26 เม.ย. 2019 เวลา 12:20 • ธุรกิจ
ศาสตร์และศิลป์ในการกำหนดราคาสินค้าและบริการ
วันนี้ครับ แอดเลื่อนๆหน้าฟีดไปแล้ว เห็นโฆษณายิงแอดมาเป็นคอสการตลาดคอสนึง ราคา 4000 บาท สอนการเปิดร้านอาหาร และสอนการตั้งราคาอาหารด้วยวิธีแบบ cost+ (คือการให้ตั้งราคาจากต้นทุน ในคอสที่แอดเห็นสอนว่า ให้ตั้งราคาขายเป็นต้นทุน 35% แล้วตั้งราคาโดยบวก กำไรเข้าไปอีก 75% ครับ) เช่นทุน 35 บาท ให้ขาย 35+75ให้ขาย 100฿ ว่างั้นครับ
แอดก็อ่านแล้วรู้สึกว่าคนเดี๋ยวนี้ไม่ได้รู้อะไรเลยก็มาตั้งคอสสอนนู้นนี่นั่นกันเต็มไปหมดแล้วนะครับ เป็นอันตรายมากๆนะครับถ้าเราจะเรียนรู้และเข้าใจอะไรผิดๆจากคอสออนไลน์ เลือกคอสออนไลน์ต้องระวังมากๆนะครับ ดูดีๆครับ
การตั้งราคาแบบ cost+ มันตกยุคไป 10-20 ปีแล้ว สมัยนี้ถ้ายังตั้งราคากันแบบนี้อยู่เจ๊งแน่นอนนะครับ
แอดเลยอยากจะมาให้ความรู้ในเรื่องการกำหนดราคาครับผม อันนี้ความรู้เลยนะครับ การกำหนดราคาเนี่ยเป็นทั้งศาสตร์และศิลป์ในวิชาการตลาดซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญถึงขั้นคอขาดบาดตายเลยนะครับ ถ้าเรากำหนดราคาได้ไม่ดี มีสิทธิ์เจ๊งเอาง่ายๆ
ถ้าเราขายของอยู่เจ้าเดี่ยวเราจะกำหนดราคาแบบ cost+ หรือจะกำหนดราคายังไงก็ได้ครับ แต่ทุกวันนี้สินค้าบริการทุกประเภท มีคู่แข่งอยู่ในตลาดมากมายก่ายกองไปหมดครับ เราจึงกำหนดราคาเอามั่วๆไม่ได้ครับ
การกำหนดราคาเป็นการกำหนด position ของสินค้าและบริการของเราครับ เราจะมาทำแบบ cost+ ไม่ได้
เพราะลูกค้าเราเค้าไม่สนครับว่าต้นทุนเราเท่าไหร่ เค้าเปรียบเทียบราคาเรากับเจ้าอื่นต่างหากครับ ถ้าของเหมือนกันเจ้าอื่นถูกกว่าลูกค้าย่อมซื้อจากเจ้าอื่นครับ ดังนั้นแล้ว
จะค้าจะขายอะไรก็ตาม ราคาต้องตั้งจาก
1 อุปสงค์(กลุ่มลูกค้าเป้าหมายของเราว่าเค้ามีกำลังซื้อที่เท่าไหร่) ดูกลุ่มลูกค้าที่เรากำหนด position ไว้เป็นหลักครับ
2 อุปทาน(ราคาตลาด ดูว่าคนอื่นๆเค้าขายของเหมือนเราอยู่ที่ราคาเท่าไหร่) สินค้าของเจ้าอื่นที่อยู่ในระดับเดียวกับเราครับ
ดูปัจจัย 2 ข้อนี้แล้วกำหนดราคาให้สมดุลที่สุดครับ จึงจะสามารถแข่งขันอยู่ในตลาดได้ ถ้าเราคุมต้นทุนคุมราคาสู้เจ้าอื่นไม่ได้เราก็ไม่ควรเข้าไปแข่งขันด้วยตั้งแต่แรกนะครับ
บอกเลยว่าสมัยนี้ผู้บริโภคฉลาดเกินกว่าที่เรา จะกำหนดราคาจากการ + จากต้นทุน
ถ้าผู้บริโภคไม่มีกำลังซื้อพอ(เรากำหนด position ผิด) หรือเราขายแพงกว่าราคาตลาด เราก็จะขายไม่ได้ครับ ถ้ายังตั้งราคาแบบ cost+ ก็รอวันเจ๊งได้เลยครับ
ขอให้ทุกท่านกำหนดราคาได้อย่างเหมาะสมนะครับ
ยินดีรับฟังคอมเม้นแสดงความคิดเห็นนะครับผม
ขอบพระคุณที่ติดตามครับ
3kostartup
โฆษณา