23 เม.ย. 2019 เวลา 10:46 • ความคิดเห็น
คิดเก่ง ? พูดเก่ง ? ทำเก่ง ? เก่งด้านไหนดีกว่ากัน ?
ในสังคมเรามีคนอยู่มากมายหลากหลายแบบนะครับ และความถนัดความเก่งของแต่ละคนนั้นก็จะแตกต่างกันไปตามความสามารถของตนเอง บางคนก็คิดเก่งมาก บางคนก็พูดเก่งมาก บางคนก็ทำเก่งมาก ซึ่งมีน้อยคนที่จะเก่งไปทุกด้านครับ เก่งเพียง 2 ใน 3 ด้านก็เก่งมากแล้วครับ แต่เก่งด้านใดด้านหนึ่งแล้วก็เก่งมากๆเลยก็ดีครับ
สังคมเราต้องการคนเก่งทุกด้านครับ
คิดเก่งมากๆ เป็นนักคิด
พูดเก่งมากๆ เป็นนักพูด
ทำเก่งมากๆ เป็นนักปฏิบัติ
เราจึงต้องสำรวจตัวเองรู้จักตัวเองก่อนว่า เรานั้นถนัดด้านไหน แต่บางทีเราอาจจะเข้าใจตัวเราผิดก็ได้ครับ
เช่นเราเป็นคนคิดมาก คิดเยอะ คิดตลอดเวลา ไม่ได้แปลว่าเราคิดเก่ง คนที่คิดเก่งคือคิดในสิ่งที่มีประโยชน์ คิดสร้างสรรค์ คิดแบบมีแผนการ คิดแบบมีกลยุทธ์ คิดได้รวดเร็วแม่นยำ จึงจะเป็นคนคิดเก่ง งานของนักคิดเช่น นักวิชาการ นักกลยุทธ์ นักการตลาด นักออกแบบ นักวิทยาศาสตร์ ฝ่ายบริหาร อาชีพที่ต้องใช้การคิดเป็นหลัก
หรือเราเป็นคนพูดมาก พูดเยอะ พูดตลอด พูดไม่หยุด ก็ไม่ได้หมายความว่า เราพูดเก่ง คนที่พูดเก่งคือ พูดในสิ่งที่เป็นประโยชน์ สื่อสารได้ชัดเจน พูดแล้วสะกดใจคนฟัง ดึงดูดชักนำผู้ฟังให้คล้อยตามได้ พูดแล้วน่าเชื่อถือ จึงจะเป็นคนพูดเก่งครับ งานของนักพูดเช่น นักขาย นักสื่อสาร นักข่าว พิธีกร อาชีพที่ต้องใช้การสื่อสารเป็นหลัก
และถ้าเราเป็นคนขยันทำ ทำเยอะ ทำไม่หยุด ก็ไม่ได้หมายความว่าเราทำเก่ง คนที่ทำเก่งคือคนที่ ทำงานได้อย่างมีฝีมือ ทำแล้วออกมาดี งานละเอียด ทำออกมาได้ดีกว่าคนอื่น ทำได้เร็วกว่าคนอื่น จึงจะเป็นคนทำเก่ง อาชีพของนักทำเช่น ช่างฝีมือต่างๆ ที่ต้องใช้ฝีมือ และฝ่ายปฏิบัติงานต่างๆ
แล้วเก่งด้านไหนดีกว่ากัน ??
ความเก่งในทุกด้านนั้นมีประโยชน์ทั้งนั้นครับ ไม่ว่าจะเก่งด้านไหนก็ถ้าเราเข้าใจจุดเด่นของเราๆก็สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้และทุกด้านเองก็สำคัญหมด แต่เก่งด้านใดด้านหนึ่งแล้วไม่ได้หมายความว่าด้านอื่นๆเราจะไม่เอาเลยนะครับ ต้องอย่าให้เค้าว่าเอาได้ว่าเป็นคน ดีแต่คิด ดีแต่พูด ดีแต่ทำ ครับ
เช่น
นักคิด สำคัญว่าต้องคิดเก่ง แต่ก็ต้องสื่อสารความคิดออกมาได้ และนำความคิดนั้นไปปฏิบัติได้ ถ้าใครที่คิดเก่งอย่างเดียว แต่สื่อสารออกมาไม่ได้ ไม่ลงมือปฏิบัติ ความคิดนั้นก็จะไม่เกิดประโยชน์ ผู้นั้นก็จะเป็นคนที่ดีแต่คิด ไม่ก่อให้เกิดประโยชน์ใดๆ
นักพูด สำคัญว่าต้องพูดเก่ง พูดแล้วมีคนฟัง แต่ถ้าการพูดนั้นไม่ได้ผ่านการคิดแล้ว พูดในสิ่งที่ไม่ดี พูดในสิ่งที่ทำไม่ได้ ย่อมเกิดโทษมากกว่าประโยชน์ ผู้นั้นก็จะเป็นคนดีแต่พูด นอกจากจะไม่สร้างประโยชน์แล้วยังอาจจะสร้างปัญหาตามมา
นักปฏิบัติ สำคัญว่าลงมือเก่ง ทำอะไรรวดเร็ว แต่ถ้าการทำนั้นไม่ผ่านการคิด และไม่สื่อสารกับผู้อื่น สิ่งที่ทำไปนั้นอาจจะถูกบ้างผิดบ้าง ปะปนกันไป ความเสียหายก็จะขึ้นอยู่กับประเภทงานที่ทำ คนผู้นั้นก็จะเป็นผู้ที่ดีแต่ทำ ถูกบ้างผิดบ้างไม่แน่นอน
ดังนั้นแล้วเราจึงควรรู้จักตัวเองว่าถนัดในด้านไหน แต่ว่าก็ต้องมีทักษะในด้านอื่นให้เพียงพอจึงจะสามารถแสดงจุดเด่นของเราออกมาได้ครับ
แล้วตอนนี้ทุกท่านสำรวจตัวเองดูแล้วเข้าใจตัวเองแล้วรึยังครับว่าตัวเองนั้นถนัดด้านไหนเป็นพิเศษครับ
ขอให้ทุกท่านดึงจุดเด่นของตัวเองออกมาใช้ประโยชน์ได้อย่างเต็มที่นะครับ
ขอบพระคุณที่ติดตามครับ 😊😊🙏🙏
3kokstartup
โฆษณา