20 เม.ย. 2019 เวลา 04:52 • การศึกษา
ทำไมรถไฟความเร็วสูงไทย สร้างช้ากว่าลาว ?
1
เจอตามเพจสำนักข่าวเรื่องลาวสร้างรถไฟความเร็วปานกลาง ย้ำ!! ความเร็วปานกลางเท่านั้นโดยประเทศจีน เพราะมันจะวิ่งได้แค่ 160 กม./ชม. สำหรับขบวนรถโดยสาร และเป็นทางเดี่ยวไม่ใช่ทางคู่ แต่ก็เอาอีกละคอมเม้นต์ดูถูกชาติ พวกนี้เนอะโลกมีอินเตอร์เน็ตในมือแท้ๆ ข่าวเอย ข้อมูลเอย หาออกจะง่าย แต่ไม่หาเลือกเชื่อและแดกดันข่าวปั่น พาดหัวสั้นๆ ที่ตีหัวเข้าบ้าน สร้างประเด็นดราม่าเพื่อโกยยอดไลค์ยอดแชร์ เห้อ!! สื่อคุณภาพจริงจริ๊งงงงงง!!!!!!
1
โครงการทางรถไฟที่ลาวก่อสร้างได้เร็วนั้นจีนลงทุนและถือหุ้น 70% ลาว 30% คาดเปิดเดินรถปี 2565 ซึ่งการก่อสร้าง วางระบบต่างๆ บริษัทก่อสร้าง วิศวะกรโครงการ วัสดุก่อสร้าง คนงาน ก็ของจีนทั้งหมดล้วนๆ
1
มีลาวและเวียดนามบ้างในส่วนแรงงานชั้นกรรมกรนิดหน่อย แถมจีนได้ครอบครองกรรมสิทธิ์พื้นที่ดินสองข้างทางอีก 99 ปีในลาว ส่วนกำไรจากการขายตั๋วโดยสารลาวต้องเอามาใช้หนี้ค่าก่อสร้าง ซึ่งมีนักวิชาการคำนวนไว้ว่า อาจต้องใช้เวลานับร้อยๆ ปีกว่าลาวจะใช้หนี้คืนพร้อมดอกเบี้ยให้จีนหมด และจีนยังเข้าใช้พื้นที่ลาวทำเหมืองแร่ตามที่ระบุในสัญญาด้วย คนลาวได้แต่มองตามปริบๆ แล้วพูดอะไรไม่ได้ กลืนไม่เข้าคายไม่ออก ชาวบ้านบางพื้นที่ต้องได้เงินชดเชยจากรัฐบาลลาวเป็นค่าเวรคืนก็ไม่ได้ การที่จีนลงทุนไปขนาดนั้นก็คงจะไม่ใช่ลงทุนให้ฟรีๆ แน่นอน เพราะลาวก็เป็นผู้จ่ายค่าก่อสร้างด้วยเช่นกัน อีกอย่างคนลาวจะได้ประโยชน์มากขนาดไหนนั้นก็ต้องรอดูต่อไป เพราะอย่างที่บอกคือพื้นที่รอบๆ สถานีและตลอดแนวทางรถไฟ จีนจะเข้าไปถือกรรมสิทธิ์​และเมื่อถึงตอนที่มีการเปิดเดินรถ กลุ่มทุนจีนก็จะได้สิทธิ์เข้าไปพัฒนาที่ดินตรงนั้น เพื่อสนองกับคนจีนที่จะอพยพเข้ามาในอนาคต เหมือนแถวๆ บ่อเต็น แขวงหลวงน้ำทา ที่อยู่ตรงข้ามกับ อ.เชียงของ จีนได้สร้างตลาด สร้างที่พัก สร้างโรงแรม-คาสิโน​ เพื่อนักท่องเที่ยวและเพื่อคนจีน
โดยที่คนลาวท้องถิ่นไม่มีสิทธิ์เข้าไป เพราะแรงงานลาวแทบไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการก่อสร้างนี้เลย เนื่องจาก 95% เป็นคนจีนที่มาทำทั้งนั้น แถมไม่ใช่มาแค่คนงาน มันเอาลูกเอาเมียมาตั้งเป็นนิคมคนจีนในดินแดนลาวด้วย ไปดูได้ที่แถวเมืองบ่อเต็น
และถามว่าจะมีคนลาวใช้บริการสักเท่าไหร่เพราะราคามันไม่ถูกสำหรับคนลาวทั่วไป รายได้ต่อหัวคนลาวต่อคนต่อปี หรือ GDP per Capita ปี 2018 อยู่ที่ราวๆ 2,700 USD. หรือประมาณ 87,000 บาทต่อคนต่อปี+- หรือ 6,700 บาท+-ต่อคนต่อเดือน (และส่วนใหญ่รายได้ต่อเดือนอาจไม่ถึงขนาดนี้ด้วย)​ ในขณะที่ราคาค่าตั๋วโดยอยู่ราว 500 กว่าบาทจากต้นทาง-ปลายทางในลาว ซึ่งถือว่าค่อนข้างแพงเลยทีเดียวสำหรับคนลาว แต่เล็กน้อยมากสำหรับคนจีน อาจกลายเป็นว่าคนจีนนั่นแหละจะไหลทะลักเข้ามาลาวง่ายๆ แทน โดยผ่านลาวเพื่อมายังประเทศไทย หากลาวไม่สามารถดึงดูดให้จีนอยู่และใช้จ่ายในประเทศ หรือเก็บเกี่ยวผลประโยชน์ตรงนี้ได้
1
ส่วนโครงการของไทยคือรถไฟความเร็วสูง ย้ำ!! รถไฟความเร็วสูง เพราะเราวิ่งที่ 250 กม./ชม.ขึ้นไป แต่ที่ไทยดำเนินการช้าไม่ใช่เพราะว่าจะไม่สร้าง แต่เราพยายามพึ่งพาจีนให้น้อยที่สุด โดยจะลงทุนสร้างเอง กู้สถาบันการเงินในประเทศ 100% โดยเอาเงินฟาดจีนซื้อเทคโนโลยี และต้องถ่ายทอดเทคโนโลยีให้ไทยด้วย ซึ่งก็กำลังเจรจากับทางจีนอยู่ จนตอนนี้ก็ประชุมเจรจากันมาร่วม 40 ครั้งได้แล้ว ที่ต้องเจรจาเยอะครั้งขนาดนั้น ก็เพราะจีนมันเล่นแง่กับเรา จะเอาผลประโยชน์ให้ได้มากที่สุด หานั่นนี่มาหลอกล่อ ทั้งเงินกู้ดอกเบี้ยถูกแบบหลอกๆ แต่พอคำนวนออกมาดอกแพงกว่ากู้ญี่ปุ่นอีก แต่เราก็ไม่ได้หลงกลไง ถึงแม้จะดูช้า ยืดเยื้อไปบ้างก็เพราะต้องการให้ไทยได้ประโยชน์สูงสุด ไม่ใช่เห็นเราเป็นหมูสยามที่จะมาเคี้ยวง่ายๆ เราไม่ได้กระจอกขนาดต้องง้อจีนแบบนั้น
ที่สำคัญไทยส่งบุคลากรไปเรียนที่จีนเพื่อรับถ่ายทอดเทคโนโลยี และจัดทำตำหรับตำราเพื่อเป็นหลักสูตรหนังสือเรียนด้านวิศวะกรรมรถไฟความเร็วสูง เพื่อเปิดหลักสูตรด้านวิศวะกรรมระบบรางในหลายๆ สถาบันแล้ว เช่นที่บ้านไผ่ และอยุทธยา จัดตั้งกรมราง และอนาคตก็อาจจะมีการเปิดโรงงานผลิตและซ่อมบำรุงรถไฟความเร็วสูงเอง แน่นอนว่าแรกๆ มันช้า แต่มันช้าเพราะเราต้องรอบคอบ และต่อยอดจากโครงการนี้ได้ ไม่ใช่เอาของเขามาทั้งหมด ใช้คนเขาทั้งหมด แล้วให้ใช้ผืนดินของเราเป็นแค่ทางผ่านแบบลาว
ถ้าถามว่าตอนนี้มันไปถึงไหนแล้วสำหรับรถไฟความเร็วสูงไทยจีนเนี่ย เอาแบบนี้ผมอธิบายคราวๆ นะครับ ตอนนี้เราอยู่ในขั้นตอนเซ็นสัญญาเพื่องานโยธา ซึ่งเซ็นสัญญาไปแล้ว 2 สัญญา จะเริ่มสร้างหลังสงกรานต์ 1 สัญญา
ส่วนที่กำลังขายซองประมูลอีก 5 สัญญา สิ้นเดือนนี้เคาะราคา 2 สัญญา และเดือนหน้าอีก 3 สัญญา หลังสงกรานต์ยังมีอีก 7 สัญญาที่จะเปิดให้วิจารณ์ TOR รวมสัญญาด้านงานโยธาทั้งหมด 14 สัญญา(ถ้าจำไม่ผิดนะ) ซึ่งตอนนี้เฟสแรกช่วง กทม.-โคราช จะประมูลใกล้ครบทุกสัญญาแล้ว และทยอยก่อสร้าง หลังจากนั้นก็จะเป็นเรื่องของระบบอาณัติสัญญาณและการเดินรถที่ต้องประมูลกันอีกครั้งหลังงานโยธาคืบหน้ามากกว่า 50%
ส่วนเฟส 2 ช่วงโคราช - หนองคาย ตรงนี้อยู่ในลำดับถัดไปซึ่งคาดว่าไทยจะก่อสร้างเองและมีจีนเป็นที่ปรึกษาโครงการ
จะให้เป็นแบบประเทศลาวที่ไม่สามารถหืออืออะไรได้เลย จีนชี้นิ้วอย่างเดียว จะเอาตรงนั้น จะเจาะตรงนี้ จะสร้างตรงโน้น เงินกู้จีนทั้งนั้นดอกเบี้ยบานเบอะ คิดดูละกันว่าประเทศเล็กๆ แบบลาวกับหนี้ค่าก่อสร้างก้อนมหาศาลขนาดนั้นจะใช้คืนยังไงหมด แถมเงินตรงนั้นแทนที่จะไปพัฒนาประเทศกลับต้องเอาไปใช้หนี้ ชำระดอกเบี้ยให้จีนแทน
1
จริงๆ ต้องชมทีมเจรจาฝ่ายไทย ที่รักษาผลประโยชน์ของประเทศไว้สูงสุด ไม่ใช่ปล่อยให้จีนเอย ญี่ปุ่นเอย เข้ามาใช้ทรัพยากรเราง่ายๆ เราไม่ได้จนขนาดต้องง้อเขาขนาดนั้น จำไว้!! อีกอย่างถ้าจีนไม่ยอมไทย ก็ปล่อยทางมันด้วนอยู่แค่ที่เวียงจันทร์นั่นแหละ ไม่ต้องข้ามมาฝั่งไทย เจอแบบนี้จีนก็จุก ลาวก็กระอัก เพราะเป้าหมายจีนคือต้องการเชื่อไทยให้ได้แล้วลากต่อลง กรุงเทพฯ ยาวไปภาคใต้ เพื่อเชื่อมกับมาเซียและสิงคโปร์​ ตามโครงการเส้นทางสายไหมยุคใหม่ของจี ถ้ายิ่งช้าดอกเบี้ยมันขึ้นทุกวันไม่รอใครนะจ๊ะ
1
ส่วนคนที่บอกว่าสร้างทำไมความเร็วสูง ทำของเก่าให้ดีก่อนเถอะ นี่ๆ ไปหาอ่านข่าวบ้างนะ ตอนนี้เขากำลังทำรถไฟทางคู่ทั่วประเทศ โดยเฉพาะสายอีสานนี่เร็วสุดแล้ว บางช่วงเปิดใช้งานได้แล้วด้วย และกำลังจัดซื้อหัวลากใหม่อีก 50 หัว ปรับปรุงตู้โดยสายใหม่ทุกๆ ชั้นซึ่งทะยอยทำเรื่อยๆ รถไฟไทยไม่ใช่มีแต่รถชั้น 3 นั่งเบาะแข็งๆ หลังตรง ดมเขม่าควันอย่างเดียว กรุณาอย่าติดภาพนั้นแล้วเหมาว่าเป็นแบบนั้นทั้งหมด รถชั้น 2 ชั้น 1 ปรับอากาศนั่งโคตรสบาย นอนโคตรสบาย แถมเดินทางถึงตรงเวลาด้วยถ้าเป็นรถด่วนพิเศษ สมมุติวิ่งจากเชียงใหม่ - กรุงเทพฯ ออกเวลาเดียวกันกับรถทัวร์ รถไฟด่วนพิเศษถึงก่อนแน่นอน เพราะวิ่งด้วยความเร็วเฉลี่ย 110 กม./ชม. ทำความเร็วสูงสุดได้ถึง 124-125 กม./ชม. ในช่วงทางตรง ซึ่งรถทัวร์โดนจำกัดความเร็วแค่ 90 กม./ชม.เท่านั้น และอนาคตก็จะมีการพัฒนาเป็นระบบไฟฟ้า ซึ่งก็จะยิ่งทำความเร็วได้มากขึ้น วิ่ง 160 กม./ชม.ได้สบายๆ หัดเปิดหูเปิดตาดูเสียบ้าง แล้วก็เลิกบอกว่ารถไฟไทยใช้มาตั้งแต่สมัย ร.5 ซะที โอ้ยยยยย!!! รุ่นนั้นเค้าโละทิ้งไปหมดตั้งแต่ 50 ปี 60 ปีแล้ว และบางรุ่นเองเราก็ยังใช้ ประเทศผู้ผลิตเขาก็ใช้วิ่งอยู่ทุกวันนี้ เช่น รุ่น Sprinter หรือ บริติช เรล คลาส 158 ซึ่งรุ่นนี้ในอังกฤษปัจจุบันรุ่นเดียวกันปีเดียวกันเป๊ะยังใช้อยู่เลย ทั้งๆ ที่ผลิตและนำเข้ามาตั้ง 25 ปีแล้ว
3
ดังนั้นขอให้ทราบว่าโครงการมันไม่ได้เงียบหายไป แต่มันกำลังดำเนินการตามกระบวนการอย่างรอบคอบ เพื่อไม่ให้เราถูกเอาเปียบ และเชื่อเถอะว่าสมมุติสายแรกมันสำเร็จ สายอื่นๆ ที่นี้ก็จะก่อสร้างตามมาแน่นอน
ปล.แล้วเลิกเชื่อเรื่องรถไฟความเร็วสูงก่อสร้างได้แค่ 3 กม. งบแสนล้านได้แล้ว ตอนนี้มันไปขั้นเจราต่างๆ และมีการไถที่ทำทางในระยะต่อไปกันมาตั้งนานแล้ว
ส่วนมันจะเกิดหรือไม่เกิดหรือไม่สำหรับรถไฟความเร็วสูงก็เป็นเรื่องของกระบวนการในการเจรจาต่อรองและก่อสร้าง แต่ถ้ามันล่ม มันพับ โครงการเพราะผลประโยชน์มันไม่ได้ ก็ไม่ใช่เรื่องต้องกลัว ยังไงเราก็ไม่ได้เดือดร้อนอยู่แล้ว เพราะรถไฟปกติเราก็สามารถยกระดับปรับปรุงขึ้นมาได้ในอนาคตตามแผน
#เราเป็นคนไทยคนที่บอกว่าอยากเป็นประเทศพัฒนาแล้วบ้างเราต้องฉลาดนะจำไว้ #รถไฟฟ้าความเร็วสูงลาว #สปปลาว #รถไฟฟ้าความเร็วสูงไทย #Goodful
3
Cr .ผู้ประกาศข่าว GMM 25 Thailand
เรียบเรียงโดย GoodFul
โฆษณา