25 เม.ย. 2019 เวลา 18:53
“เราจะซื้อบ้านยังไง ให้หลับตานอนแล้วสบายใจ”
1
ผมซื้อบ้านตอนอายุ 37 อดทนอยู่ห้องเช่ามา 36 ปี เก็บเงินเพื่อสร้างความมั่นคงให้ตัวเองก่อน ไม่ใช่ว่าอยากได้ก็ซื้อ แล้วก็ผ่อนแบบไปตายเอาดาบหน้า มีคนถามเรื่องนี้มา หลักคิดที่ผมอยากแชร์ ก่อนมีบ้านซักหลัง คือ
2
1. อัตราหนี้สินของสินเชื่อบ้านต่อรายได้ไม่ควรเกิน 30%
อย่าไปคิดแค่อยากได้บ้านหลังนี้ แล้วจูงมือกันไปดู วางเงินดาวน์กับโครงการ แล้วโครงการก็พาเราไปกู้ ส่วนเราก็บน ขอให้กู้ผ่าน ได้100% ...เพ้อเจ้อ!! หลักของสถาบันการเงินจะให้เราเป็นหนี้ได้ 30% เพราะที่เหลือ 70% จะได้มีกินมีใช้ เช่น เงินเดือน 10,000 บาท ก็ควรซื้อบ้านที่ผ่อนได้ไม่เกิน 3,000 พัน / เดือน ...แต่ถ้าเราซื้อบ้านที่ต้องผ่อน 40% ของรายได้ / เดือน ...นั่นเท่ากับว่าเรากำลังซื้อบ้านเกินฐานะตัวเอง เดือดร้อนต้องหาคนกู้ร่วม หรือคนค้ำประกันให้วุ่นวายอีก
2. บ้านให้ผ่อนได้ 35 ปี / คอนโดให้ผ่อน 25 ปี
เพราะคอนโดเป็นทรัพย์สินที่ไม่มีที่ดิน โดยตัวคอนโดเป็นทรัพย์สินเสื่อมค่า แต่น้อยกว่ารถ แต่บ้านมันมีที่ดินเลยเพิ่มค่าได้ ใช่!! มันเลยทำให้ค่าผ่อนคอนโดแพงขึ้น แถมยังมีค่าส่วนกลางที่ขึ้นไปเรื่อยๆ ตามกาลเวลาอีกด้วย
3. ถ้ายังไม่พร้อมก็อย่าเพิ่งคิดซื้อบ้าน
เช่าเขาไปก่อนก็ได้ เพราะบางคนเคยเช่า 3,000 บาท/เดือน แต่พอมาผ่อนบ้านเองเดือนละหมื่นกว่าบาท กลายเป็นเกิดภาวะเงินตึงมือ จ่ายไม่ใหว และอย่าลืมว่าบ้าน รถ มันไม่ได้มีเเค่ค่าผ่อน มันย่อมมีค่าใช้จ่ายอื่นๆ ที่ตามมาเสมอ
1
4. แต่ถ้าอยากมีบ้านจริงๆ ต้องวางแผนดีๆ
เช่น วางแผนเพิ่มรายได้ / ลองดูบ้านมือสองที่ใกล้ที่ทำงาน / เก็บเงินดาวน์บ้านให้มากขึ้นเพื่อให้ค่าผ่อนต่อเดือนน้อยลง
5. คู่รักจะซื้อบ้านอย่าคิดกู้ร่วมกัน
ช่วยกันผ่อนได้แต่อย่าช่วยกันกู้ เพราะถ้าขาดส่งไป เครดิตบูโรจะเสียทั้ง 2 คนเลย ผมถึงบอกว่าถ้าอยากรู้ว่าซื้อบ้านเกินฐานะตัวเองดูยังไง ง่ายๆ คือ ต้องกู้ผ่านคนเดียวให้ได้ ไม่ใช่กู้ร่วม หรือหาใครมาค้ำประกัน
6. เข้าใจสัญญากู้หนี้เพื่อซื้อบ้าน
เช่น จะห้ามรีไฟแนนซ์ส่วนใหญ่ภายใน 3 ปีแรก เพราะถ้าเกิดมีปัญหาอะไรก็แล้วแต่ ที่ทำให้ผิดสัญญาระหว่างนั้น มันจะถูกค่าปรับโดยไม่จำเป็น
7. ทดลองผ่อนลมก่อนผ่อนจริง
2
เพื่อทดสอบความพร้อมในการมีบ้านเป็นของตัวเองจริง เช่น ผมลองผ่อนลมเดือนละ 2 หมื่น / เดือน ไว้อีกบัญชีนึงเป็นเวลา 6 เดือนโดยไม่ถอนเลย จะได้เช็คตัวเองว่าไหวหรือเปล่า ถ้าจะมีบ้านแล้วผ่อนจริงๆ เพราะบ้านเป็นหนี้สินระยะยาว เป็นหนี้ที่ดอกเบี้ยวิ่งทุกวัน ถึงแม้โดนยึดบ้านแต่หนี้มันก็ไม่จบแถมดอกเบี้ยตามมาอีก จึงต้องพร้อมจริงๆ
1
8. สำรองเงินสดไว้ให้อยู่ได้ 12 เท่าของค่าใช้จ่ายต่อเดือน
เพื่อความอุ่นใจในชีวิต เมื่อเกิดเหตุไม่คาดฝันที่ทำให้ขาดรายได้ จะได้มีเงินก้อนนี้มาดูแล เพื่อมีเวลาหางาน และจ่ายหนี้บ้านเพื่อไม่เสียเครดิต เพราะการผิดชำระหนี้บ้าน แค่ 1 วัน ก็โดนคิดดอกเบี้ยย้อนหลังทันที
ยังไงก็ลองนำวิธีนี้ ไปปรับใช้เพื่อการมีบ้านในฝันซักหลัง ..ของตัวเองนะครับ!
#แร้มเงินล้าน
1
โฆษณา