27 เม.ย. 2019 เวลา 00:50 • ธุรกิจ
สวัสดีครับวันนี้ผมจะมานำเสนอฟังก์ชัน text ครับ
ฟังก์ชัน text มีความสามารถในการเปลี่ยนวิธีแสดงตัวเลขให้เป็นไปตามที่รูปแบบที่เรากำหนด เช่น 1200 เป็น 1,200.00 หรือ 43850 เป็น 25/04/19 (วันที่ที่เราเห็นใน excel จริงๆแล้วเป็นการจัดรูปแบบตัวเลขครับ)
โครงสร้างของฟังก์ชัน text มี 2 arguments คือ
1. argument ที่ 1 value หมายถึง ค่าตัวเลขที่เราต้องการอ้างอิง เพื่อจัดรูปแบบการนำเสนอ
2. argument ที่ 2 format_text หมายถึง รูปแบบตัวเลขที่เราต้องการนำเสนอ
มาดูตัวอย่างแรกกันเลยครับ
จากตัวอย่างผมต้องการเปลี่ยนรูปแบบการนำเสนอตัวเลข ให้มีเครื่องหมายจุลภาค ( , ) และแสดงทศนิยม 2 ตำแหน่ง
argument ที่ 1 value กำหนด cell A1 เพื่ออ้างอิงค่าตัวเลขที่ต้องการจัดรูปแบบการนำเสนอ
argument ที่ 2 format_text กำหนดรูปแบบการนำเสนอเป็น "#,##0.00" เพื่อให้ excel แสดงรูปแบบตัวเลข
(อย่าลืมใส่เครื่องหมายอัญประกาศ (" ")นะครับ ถ้าอยากทราบว่าเพราะอะไรลองอ่านโพสต์ที่เคยนำเสนอตามลิ้งด้านล่างสุดครับ)
ลองมาดูตัวอย่างรูปแบบเป็นวันที่
จากตัวอย่างผมต้องการเปลี่ยนรูปแบบการนำเสนอตัวเลข ให้เป็นวันที่อย่างย่อ
argument ที่ 1 value กำหนด cell A1 เพื่ออ้างอิงค่าตัวเลขที่ต้องการจัดรูปแบบการนำเสนอ
argument ที่ 2 format_text กำหนดรูปแบบการนำเสนอเป็น "dd/mm/yy" เพื่อให้ excel แสดงรูปวันที่อย่างย่อ
ถ้าหากจะทำให้เป็นวันที่แบบเขียนเต็ม ก็ปรับ format_text นิดนึงครับดังรูปข้างล่าง
จะเห็นว่าจากที่นำเสนอรูปแบบ format_text มีมา 3 แบบแล้ว ซึ่งรูปแบบ format_text มีหลายแบบมาก ผมจะใส่ลิ้งตัวอย่าง format_text ของ microsoft ไว้ที่ด้านล่าง สำหรับไว้ดูแบบอื่นๆนะครับ
การใช้ฟังก์ชัน text ไม่มีอะไรมากครับ
แต่ที่อยากนำเสนอจริงๆ คือการประยุกต์ใช้ ต่อไปนี้ครับ
จะเห็นว่าเมื่อนำฟังก์ชัน sum มาใช้รวมกับข้อความ เราจะไม่สามารถใส่เครื่องหมายจุลภาคหรือทศนิยมได้
(การใช้ แอนด์(&) ติดตามได้ตามลิ้งค์ด้านล่างสุดที่เคยนำเสนอไว้นะครับ)
ดังนั้น เราต้องนำฟังก์ชั่น text มาครอบฟังก์ชั่น sum อีกครั้ง ดังภาพนี้ครับ
ในฟังก์ชั่น text จากภาพด้านบน
argument ที่ 1 value กำหนดให้เอาผลลัพธ์ของ sum(B1:B10) มาใช้ นั้นคือรวมตัวเลขได้ 326000
argument ที่ 2 format_text กำหนดรูปแบบเป็น "#,##0.00" เพื่อให้ตัวเลขมีเครื่องหมายจุลภาคและแสดงทศนิยม 2 ตำแหน่ง
ตัวอย่างสุดท้าย
ตามภาพด้านบนผมกำหนด cell A1 ให้เป็นวันที่ (ใน excel ผมกำหนดเดือนขึ้นก่อนวันนะครับ เลยเป็น 4/28/2019)
cell C1 กำหนดให้มีข้อความและนำมารวมกับวันที่ของ cell A1 ปรากฏว่าเมื่อดึงค่าใน cell A1 มา ได้ค่าเป็นตัวเลข 43583 ไม่เป็นวันที่ตามที่ผมต้องการ
ดังนั้น ผมจึงต้องนำฟังก์ชัน text มาช่วยในการกำหนดรูปแบบตัวเลขให้เป็นวันที่ดังภาพข้างล้างครับ
จบแล้วครับกับการใช้ฟังก์ชัน text หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับทุกคนนะครับ หากใครสงสัยส่วนใด คอมเม้นท์ไว้นะครับผมจะมาตอบให้
ปล.ช่วงนี้งานเยอะคงนานๆได้เขียนบล๊อคนะครับ ฝากกดชอบกดติดตามให้กำลังใจด้วยนะครับ
การใช้อัญประกาศ(" ") และ แอนด์(&)
โฆษณา