19 เม.ย. 2019 เวลา 07:22
#มนุษย์ หลัง #ความตาย
2
..............มนุษย์เราหลังจากหมดบุญ หรือหมดลมหายใจแล้วนั้น ร่างกายนี้ก็กลับคืนสู่สภาพเดิม คือ ดิน น้ำ ลม ไฟ ส่วนใจที่เป็นตัวของเราจริงๆ เขาไม่ตาย #ในตัวใจนั้นมีทั้งบุญและบาป พอใจนี้ออกจากร่างกาย เขาก็จะพาเราไปหาที่เกิดใหม่ ตามบุญและบาปที่เคยได้กระทำไว้เมื่อครั้งยังมีลมหายใจอยู่ ส่วนจะไปไหน วันนี้ผมจะมาเล่าให้ฟังครับ
1.#ไปเกิดเป็นสัตว์นรก เพราะว่าสมัยเป็นมนุษย์นั้น ทำผิดศีล 5 เพราะความโกรธ
2.#ไปเกิดเป็นเปรต เพราะว่าสมัยเป็นมนุษย์นั้น ทำผิดศีล 5 เพราะความโลภ
3.#ไปเกิดเป็นอสุรกาย เพราะว่าสมัยเป็นมนุษย์นั้น ทำผิดศีล 5 เพราะความกลัว
4.#ไปเกิดเป็นสัตว์เดรัจฉาน เพราะว่าสมัยเป็นมนุษย์ ทำผิดศีล 5 เพราะความหลง
5.#กลับมาเกิดเป็นมนุษย์อีกครั้ง เพราะสมัยที่เป็นมนุษย์สามารถรักษาศีล 5 ข้อได้เป็นปกติ ไม่ด่างพร้อย ส่วนจะมีความแตกต่างกันบ้างก็เพราะมีการทำทานและการทำภาวนาที่แตกต่างกัน
6.#ไปเกิดเป็นเทวดา บนสวรรค์ 6 ชั้น สมัยเป็นมนุษย์นอกจากรักษาศีล 5 ได้แล้วยังมีเทวธรรมด้วย คือ มีหิริโอตัปปะ กล่าวคือความละอายและเกรงกลัวในผลของบาป ส่วนจะมีความแตกต่างกันหรือความละเอียดปราณีตก็ด้วยผลทานและการเจริญจิตตภาวนา
7.#ไปเกิดเป็นพรหม สมัยที่เป็นมนุษย์ นอกจากมีศีล5 แล้ว ก็มีการปฏิบัติศีล 8 ด้วย นอกจากนี้ยังมีการเจริญจิตตภาวนา จนเกิดเป็น ฌาน 1- 4 ก็จะไปเกิดเป็นรูปพรหม 16 ชั้น แต่ถ้าสามารถทำฌานละเอียดขึ้นไปอีกเป็นอรูปฌาน ก็จะไปเกิดเป็นอรูปพรหม 4 ชั้น
ซึ่งทั้งหมด 7 ทางนี้เป็นที่ไปของมนุษย์หลังจากหมดลมหายใจหรือหมดบุญแล้ว ก็คือมีการเวียนว่ายตายเกิด สลับไปมา ขึ้นๆลงๆต่ำๆสูงๆลุ่มๆดอนๆ ตามกรรมดีและกรรมชั่ว ซึ่งทั้ง 7 ทางนี้ #พระพุทธเจ้าท่านสอนไม่ให้เราไป มันเป็นทุกข์ ท่านสอนให้เราพ้นทุกข์ พ้นจากการเวียนว่ายตายเกิด คือ #ท่านให้เราไปพระนิพพานด้วยสมถกรรมฐานและวิปัสสนากรรมฐานหรือไปด้วยสมาธิและปัญญานั่นเอง ..ถ้าใครสามารถอบรมศีล สมาธิ และปัญญา ด้วยพละธรรม 5 ประการ จนสมบูรณ์บริบูรณ์ผู้นั้นก็จะ #สามารถตามเสด็จพระพุทธเจ้าและพระสาวกเข้าสู่พระนิพพานได้ในที่สุด คือหมดเชื้อที่จะพาให้มาเกิดอีกตลอดอนันตกาล พออ่านจบแล้ว #เราอยากไปทางไหนก็เลือกเอานะครับ ตอนมีบุญคือมีลมหายใจอยู่เราเลือกได้ แต่พอหมดลมหายใจหรือหมดบุญแล้ว เราไม่มีสิทธิ์เลือก เขาจะไปตามบุญและบาปที่ทำไว้
#มีโอกาสเลือกตอนมีลมหายใจคือทำบุญไว้มากๆ
โฆษณา