26 เม.ย. 2019 เวลา 15:47 • ประวัติศาสตร์
ตำนานผีสาวในกระจกพร้อมคำอธิบายทางวิทยาศาสตร์ - Bloody Mary
Pix Cr.เรื่องเล่าเก๋ากึกๆ
บลัดดี้ แมรี่ เป็นตำนานพื้นบ้านที่มีมาแต่โบราณในทวีปยุโรป หากเทียบเคียงกับของไทยเรา คงจะคล้ายกับการเล่นผีถ้วยแก้วนั่นเอง ซึ่ง บลัดดี้ แมรี่ เป็นเหมือนเกมส์วัดใจและฮิตมากในหมู่วัยรุ่นเลยทีเดียว
วิธีการเล่นนั้น จะต้องเล่นหน้ากระจกที่มืด (นิยมเล่นในห้องน้ำ) พร้อมจุดเทียน 1 เล่ม และ เรียกเธอ 3 ครั้ง ว่า "Bloody Mary , Bloody Mary , Bloody Mary"
เธอจะปรากฎกายออกมาให้เห็นเมื่อมีคนเรียกเธอออกมา เธอจะออกมาในสภาพโชกเลือดทุกครั้ง บางครั้งเธอจะไม่ทำอันตรายแก่ผู้เรียก (แต่ส่วนมากจะทำ)
หารู้ไม่ !! การที่เธอปรากฎกายแต่ไม่ทำร้ายคนที่เรียกออกมา อย่าคิดว่าตัวเองจะโชคดี เพราะนับตั้งแต่วันที่ผู้เรียกเห็นเธอในกระจก เธอจะตามหลอกหลอนผู้ที่เรียกเธอออกมา ทุกครั้งที่ส่องกระจก ไป จน วัน ตาย !!
Pix Cr.HeLa CELL
ขั้นตอนในการเล่นนั้น มีหลากหลายวิธี ขึ้นอยู่กับความเชื่อที่แตกต่างกันออกไป เช่น จำนวนรอบ ในการเรียกชื่อของเธอ ซึ่งมีตั้งแต่ 3 ครั้ง 13 ครั้ง หรือจนไปถึง 100 ครั้งเลยก็ได้
นอกจากนี้บางพื้นที่ จะมีกรรมวิธีอื่น ๆ เพิ่มเข้ามาอีกด้วย เช่น บางคนเชื่อว่าพิธีนี้ทำได้แค่เฉพาะตอนเที่ยงคืน และให้หมุนตัวไปรอบ ๆ ในขณะที่เรียกชื่อของเธอไปด้วย หรือ ขยี้ตาข้างหนึ่งแล้วเรียกชื่อเธอ หรือ ให้เท้าสัมผัสน้ำในขณะที่เรียกเธอ
เมื่อผู้กล้าเรียกเธอออกมาแล้ว ให้คุณมองไปที่กระจก หากคุณเห็นใบหน้าของเธอปรากฎในกระจกขึ้นมา คุณจะถูกเธอทำร้ายทันที ตามตำนานกล่าวว่า ...
บางคนถูกควักลูกตาออกจากใบหน้าอย่างสยดสยอง
บางคนถูกข่วนไปทั้งตัว ตั้งแต่หัวจรดเท้า
บางคนก็ถูกดูดวิญญาณเข้าไปเป็นผีในกระจกแทนเธอ ไม่ว่าจะวิธีการไหนก็ตามแต่ ผู้เรียกจะต้องตายอย่างทนทุกข์ และทรมานที่สุด
Pix Cr.topbuzz
พิธีกรรมนี้ยอดฮิตในหมู่สาวโสดอีกด้วย เนื่องจากตำนานได้ กล่าวไว้ว่า หากอยากเห็นเนื้อคู่หรือสามีในอนาคตของเราเอง ให้จุดเทียนตอนเวลาเที่ยงคืนที่หน้ากระจก แล้วพูดว่า "Bloody mary, I killed your baby." แล้วภาพเนื้อคู่ของเราจะค่อย ๆ ปรากฏขึ้นในกระจกนั่นเอง
แต่หากเห็นภาพของซากศพแทนที่จะได้เห็นเนื้อคู่ ให้เข้าใจไว้ได้เลย ว่า "อาจจะตายก่อนได้แต่งหรืออาจจะไม่ได้แต่งงานอีกเลยในชาตินี้"
สาเหตุที่ให้เรียกเธอเช่นนั้นแทนชื่อ เพราะ เชื่อกันว่า บลัดดี้ แมรี่ เป็นผีหญิงหม้าย ที่สูญเสียลูกไปจากการถูกฆ่า จึงเป็นสาเหตุทำให้เธอเสียสติและเกิดโรคซึมเศร้า เธอจึงตัดสินใจจบชีวิตตัวเองลงที่หน้ากระจกนั่นเอง
Pix Cr.wikipedia
อีกความเชื่อ ว่ากันว่า หากเราพบเห็น บลัดดี้ แมรี่ ปรากฏกายในกระจก เราสามารถขอเธอพูดคุยกับผู้ที่เสียชีวิตไปแล้วได้เป็นเวลา 1 นาทีเท่านั้น
มีตำนานจากคำบอกเล่าของคนเฒ่าคนแก่ เชื่อว่า Bloody Mary คือ Queen Mary I หรือ ควีนแมรี่ที่ 1 เธอนับถือศาสนาคริสต์ นิกายโรมันคาทอลิก เธอต้องการกำจัดพวกโปรแตสแตนท์ในสมัยนั้นให้หมดสิ้น
ควีนแมรี่ที่ 1 Pix Cr.wikipedia
ด้วยเหตุนี้ เธอจึงสั่งให้นำเอา เด็กน้อยและสตรีมีครรภ์นำไปประหารอย่างมากมาย (ประมาณ 800 ชีวิต) แต่ต่อมาเธอเกิดภาวะครรภ์เทียม และได้เสียชีวิตลงเชื่อกันว่า เวรกรรมจากการที่เธอสั่งฆ่าผู้คนมากมาย ตามเล่นงานเธอจนเสียชีวิต และเธอถูกจองจำให้อยู่ในกระจกจนเป็นตำนานพื้นบ้านอีกด้วย
บางตำนานกล่าวว่า เธอเป็นแม่มดที่ถูกเนรเทศเมื่อร้อยกว่าปีก่อน เพราะเชื่อว่า เธอใช้มนตร์ดำ จึงถูกสาปให้อยู่ในกระจกตลอดกาล
Pix Cr.dek-d
เมื่อพูดถึงสิ่งเหนือธรรมชาติไปแล้วนั้น ต่อจากนี้เรามาดูคำอธิบายทางวิทยาศาสตร์กันบ้างดีกว่า
การหมุนไปรอบ ๆ ระหว่างที่เรียกชื่อ บลัดดี้ แมรี่ อยู่หน้ากระจก ที่มีแสงสว่างเพียงเล็กน้อยจากแสงเทียน ทำให้เกิดอาการวิงเวียนศีรษะและเกิดการเคลื่อนไหวอย่างรวดเร็ว
อาจทำให้เกิดการหลอกสายตา ทำให้เห็นใครบางคนปรากฏอยู่ในกระจก หากยิ่งมีการฝังความเชื่อว่าจะได้เห็นการปรากฏกายของ บลัดดี้ แมรี่ ลงในหัวสมองเราด้วยแล้วนั้น ยิ่งเชื่ออย่างสนิทใจ ว่า นั่นคือ บลัดดี้ แมรี่ จริง ๆ สิ่งนี้วิทยาศาสตร์อธิบายได้ว่า เป็นการเล่นกลของดวงตากับสมองนั่นเองค่ะ
1
นอกจากนั้น การที่คนเราจ้องมองกระจกในขณะที่แสงไฟสลัวเป็นเวลานาน อาจทำให้เกิดภาพหลอนได้ และภาพที่ปรากฏในกระจก จะเป็นภาพบิดเบี้ยว ไม่เป็นรูปทรง กลับหัว หรืออาจจะค่อย ๆ จางหายไปเอง
บางครั้งอาจจะเห็นเป็นใบหน้าของสัตว์ หรือใบหน้าประหลาด ๆ ซึ่งปรากฏการณ์นี้ เรียกว่า "Strange-face illusion"
ปรากฎการณ์ Strange-face illusion Pix Cr.brainden
นอกจากนั้น มีความน่าจะเป็นของการเกิด
ปรากฎการณ์ Troxler's fading คือ เป็นการรับรู้ทางการมองเห็น เช่น ตัวอย่างต่อไปนี้ เรดจะขอให้ทุกท่าน ช่วยจ้องมองไปที่ จุดสีดำ (จ้องมองในระยะเวลาสั้นๆ)
จะทำให้สีต่าง ๆ รอบภาพ ค่อย ๆ จางหายไป ซึ่งปรากฏการณ์นี้จะเกี่ยวกับระบบการทำงานของสมอง นั่นคือ สมองของคนเราไม่สามารถโฟกัสทุกสิ่งทุกอย่างในเวลาเดียวกันได้ เช่นรูปภาพที่เรดนำมาให้ดู สีต่าง ๆ รอบข้างจะค่อย ๆ จางหายไป และถูกแทนที่ด้วยสิ่งนั้น ๆ
จ้องจุดสีดำจนรอบข้างค่อยๆจางหายไป Pix Cr.YT CH pimpnprofits
ฉะนั้นในเรื่องนี้ เมื่อเราจ้องหน้าตัวเองในกระจกเป็นเวลานาน และโฟกัสที่หน้าเราอย่างเดียว ส่วนที่เหลืออื่นจะถูกแทนที่
ทำให้เราเห็นภาพที่ผิดรูป ผิดร่างไป และสมองจะพยายามแปลสิ่งประหลาดที่เราเห็น เป็นสิ่งที่เราคุ้นเคยหรือเคยเห็น (อาจจะในจินตนาการก็ได้) เช่น ผี สัตว์ หรือ ภาพในจินตนาการของเรา ซึ่งเรียกว่า "การสะกดจิตตัวเอง"
และนี่คือที่มาของคำอธิบาย ที่ทำให้ผู้คนทั้งหลายเห็นภาพของ บลัดดี้ แมรี่ นั่นเอง
Pix Cr.villains.fandom
ทั้งนี้ ทั้งนั้น แม้ว่าเรื่องเล่าของเธอจะค่อย ๆ ถูกกลืนหายไป เพราะบ้างก็ว่าเป็นนิทานหลอกเด็ก หากแต่ในยุโรปก็ยังเป็นพิธีที่เด็กและวัยรุ่นรวมถึงพวกที่อยากจะวัดใจนำมาเล่นทุกครั้ง และส่วนมาก คนที่เล่นเกมวัดใจนี้ส่วนมากจะเป็นเด็กอายุประมาณ 9-12 ปี ซึ่งเป็นวัยที่นักจิตวิทยาเรียกว่า The Robinson Ages คือ เป็นช่วงที่เด็กจะพอใจกับความตื่นเต้นที่ได้เล่นในเรื่องลึกลับน่ากลัว
เป็นอย่างไรกันบ้างคะ มีใครเคยลองเล่นกันบ้างมั้ย หรือ มีประสบการณ์เกี่ยวกับการเรียก
บลัดดี้ แมรี่ บ้างน้าา
1
สารภาพเลย ถึงจะเป็นเรื่องเล่าที่มีคำอธิบายถึงปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้นก็เถอะ เรดก็ไม่กล้าลองนะ 😆😆 ทุกท่านคิดเห็นอย่างไรกับเรื่องนี้บ้าง หรือ ท่านใดมีคำแนะนำ ติชม เพิ่มเติมเกี่ยวกับเนื้อหาบทความนี้ ยินดีนะคะ มาร่วมพูดคุยกันได้เนอะ ขาด ตก บกพร่อง ประการใด ขออภัย ณ ที่นี้ด้วยค่ะ สุดท้ายนี้ ขอบพระคุณทุกท่านติดตามกันเสมอมาค่า 😊🙏❤
เรดนำคลิปมาให้ชมกัน 2 คลิป เป็นคลิปของผู้กล้าที่ เรียก บลัดดี้ แมรี่ (เป็นของคนไทยด้วย)
มาให้ชมกัน กับอีกคลิปเป็นหนังสั้นนะคะ เพื่ออรรถรสเนอะ ตามไปที่ลิ้งข้างล่างเลยค่า
หากท่านใดชื่นชอบบทความนี้ กดไลค์ กดแชร์ และกด Follow เพื่อเป็นกำลังใจให้กับเราด้วยนะคะ เรายินดีจะนำบทความดี ๆ ที่น่าสนใจมานำเสนอแก่ทุก ๆ ท่านค่า ขอบคุณค่ะ ❤ 😁
Cr. YT Bearry CH , spokedark.tv , villains.fandom , wikipedia
เรียบเรียง : Red Dairy ❤
โฆษณา