22 เม.ย. 2019 เวลา 06:08 • ศิลปะ & ออกแบบ
สวัสดีค่ะ วันนี้มาเล่าเรื่องรามเกียรติ์ต่อนะคะ วันนี้เป็นอินทรชิตค่ะ ตัวนี้เก่งมาก ทำพระลักษณ์พ่ายแพ้ไปถึงสองครั้ง ☺
#อินทรชิต #รามเกียรติ์
(ตอนแรก)
อินทรชิตเดิมชื่อรณพักตร์ เป็นบุตรของทศกัณฐ์กับนางมณโฑ มีฤทธิ์เก่งกล้า เคยบำเพ็ญตบะจนได้รับอาวุธวิเศษจากมหาเทพทั้งสามคือ
พระอิศวรให้ศรพรหมมาสตร์ และแปลงกายเป็นพระอินทร์ได้
พระพรหมให้ศรนาคบาศและไม่ให้ตายบนพื้นดิน
พระนารายณ์ ให้ศรวิษณุปานัม
เมื่อมีอาวุธวิเศษก็ไปท้าพระอินทร์รบและสามารถเอาชนะพระอินทร์ได้ ทศกัณฐ์ภูมิใจมากจึงเปลี่ยนชื่อให้ใหม่เป็นอินทรชิต(ผู้ชนะพระอินทร์)
หลังจากที่กุมภกรรณพ่ายแพ้ให้แก่พระราม ทศกัณฐ์จึงใช้ให้อินทรชิตออกไปสู้
ครั้งแรกพระรามใช้ให้พระลักษณ์ออกมาสู้กับอินทรชิต สู้กันไม่รู้แพ้ชนะ อินทรชิตจึงยิงศรนาคบาศใส่พระลักษณ์ เมื่อนั้นศรกลายเป็นตัวนาคมัดพระลักษณ์กับเหล่าลิงล้มกลิ้งไม่เป็นท่า อินทรชิตเหลือบไปเห็นพิเภก จึงต่อว่าว่าหน้าไม่อายทำให้ขายหน้าพ่อ
เป็นยักษ์แต่ดันไปเข้าข้างมนุษย์มีความลับอะไรก็บอกแก่เขาหมด เก่งนักก็ลองมาช่วยพระลักษณ์นี่ พิเภกว่าเพราะพ่อมึงไล่กูหรอก กูไม่มีที่ไปเดินร้องไห้อยู่กลางป่าถูกลิงตับมา จึงต้องมาพึ่งพระราม เขาให้สาบาน รู้อะไรก็บอกให้เขาหมด ครั้นเขาไม่ถามกูก็ไม่เคยบอก ไม่งั้นหากกูบอกหมดทุกอย่าง พระลักษณ์ไม่มีทางมาโดนศรมึงล้มไปอย่างนี้หรอก พูดเสร็จพิเภกก็หนีไป อินทรชิตจึงยกทัพกลับไปแจ้งชัยชนะแก่ทศกัณฐ์ ทศกัณฐ์ดีใจกอดจูบลูกรักแล้วให้ไปพักผ่อน
1
ทางฝ่ายพิเภกรีบมาแจ้งกับพระราม พระรามตกใจมาก พระลักษณ์เพิ่งจะแพ้กุมภกรรณมาก็มาแพ้อินทรชิตอีก จึงรีบไปดูน้อง ตรงที่รบมืดไปหมด พระรามจึงยิงศรขึ้นไปทีสว่างไสวในพริบตา เห็นพระลักษณ์และเหล่าลิง ถูกนาครัดไว้ พิเภกบอกว่ายังไม่ตายเพียงแค่สลบไป ให้พระรามแผลงศรไปเป็นครุฑสังหารตัวนาคเสียทั้งหมดก็จะฟื้นขึ้นมาได้ พระรามก็ทำตามที่ว่า พระลักษณ์ฟื้นขึ้นมาก็ขอโทษพี่แล้วพากันกลับที่พัก
1
พวกยักษ์เห็นพระลักษณ์ฟื้นขึ้นดังนั้นจึงรีบไปบอกทศกัณฐ์ ทศกัณฐ์จึงให้ยักษ์รีบไปตามอินทรชิตมา
ฝ่ายอินทรชิตเมื่อกลับถึงที่พักยังไม่ทันจะได้อาบน้ำ ก็รีบมาเฝ้าทศกัณฐ์ด้วยความโมโห บอกว่าศรนาคบาศนี้พระพรหมให้ลูกไว้ ไม่มีทางที่ใครจะแก้ได้ ต้องเป็นเพราะพิเภกบอกความลับแก่เขาแน่ พ่ออย่าเพิ่งรำคาญใจไป ลูกจะไปสู้ใหม่คราวนี้จะใช้ศรพรหมาสตร์ แต่ต้องไปทำพิธีชุบศรเป็นเวลา 3 วัน 3 คืน ขอให้พ่อหาใครไปสู้ขัดทัพกับพวกลิงไว้ก่อน
เมื่ออินทรชิตไปทำพิธีชุบศรพรหมมาสตร์ ทศกัณฐ์จึงใช้ให้มังกรกัณฐ์ออกมารบ มังกรกัณฐ์ตัวนี้เป็นยักษ์มีฤทธิ์มากทำเกราะพระรามขาดได้ มังกรกัณฐ์เมื่อสู้กับพระรามก็รู้ว่าพระรามมีฤทธิ์มากจึงเหาะหนีไป และใช้อุบายแปลงกายตัวเองให้เต็มไปทั่วฟ้า พระรามจึงตั้งจิต แผลงศรไปเปรี้ยงเดียวโดนหัวมังกรกัณฐ์ขาดกระเด็นตายในทันที รูปกายที่เต็มทั่วฟ้าก็หายไปหมด
3
หลังจากมังกรกัณฐ์ตาย ทศกัณฐ์จึงให้แสงอาทิตย์ซึ่งเป็นน้องมังกรกัณฐ์ออกมาสู้ พิเภกก็บอกพระรามว่าแสงอาทิตย์นี้มีอาวุธคือแว่นวิเศษที่เมื่อส่องไปที่ผู้ใดก็จะตายเพราะไฟจี้ในทันที แต่แว่นนี้ฝากไว้ที่พระพรหมหากจะใช้เมื่อใดจึงให้พี่เลี้ยงขึ้นไปขอเอามา พระรามได้รู้ดังนั้น จึงใช้ให้องคตว่าท่านนี้เก่งกาจเจรจา จงแปลงกายให้เหมือนพี่เลี้ยงของแสงอาทิตย์ และไปเอาแว่นมาให้ได้ เมื่อนั้นองคต ซักไซ้รูปกายพี่เลี้ยงจากพิเภก เมื่อรู้แน่ชัดแล้วจึงแปลงกายขึ้นไปหาพระพรหม ทำทีพูดว่ามีมนุษย์จะมารบที่กรุงลงกาจึงมาขอแว่นวิเศษเอาไปใช้ พระพรหมฟังดังนั้นเชื่อสนิทใจมอบแว่นให้องคตในทันที องคตจึงเอามาให้พระราม
1
เมื่อแสงอาทิตย์บุกมารบ สู้เท่าไหร่ก็ไม่ชนะพระราม จึงใช้ยักษ์พี่เลี้ยงขึ้นไปเอาแว่นวิเศษจากพระพรหม พระพรหมก็ว่า เพิ่งมาเอาไปกูก็ยื่นให้กับมือจะมาเอาอะไรอีก ยักษ์โมโหจึงว่าเป็นถึงพระพรหมแค่นีก็ไม่รู้เรื่อง ดันไปเสียทีลิงป่าปลอมตัวมาได้ แล้วกลับมาบอกกับแสงอาทิตย์ว่าพวกลิงมันเอาแว่นไปแล้ว แสงอาทิตย์ได้ฟังดังนั้นนิ่งตะลึงไป เป็นเพราะไอ้พิเภกที่ไปบอกให้เขาหมด แล้วลั่นศรไปด้วยความโกรธ พระรามเห็นดังนั้นจึงแผลงศรสวนไป ตัดสายศรของแสงอาทิตย์ แล้วปักอกของแสงอาทิตย์ ล้มลงสิ้นใจในทันที พวกยักษ์ก็รีบไปรายงานอินทรชิตที่ทำพิธีชุบศรพรหมมาสตร์อยู่
2
อินทรชิตนึกอุบาย แปลงกายเป็นพระอินทร์ ให้ยักษ์แปลงกาย เป็นช้างเอราวัณพาหนะ และแปลงเป็นเหล่าเทวดานางฟ้าทั้งหลายพร้อมด้วยดนตรีไพเราะ ลอยระบำมายังที่รบที่พระลักษณ์อยู่ พระลักษณ์เห็นเทวดานางฟ้า รำมาสวยงาม ก็หลงนึกว่าเป็นพระอินทร์ ยืนมองด้วยความเพลิดเพลิน อินทรชิตเห็นพระลักษณ์ชะล่าใจก็ยินดี จึงเหนี่ยวศรพรหมมาสตร์ขึ้น เล็งไปที่อกพระลักษณ์แล้วลั่นศร ศรออกมาเป็นประกายหลายลูก ถูกเหล่าลิงและพระลักษณ์สลบไปในทันที เหลือแต่หนุมานที่ยังยืนอยู่ หนุมานก็งงร้องถามไปว่า ทำไมพระอินทร์ท่านไปเข้าข้างพวกยักษ์ มาสังหารพระลักษณ์เช่นนี้ ว่าแล้วก็พุ่งตัวออกไปสู้ หักคอช้างเอราวัณและแย่งศร อินทรชิตใจกล้าไม่หลีกหลบ รุกรับว่องไว เงื้อศรยิงหนุมานกระเด็นล้มไปพร้อมหัวช้างเอราวัณ แน่นิ่งก็คิดว่าหนุมานตาย แล้วสั่งไพร่พลยักษ์ว่าถ้าพระรามตามมาดูศพพระลักษณ์ ให้รีบมาแจ้งกูด้วย จะรีบออกมาฆ่าพระรามเสียอีกคน
3
พระรามเห็นเย็นแล้วพระลักษณ์ไม่กลับมาสักที ก็ออกไปดูที่รบ เห็นศพลิงเกลื่อนกลาดพร้อมด้วยหนุมาน สุครีพ ชมพูพาน นิลรัตน์ องคต ตายหมด จนเจอพระลักษณ์ พร้อมด้วยศรปักอกอยูก็ร้องไห้จนสลบไป
ไพร่ยักษ์ก็มาแจ้งแก่อินทรชิตและทศกัณฐ์ว่าพระรามพระลักษณ์ตายแล้ว
(ยังมีต่ออีกตอนนะคะ)
รูปประติมากรรมนูนต่ำ หนุมานหักคอช้างเอราวัณค่ะ
ถ้าชอบช่วยกดไลก์เป็นกำลังใจให้เป้ยด้วยนะคะ ☺😄
โฆษณา