28 เม.ย. 2019 เวลา 06:34 • ธุรกิจ
เรื่องที่คนทำเพจ เฟซบุ๊กต้องรู้ / โดย ลงทุนแมน
1.เฟซบุ๊กไม่แสดงทุกโพสต์
ทุกครั้งที่เราโพสต์ จะมีคนเห็นโพสต์ของเราโดยเฉลี่ยเพียง 5.6% ของ ยอดแฟนเพจ
เช่น แฟนเพจ 10,000 คน อย่านึกว่าเราเก่ง เพราะ จะมีคนเห็นโพสต์ของเราเฉลี่ยเพียง 560 คน
ทีนี้ก็นำค่านี้มาเป็นตัวชี้วัดได้ว่าของเราดีกว่า หรือแย่กว่าค่าเฉลี่ย
ยกตัวอย่างเพจลงทุนแมนในเฟซบุ๊ก มีคน like ประมาณ 900,000 คน เฉลี่ยแล้วในแต่ละโพสต์ของลงทุนแมนควรเข้าถึงคนมากกว่า 50,400 คน ถ้าเกินกว่านี้ถือว่าดีกว่าค่าเฉลี่ย
1
ในทางกลับกันถ้าเราเป็นเพจเล็กๆ แต่ทำ reach ได้สูง ก็แปลว่าเรามีพลังไม่แพ้เพจใหญ่เลยทีเดียว
เช่นถ้าเราไปอยู่ใน ig Twitter หรือ blockdit แล้วโพสต์ของเราเข้าถึงคนได้ 560 คนโดยเฉลี่ย ทั้งที่มีแฟนเพจน้อย ให้คิดว่าเรามีพลังเท่ากับเพจเฟซบุ๊กที่มีแฟน 10,000 คนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว
ที่น่าสังเกตคือตัวเลขค่าเฉลี่ยนี้ลดลง ทุกปี ทุกไตรมาส ไตรมาสล่าสุดลดลงอีก 5.8% เมื่อเทียบกับไตรมาสที่แล้ว ดังนั้นทำใจได้เลยว่า ถึงแม้แฟนเพจเราจะเพิ่มขึ้น แต่โพสต์ของเราก็เข้าถึงคนน้อยลงได้ เพราะอัตราการเข้าถึงมันลดลงทุกวัน
1
2.เฟซบุ๊กแทรกโฆษณาเป็น 27.7% ของทั้งหมด
นั่นหมายความว่า ถ้าเราเห็นโพสต์เฟซบุ๊ก 4 โพสต์ที่มาจากเพจ ทำใจได้เลยว่า 1 ในนั้นจะเป็นโพสต์ที่จ่ายเงินให้เฟซบุ๊ก
ซึ่งมีตัวเลขที่น่าตกใจว่าในบรรดาเพจทั้งหมด มีมากถึง 26.3% ที่จ่ายเงินให้เฟซบุ๊ก
มาถึงตรงนี้ ถ้าเราจะจ่ายเงินให้เฟซบุ๊ก ก็คงไม่แปลกอะไร และเรียกได้ว่าคนอื่นเขาก็ทำกัน
แต่ก็ต้องดูว่า จุดประสงค์ของการจ่ายเงินคืออะไร และจ่ายไปแล้วคุ้มค่าแค่ไหน ซึ่งอาจใช้ cost per click, cost per engagement เป็นตัวชี้วัด
1
3.โพสต์แต่ละประเภทให้ engagement ที่ต่างกัน
ใครชอบ fetch link เรียกคนเข้าเว็บไซต์จากเฟซบุ๊ก จะต้องยอมรับว่าคนไม่ชอบกด link และจะมี engagement น้อย
ส่วนโพสต์ที่มี engagement มากสุดคือวิดีโอ ซึ่งอาจเป็นเพราะ ดูวิดีโอ auto-play ไปไม่กี่วินาที เฟซบุ๊กก็นับเป็น engagement แล้ว ซึ่งต่างจากโพสต์ปกติที่ต้องกด action ก่อนถึงจะนับ
การทำวิดีโอเป็นสิ่งที่เริ่มนิยมกัน แต่ต้องถามตัวเองว่า มีคนดูจบจริงๆกี่คน
นี่คือตัวอย่างคร่าวๆของตัวเลขสถิติที่คนทำเพจเฟซบุ๊กควรจะรู้
ต่อไปนี้จะได้ทำใจ และเราจะได้หยุดหลอกตัวเองว่า เรามีแฟนเพจตั้ง 10,000 คน
แต่พอโพสต์จริงแล้วมีคนเห็นโพสต์ของเราถึง 500 คน ก็เก่งแล้ว..
ขอบคุณข้อมูลจาก we are social
โฆษณา