระสงฆ์ได้
2
หากแต่เมื่อชาวบ้านกลับไปที่วัดเทียนดัด พระอุ้มหมา องค์นั้นได้หายไปแล้ว ทำให้เรื่องนี้ยังคงตกเป็นปริศนาอยู่จนทุกวันนี้..
Cr.tnews
หากแต่มีบุคคลบางส่วนออกมาวิเคราะห์ตามหลักความน่าจะเป็นได้หลายสาเหตุดังนี้
สาเหตุที่ 1
พระอุ้มหมานั้นเป็นพระปลอมและไม่ได้เป็นปอบอย่างที่ใครหลายคนคิด แต่ คือ สายตำรวจที่ปล่อยข่าวลือแบบนั้น เพื่อจะกวาดล้าง จับกุมพวกที่ยุ่งเกี่ยวกับอบายมุขยาเสพติด ซึ่งในสมัยนั้น ยาเสพติดชุกชุมเป็นอย่างมาก
และในช่วงนั้นมีการฆ่าตัดตอนเกี่ยวกับพวกค้ายาเสพติดครอบครัวนึง โดนกวาดล้างทั้งครอบครัวและต่อจากนั้นเรื่องพระอุ้มหมา กับเเม่ชีอุ้มเเมวก็มา เพื่อกลบกระเเสพวกที่โดนฆ่าตัดตอน จนชาวบ้านหวาดระแวงเรื่องพระอุ้มหมา ชีอุ้มแมว มากกว่า ให้ความสนใจกับเรื่องที่มีการฆ่าตัดตอนเกิดขึ้น ณ ช่วงเวลานั้น
สาเหตุที่ 2
โบราณสร้างเรื่องนี้ขึ้นเพื่อเป็นกุศโลบาย
แต่มิจฉาชีพกลับเอามาสร้างต่อเป็นตำนาน เนื่องจากช่วงนั้นจะมีการส่งยา มิจฉาชีพอาศัยใช้ช่วงเวลานี้ กระทำสิ่งผิดกฎหมาย และปล่อยข่าว พระอุ้มหมา ชีอุ้มแมว ออกไป ทำให้ชาวบ้านแทบทุกหลังคาเรือน รีบกลับบ้าน ล็อคกลอนประตู ปิดบ้านเงียบกริบตั้งแต่โพล้เพล้ เพื่อไม่ต้องการให้ผู้คนออกมาเพ่นพ่านตอนกลางคืน
3
สาเหตุที่ 3
อาจเกิดจากที่ตัวแพทย์เองรึเปล่า ?? ที่นำเอาอวัยวะภายในออกมาขายเอง เลยปั่นเรื่องปอบขึ้นมา ในที่ ๆ ห่างไกลความเจริญ ว่าตรวจแล้วไม่พบชิ้นอวัยวะภายใน (อวัยวะภายในขายได้ราคาดี)
แต่บ้างก็ว่า พระอุ้มหมา ชีอุ้มแมว เป็นเพียงนักโทษที่แหกคุกออกมา และถูกจับกุมในเวลาต่อมา ที่ จ.ชุมพร
แล้วเรื่องก็ถูกคลี่คลายลง โดย สส.แสวง ฤกษ์จรัล (สส.เขตหนองแขมในสมัยนั้น) หลังจากนำศพหญิงสาวดังกล่าวไปตรวจสอบที่โรงพยาบาลแล้วแพทย์ ก็พบว่า ผู้ตายยังมีอวัยวะภายในอยู่เป็นปกติ ดังนั้นเป็นเรื่องที่ล่ำลือกันไปเอง "ไม่ใช่เรื่องจริงอย่างแน่นอน"
ทำให้เรื่องดังกล่าว ค่อยๆ ถูกลืมเลือนลงไป ด้วยความที่เป็นเรื่องเกิดจากการบอกต่อ หรือแต่งเติมเข้าไปนั่นเอง
บ้างก็ว่าเกิดขึ้นจริง อย่าลบหลู่ เพราะทางภาคอีสานนั้น ปอบชุกชุมมาก มีผู้คนพบเห็นอย่างมากมาย ผู้เฒ่าผู้แก่ ก็บอกว่า มีปอบจริง ๆ
หากแต่เรื่องนี้ มีข่าวลือเรื่องปอบลามมาถึงกรุงเทพ แต่ สส.แสวง ฤกษ์จรัล (ปัจจุบันท่านเสียชีวิตลงแล้ว) ออกมาบอกแล้วว่าเรื่องพระอุ้มหมา-ชีอุ้มแมว ไม่เป็นความจริงนะคะ จะว่าไปเรดก็ทันนะ ตอนที่มีข่าว พระอุ้มหมา ชีอุ้มแมว จำได้ว่าตอนนั้น พกใบหนาดใส่กระเป๋าไว้ด้วย เด็กอะเนอะ 😅😅
สส.แสวง ฤกษ์จรัล Cr.thairath
หากท่านใดมีข้อมูลเพิ่มเติม ในเรื่องนี้ ยินดีนะคะ แชร์ข้อมูลหลาย ๆ มุมมองของเรื่องนี้กัน หากข้อมูลที่เรดหามา เรียบเรียง หรือ ผิดพลาด ประการใด ขออภัยไว้ ณ ที่นี้ด้วยนะคะ ขอบพระคุณค่ะ 😊🙏
หากท่านใดชื่นชอบ กดไลค์ กดแชร์ และกด Follow ให้กับเราด้วยนะคะ เรายินดีจะนำบทความดี ๆ ที่น่าสนใจมานำเสนอแก่ทุกๆท่านค่า ขอบคุณค่ะ ❤ 😁
Cr.มิติที่ 6 , อ.ยอด , tnews
เรียบเรียง : Red Diary ❤
โฆษณา