24 เม.ย. 2019 เวลา 00:30
สวัสดีครับ ตามที่ผมเคยโพสเรื่อง sumif ตั้งแต่ครั้งแรก ซึ่งในการกำหนดเงื่อนไขหรือ criteria ผมกำหนดเป็น ">"&0 แล้วผมยังไม่ได้อธิบาย โดยบอกว่าจะอธิบายในครั้งหลัง วันนี้ผมจะมาทำตามที่ได้ให้สัญญาไว้
1.การใช้ เครื่องหมายอัญประกาศ (" ")
อัญประกาศ จะใช้สำหรับการใส่ข้อความหรืออักขระในฟังก์ชั่นหรือสูตร เพื่อให้ฟังก์ชั่นหรือสูตรสามารถอ่านข้อความที่เราใส่ได้
ฟังก์ชั่นหรือสูตร ก็คือการพิมพ์ เครื่องหมาย เท่ากับ (=) เริ่มต้นใน cell ตามที่ทุกท่านใช้กันเป็นปกติครับ เช่น =sum =countif หรือสูตรอื่นๆ
ลองดูตัวอย่างภาพด้านล่างครับ
ผมพิมพ์คำว่าทดสอบเข้าไปในฟังก์ชั่นโดยไม่ใช้อัญประกาศ ผลลัพธ์ที่ได้เป็น #NAME?
ผลลัพธ์แสดงว่า #NAME? หมายถึงว่าบางสิ่งในโครงสร้างของฟังก์ชั่นหรือสูตรไม่ถูกต้อง
แต่หากเราเพิ่มเครื่องหมายอัญประกาศครอบข้อความ "ทดสอบ" ไว้ ฟังค์ชั่นก็จะสามารถแสดงผลลัพธ์ได้ ดังภาพข้างล่างครับ
หรือกรณีที่เคยนำเสนอเรื่อง sumif ที่ไม่ได้ใส่เครื่องหมายอัญประกาศไว้ ฟังก์ชั่น sumif ก็ไม่สามารถรวมตัวเลขได้ดังภาพข้างล่าง เป็นต้น
สรุป ทุกครั้งที่พิมพ์ตัวอักษรหรืออักขระในฟังก์ชั่นหรือสูตร ต้องใส่เครื่องหมายอัญประกาศทุกครั้งครับ ไม่งั้นฟังก์ชั่นจะไม่สามารถแสดงผลลัพธ์ได้
2. การใช้เครื่องหมาย แอมเพอร์แซนด์ (&) หรือที่เราเรียกว่าแอนด์
เครื่องหมายแอนด์ (&) ทุกคนก็คงเคยเขียนสัญลักษณ์นี้ เช่น jack & jill หรืออะไรก็ตามแต่ เพื่อเชื่อมโยงคำเข้าด้วยกัน
ในโปรแกรม excel ก็เช่นเดียวกันครับ เรานำเครื่องหมายแอนด์ (&) มาใช้ในการเชื่อมคำเข้าด้วยกัน
ลองดูตัวอย่างตามภาพด้านล่างเลยครับ
ตามภาพจะเห็นคำว่า "ทด" ใน cell A1 และคำว่า "สอบ" ใน cell B1 สมมติว่า ผมต้องการรวมคำทั้ง 2 คำ ให้ผลลัพธ์แสดงใน cell C1 เป็นคำว่า "ทดสอบ"
การจะเชื่อมคำ เราจะดำเนินการโดยเริ่มที่พิมพ์เครื่องหมาย เท่ากับ (=) ก่อน เสมือนให้ excel รู้ว่าเราจะใช้ฟังก์ชั่นหรือสูตรแล้วนะ หลังจากนั้นจึงพิมพ์ A1&B1 โดยผลลัพธ์ที่ออกมาใน cell C1 ก็จะเป็นการรวมคำทั้ง 2 คำครับ คือคำว่า "ทดสอบ" ตามภาพด้านล่างนะครับ
แน่นอนครับตามที่ผมเคยนำเสนอไปแล้วในเรื่อง sumif ว่า cell A1 มีค่าคำว่า "ทด" และ cell B1 มีค่าคำว่า "สอบ" ดังนั้น ผมสามารถเขียน ตัวอักษร และใช้ แอนด์ (&) ในการเชื่อมคำได้เช่นเดียวกันครับ อย่าลืมนะครับว่าเรากำลังใช้ ฟังก์ชั่นอยู่ ตัวอักษร ต้องใส่อัญประกาศ (" ")เสมอครับ ดังภาพข้างล่าง
ตัวอย่างหากไม่ใส่อัญประกาศครับ ขึ้น#NAME? แสดงว่าโครงสร้างฟังก์ชั่นไม่ถูกต้อง
การใช้แอนด์ (&) ในฟังก์ชั่น สามารถใช้ได้มากกว่า 1 ครั้งครับ จะกี่แอนด์ (&) ก็ได้ และจะผสมระหว่างการพิมพ์ตัวอักษรกับค่าตัวอักษรหรือตัวเลขใน cell ก็ได้ ดังภาพข้างล่างครับ
นอกจากนี้ แอนด์ (&) ยังสามารถนำมาใช้ร่วมกับฟังก์ชั่นอื่น ๆ ได้ด้วยครับ ในตัวอย่างข้างล่างผมนำการพิมพ์ข้อความมาใช้ร่วมกับ countif
จากตัวอย่างจะเห็นว่า หลังจากใช้เครื่องหมายเท่ากับ แสดงให้ cell รู้ว่าเรากำลังจะใช้ฟังก์ชันแล้ว ผมได้เพิ่มข้อความว่า
1. "มี iPad ทั้งหมด " << ลองสังเกตว่าผมจะเว้นช่องว่างก่อนใช้เครื่องหมายอัญประกาศปิด เพื่อให้เกิดความสวยงามในการแสดงผล ถ้าไม่เพิ่มช่องว่างก่อนใส่อัญประกาศปิด คำว่าทั้งหมดและเลข 3 จะติดกันไม่สวยครับ
2.ผมใส่แอนด์(&) และตามด้วยฟังก์ชั่น countif เพื่อให้หาตัวเลขจำนวน iPad (ไม่อธิบายปลีกย่อยนะครับลองย้อนดูที่เคยเขียนไว้ก่อนหน้านี้)
3.ผมใส่แอนด์(&) อีกครั้ง เพื่อเพิ่ม คำว่า " เครื่อง" ให้ประโยคที่แสดงออกมามีหน่วยนับครับ ลองสังเกตอีกครั้งว่าผมเว้นช่องว่างหลังอัญประกาศเปิด เพื่อแยกเลข 3 กับคำว่าเครื่องออกจากกันเพื่อความสวยงาม
ก็จะได้ประโยคที่สมบูรณ์ว่า "มี iPad ทั้งหมด 3 เครื่อง"
ลองดูตัวอย่างที่ซับซ้อนขึ้นแต่หลักการคิดจะเป็นตามที่อธิบายมาทั้งหมดครับ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานของเรา
1. ผมกำหนด cell C7 ขึ้นมา สำหรับใส่ชื่อผลิตภัณฑ์แอปเปิ้ลที่ต้องการค้นหา
2. ใน cell A11 ผมจะใส่ฟังก์ชั่นให้พิมพ์ข้อความผลิตภัณฑ์แอปเปิ้ลที่ต้องการค้นหา พร้อมนับจำนวนด้วยว่ามีกี่ชิ้น โดยจะเห็นว่า ชื่อผลิตภัณฑ์แอปเปิ้ล และ criteria ของสูตร countif ผมให้ค่าเป็น cell C7
ซึ่งหากครั้งต่อไปผมต้องการจะหาจำนวน iMac ทั้งหมด โดยให้มีข้อความเหมือนเดิม ผมไม่จำเป็นต้องไปแก้ไขข้อความหรือสูตร cell A11 ผมแค่ไปแก้ไข ชื่อผลิตภัณฑ์ใน cell C7 ก็จะได้ผลลัพธ์ที่ต้องการตามภาพด้านล่างเลยครับ
จบแล้วครับกับแนวคิดหรือวิธีการใช้เครื่องหมายอัญประกาศ(" ") และเครื่องหมายแอมเพอร์แซนด์ หรือที่เราเรียกกันว่า แอนด์ (&)
หวังว่าเพื่อน ๆ พี่ ๆ น้อง จะเข้าใจมากขึ้นและสามารถนำไปใช้ประโยชน์กันได้นะครับ
ปล.ช่วงนี้งานค่อนข้างเยอะ อาจจะไม่ได้เขียนบทความทุกวัน อย่าพึ่งหนีกันไปไหนนะครับ รอบหน้าจะเป็นเรื่องอะไรรอติดตามครับ ขอบคุณครับ
โฆษณา