28 เม.ย. 2019 เวลา 08:53 • ธุรกิจ
10 เรื่องจริงที่คุณไม่รู้! ฮะจิบัง ราเมน
หากเอ่ยชื่อแบรนด์บะหมี่จากญี่ปุ่น “ฮะจิบัง ราเมน” เชื่อว่าหลายคนคงจะรู้จักกันเป็นอย่างดี โดยเฉพาะชื่อที่เราใช้เรียกกันอยู่บ่อยๆ ว่า “บะหมี่หมายเลข 8” แต่รู้หรือไม่ว่า บะหมี่แบรนด์นี้มีที่มาที่ไปอย่างไร 
 
วันนี้ www.ThaiFranchiseCenter.com จะพาคุณไปดู 10 เรื่องจริงที่คุณไม่รู้เกี่ยวกับ “ฮะจิบัง ราเมน” โดยเฉพาะประเทศไทยถือเป็นตลาดที่สร้างรายได้อันดับ 2 รองจากญี่ปุ่น
 
1.ฮะจิบัง ราเมน สาขาแรกอยู่บนถนนหลวงสาย 8 เมืองคางะ ญี่ปุ่น
ภาพจาก hachiban.co.th
ฮะจิบัง ราเมน (Hachiban Ramen) หรือร้านบะหมี่หมายเลข 8 ก่อกำเนิดขึ้นสาขาแรกในปี ค.ศ. 1967 (พ.ศ. 2510) บนถนนหลวงสาย 8 เมืองคางะ เขตอิชิกาวา ประเทศญี่ปุ่น ด้วยรสชาติของน้ำซุปเข้มข้น รสกลมกล่อม 
 
เข้ากับเส้นบะหมี่เหนียวนุ่ม ทำให้ชาวญี่ปุ่นชื่นชอบกลายเป็นร้านบะหมี่ที่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นตามลำดับ จนกลายมาเป็นราเมนที่ชื่นชอบของคนญี่ปุ่น จนปัจจุบันมีสาขาในประเทศญี่ปุ่นกว่า 100 สาขา 
 
2.ฮะจิบัง ราเมน เข้ามาเมืองไทยในปี 2535
ภาพจาก facebook.com/hachibanramenthailand
สำหรับประเทศไทย ฮะจิบัง ราเมน ก่อตั้งสาขาแรกขึ้น เมื่อปี พ.ศ.2535 กว่า 25 ปีที่ได้นำเสนอ “ราเมน” บะหมี่สไตล์ญี่ปุ่น ราคาไม่แพงแต่คัดสรรวัตถุดิบอย่างดีมาใช้ในการปรุง เพื่อให้ผู้บริโภคชาวไทยได้ลิ้มรสราเมนแสนอร่อยอย่างแท้จริง จนปัจจุบัน มีสาขาให้บริการทั่วประเทศกว่า 125 สาขา
 
3.ฮะจิบัง มีความหมายว่า หมายเลข 8
ภาพจาก goo.gl/images/iN4BvX
ในปี พ.ศ. 2510 ฮะจิบังราเมน ได้ถือกำเกิดบนถนนหลวงสาย 8 เมืองคางะ จังหวัดอิชิกะวะ ประเทศญี่ปุ่น และนี่คือที่มาของคำว่า ฮะจิบัง เพราะ ฮะจิบัง มีความหมายว่า “หมายเลข 8”
 
4.หมายเลขอารบิค 8 แสดงถึงความเป็นมงคล
ภาพจาก goo.gl/images/zhZjzE
สัญลักษณ์ที่เป็นตัวเลขอารบิคนี้ ยังเป็นสัญลักษณ์ที่แสดงถึงความเป็นมงคล 2 ประการอีกด้วย คือ ถ้ามองในแนวตั้งเลข 8 ดูคล้ายตุ๊กตาล้มลุก ซึ่งเป็นเครื่องหมายของความมั่นคง หรือเสถียรภาพ หากมองในแนวนอน ดูคล้ายกับเครื่องหมายแห่งความเป็นนิรันดร์ไม่รู้จบ ซึ่งเป็นเครื่องหมายที่ใช้แทนจำนวนมหาศาล สัญลักษณ์ดังกล่าวจึงเปรียบเสมือนกิจการของ ฮะจิบัง ราเมน ที่มีความมั่นคงต่อสุขภาพและบริการที่ดีตลอดจนการพัฒนาสิ่งที่ดีๆ ให้กับลูกค้าตลอดไป
 
5.ฮะจิบัง ราเมน เคยสร้างยอดขาย 1,300 ชาม จากชามในร้านแค่ 25 ชาม
ภาพจาก facebook.com/hachibanramenthailand
โชวจิ โกโต ผู้ก่อตั้งฮะจิบังราเมน ได้เริ่มต้นธุรกิจจากร้านราเมนเล็กๆ ที่มีชามในร้านเพียง 25 ชามเท่านั้น และเคยสามารถสร้างยอดขายสูงสุดถึง 1,300 ชามภายในวันเดียว (โดยใช้ 25 ชามในร้าน) เรื่องนี้เป็นเรื่องที่เล่าขานในองค์กรตลอดมา
 
เมื่อธุรกิจเริ่มเติบโตได้ก่อตั้ง บริษัท ฮะจิบัง จำกัด และเข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้นญี่ปุ่น (JASDAQ) โดยได้ขยายสาขาอย่างต่อเนื่องในญี่ปุ่นมากกว่า 150 สาขา
 
6.ฮะจิบัง ราเมน ในไทยบริหารโดยตระกูลเหลืองภัทรเมธี
ครัวกลางที่นิคมอุตสาหกรรมนวนคร ภาพจาก hachiban.co.th
ในปี พ.ศ. 2534 ตระกูลเหลืองภัทรเมธี ได้ก่อตั้ง บริษัท ไทยฮะจิบัง จำกัด ด้วยทุนจดทะเบียนเริ่มต้น 11,200,000 และในปี พ.ศ 2548 ได้เพิ่มทุนเป็น 192,400,000 บาท ดำเนินธุรกิจแฟรนไชส์ ฮะจิบังราเมน ในไทย 
 
ซึ่งมีสาขาแรกตั้งอยู่ที่สีลมคอมเพล็กซ์ โดยมี บริษัท ฮะจิบัง (ญี่ปุ่น) เป็นบริษัทแม่และเจ้าของแฟรนไชส์ ปัจจุบันสาขาของฮะจิบังราเมนในไทยมีถึง 117 สาขาทั่วประเทศ
 
7.ฮะจิบัง ราเมน สาขาแรกต่างจังหวัดอยู่โคราชและศรีราชา
ภาพจาก hachiban.co.th
ปี ค.ศ.2000 ฮะจิบัง ราเมน ขยายสาขาสู่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกเป็นครั้งแรกที่ “เดอะมอลล์ โคราช” และ “แปซิฟิคพาร์ค ศรีราชา” ตามลำดับ และในปี 2012 เลข 88 เลขมงคลของแบรนด์ ฮะจิบัง ราเมน จึงได้ฉลองเปิดสาขาที่ 88 ที่สาขาเซ็นทรัล พลาซา อุดรธานี ซึ่งเป็นสาขาแรกของจังหวัดอุดรธานี
 
8.ฮะจิบัง ราเมน ในไทยเคยปิดสาขามาแล้ว 91 สาขา
ภาพจาก hachiban.co.th
ย้อนกลับไปเมื่อ พ.ศ. 2554 ในปีนั้น ไทยฮะจิบัง ต้องประสบวิกฤตอย่างหนัก ถึงขนาดที่ต้องปิดให้บริการสาขาทั้งหมดชั่วคราว (ตอนนั้นมี 91 สาขา) เนื่องจากประเทศไทยต้องเจอกับปัญหาน้ำท่วมครั้งใหญ่ เป็นอุทกภัยที่รุนแรงสร้างความเสียหายไปทั่วประเทศ ธนาคารโลกประเมินมูลค่าความเสียหายสูงถึง 1.44 ล้านล้านบาท แน่นอนที่ไทยฮะจิบัง ต้องโดนไปด้วย เพราะ ไทยฮะจิบังมีโรงงานและครัวกลางอยู่ที่นิคมอุตสาหกรรมนวนคร จ.ปทุมธานี ซึ่งตอนนั้นนิคมแห่งนี้โดนน้ำท่วมไปเต็มๆ
 
9.ฮะจิบัง ราเมน ปิดสาขาในไทยทั้งหมดนานถึง 16 วัน
ภาพจาก facebook.com/CentralPlazaMahachai
ฮะจิบังต้องปิดบริการทุกสาขาทั้งหมดเป็นเวลามากถึง 16 วัน สาเหตุที่ร้านฮะจิบังต้องปิดบริการชั่วคราวทั้งหมด เพราะ โรงงาน-ครัวกลางของไทยฮะจิบังที่นวนครโดนน้ำท่วม ไม่สามารถทำงานได้ ต่อให้ป้องกันโรงงานจากน้ำท่วมได้ แต่การที่ซัพพลายเออร์ไม่สามารถส่งวัตถุดิบหลักที่จะทำบะหมี่ เช่น แป้งสาลี ไข่ เกลือ เนื้อสัตว์ ตลอดจนน้ำสะอาดเพื่อใช้ในกระบวนการผลิต โรงงาน-ครัวกลาง คือ หัวใจสำคัญของธุรกิจฮะจิบัง แม้ว่า 91 สาขา ไม่ได้โดนน้ำท่วมก็ตาม ฮะจิบังกลายเป็นอัมพาตทันที
 
10.ฮะจิบัง ราเมน ในไทยไม่ได้ขายแฟรนไชส์
ภาพจาก goo.gl/images/YU5Z5i
บริษัท ไทยฮะจิบัง จำกัด แล้ว โดยทางบะหมี่หมายเลข 8 ชื่อดัง “ฮะจิบัง ราเมน” ยังไม่มีนโยบายขยายสาขาในรูปแบบแฟรนไชส์ นโยบายการขยายทุกสาขาทางบริษัท ไทยฮะจิบัง จำกัด จะเป็นผู้ลงทุนและดำเนินการเอง
 
สำหรับ บริษัท ไทยฮะจิบัง จำกัด ในประเทศไทยนั้น จะบริหารและดำเนินธุรกิจร้านบะหมี่หมายเลข 8 ในฐานะมาสเตอร์แฟรนไชส์ (Master Franchise) คือ ผู้ที่ได้รับสิทธิจากบริษัทเจ้าของสิทธิ หรือบริษัทแม่ในญี่ปุ่น ให้ดำเนินธุรกิจเป็นรายแรกในพื้นที่หนึ่งๆ และรับผิดชอบในการขยายสาขาออกไปให้ครอบคลุมทั่วพื้นที่ โดยผู้ที่เป็นมาสเตอร์แฟรนไชส์จะได้รับการถ่ายทอดเรื่องกรรมวิธีการผลิต การบริหาร และการจัดการในระดับที่สูงมากขึ้น
ภาพจาก goo.gl/images/dESG1R
จะเห็นได้ว่า บะหมี่หมายเลข 8 ที่เราเรียกกัน เป็นร้านที่แสดงออกถึงความเป็นมงคล โดยในปี 2018 เป็นเวลากว่า 27 ปี ที่บะหมี่หมายเลข 8 จากญี่ปุ่นเข้ามาในไทย “ฮะจิบัง ราเมน” ประเทศไทย จึงต้องมุ่งมั่นพัฒนาตนเอง สร้างสรรค์ความอร่อย คุณภาพดี ให้ครองใจผู้บริโภคเสมอมา และเป็นปีที่ได้มีการออกอากาศหนังโฆษณาเรื่องแรกของแบรนด์
โฆษณา